Venezuela không thể yên ổn nếu thiếu 'trái tim' Chavez

Xác nhận chính thức về việc ông Hugo Chavez mang trong mình tế bào ung thư đang gây hoang mang trong lòng dân chúng Venezuela, đồng thời tạo cơ hội cho phe phối lập “tiến công”.
Thừa nhận chứng bệnh ung thư
Chương trình 21h ngày 30/6 trên kênh truyền hình quốc gia Venezuela đánh dấu sự tái xuất của ông Hugo Chavez sau 20 ngày điều trị và nghỉ dưỡng tại Cuba.
Trong bài phát biểu cảm động kéo dài 15 phút từ Thủ đô Havana, Tổng thống Venezuela cho biết, ông trải qua ca phẫu thuật đầu tiên nhằm cắt bỏ khối áp xe khung xương chậu hôm 10/6, đúng như những gì giới chức Venezuela thông báo với người dân.
Tuy nhiên, trong ca phẫu thuật, các bác sĩ Cuba phát hiện ra “một khối u bị áp xe có chứa những tế báo ung thư”, buộc ông Chavez phải trải qua một ca phẫu thuật khác. Ông khẳng định, việc cắt bỏ khối u diễn ra thành công.
"Tôi cảm thấy giống như mình đang trên đường trở về từ vực thẳm tối tăm và mới đang bắt đầu leo ra khỏi chiếc vực này. Tôi thực sự đánh giá cao tinh thần đoàn kết, tương trợ và quan tâm của nhân dân Venezuela và các dân tộc anh em", Tổng thống Chavez xúc động nói.
Lãnh đạo Venezuela cũng cho hay, ông đang “được điều trị bổ sung để chiến đấu với các loại tế bào khác được phát hiện trong khối u”. Phát biểu này của ông Chavez dường như ám chỉ đến việc ông đang phải trải qua những đợt hoá trị.

Tổng thống Chavez thừa nhận về chứng bệnh ung thư mang trong mình.
Trông có vẻ gầy và xanh hơn, Tổng thống Chavez thừa nhận mình phạm “sai lầm cơ bản” khi không tự chăm sóc sức khỏe bản thân. Ông cho biết thêm rằng, chính cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro nói với ông rằng, trông ông không được khỏe trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Havana.
Ông Chavez không cho biết khi nào sẽ quay trở về Venezuela và cũng không chỉ định người tạm thay thế ông điều hành đất nước 29 triệu dân. Ông khẳng định vẫn điều hành Chính phủ và thường xuyên liên lạc với các quan chức trong nội các.
Chính trị lâm nguy
Tuyên bố này được Tổng thống Chavez đưa ra xác nhận tin đồn trong ba tuần qua về việc ông bị ung thư, gây nhiều tranh cãi trên chính trường Venezuela trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012 cũng như sự lo lắng trong lòng người dân nước này.
"Ông ấy là Tổng thống tốt nhất mà chúng tôi có. Ông ấy là một người đàn ông mạnh mẽ. Thật buồn khi phải nhận được thông tin không tốt về sức khỏe của ông ấy", ông Santiago Valledare, một lái xe ở Caracas chia sẻ.
Trong khi đó, một người khác tên Hilberto Caravalo cho biết: “Thật vui vì sau bao tuần bán tín bán nghi, giờ thì chúng tôi đã có thông tin đích thực về sức khỏe của Tổng thống. Tuy nhiên, nếu có phải điều trị bệnh thì ông ấy cũng nên điều trị ở Venezuela, chứ không phải Cuba bởi đất nước cũng như nhân dân Venezuela không thể thiếu ông ấy”.

Người dân Venezuela hoang mang về tình hình sức khỏe của Tổng thống.
Sự hoang mang trong dân chúng Venezuela khiến nhiều nhà phân tích nhận định, sự vắng mặt của ông Chavez có thể đẩy Venezuela rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị. “Mọi thành quả mà ông Chavez có được suốt từ khi lên nắm quyền năm 1999 đến nay đang có nguy cơ đổ vỡ. Đất nước Venezuela gần như phụ thuộc hoàn toàn vào sự lãnh đạo của ông ấy. Vì vậy, ông ấy ở Cuba càng lâu thì nguy cơ bất ổn đối với nền chính trị, kinh tế và xã hội Venezuela sẽ càng lớn”, giáo sư Mark Jones, chuyên gia về Mỹ La tinh tại ĐH Rice ở Texas, Mỹ nhận định.
Quả thực, tin dữ về sức khỏe của Tổng thống tạo cái cớ cho phe đối lập tại Venezuela liên tục công kích nhằm gây sức ép, kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử sớm, thay cho cuộc bầu cử Tổng thống năm tới.
“Chúng ta không thể kéo dài tình trạng đất nước không có lãnh đạo lâu hơn nữa. Một cuộc bầu cử sớm chắc chắn phải diễn ra”, Manuel Felipe Sierra, một nhà phân tích chính trị đối lập nhấn mạnh.
Trước đó, sự vắng mặt của ông Chavez khiến Venezuela phải hoãn tổ chức các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC), dự kiến diễn ra tại Venezuela trong hai ngày 5-6/7.
Theo ông Manuel Felipe Sierra, ít ra nếu không tiến hành bầu cử trước hạn thì ông Chavez cũng phải tạm trao quyền lãnh đạo đất nước cho một người khác trong thời gian ông không có mặt.
Nghị sĩ Eduardo Gomez Sigala của phe đối lập cũng cho rằng, dù Tổng thống có ở đây hay không thì những khó khăn mà đất nước đang gặp phải như thiếu điện, thiết bị y tế hay tình trạng tội phạm gia tăng vẫn cần được giải quyết.
Trong khi đó, Milos Alcalay, cựu đại sứ Venezuela tại Liên Hiệp Quốc thúc giục giới chức thân cận với Tổng thống công bố chính xác về đánh giá của bác sĩ về tình trạng sức khỏe thực tế của ông Chavez, đồng thời đưa ra một tuyên bố chính thức về khả năng trở về  lãnh đạo đất nước của Tổng thống.

“Có một vấn đề bất cập là giới chức Venezuela đặt quá nhiều hy vọng vào ông Chavez và coi ông như một siêu nhân nhưng thực tế tình trạng sức khỏe của ông ấy lại không như người ta mong đợi”, ông Milos Alcalay bình luận.
Tuy nhiên, phản bác lại làn sóng công kích của phe đối lập, Thiếu tướng Henry Rangel Silva nhấn mạnh, Tổng thống đang hồi phục rất tốt và chắc chắn sẽ sớm quay trở lại lãnh đạo đất nước. Ông cũng quả quyết rằng, trong thời gian Tổng thống vắng mặt, quân đội sẽ giúp ông duy trì trật tự và hiến pháp.
Phó Tổng thống Venezuela Elias Jaua thì khẳng định, dù không có mặt tại Venezuela nhưng Tổng thống vẫn theo sát tình hình đất nước và đưa ra những chỉ thị kịp thời. Vì vậy, Chính phủ vẫn hoạt động và điều hành đất nước bình thường.

Trà My (tổng hợp)// ĐVO

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia