Tin thời sự 24h: Gaddafi sẵn sàng chết vì dầu mỏ


 
Trong khi quân chính phủ và phe nổi dậy Libya đang chiến đấu quyết liệt để giành quyền kiểm soát thành phố dầu mỏ chiến lược Brega thì Tổng thống Muammar Gaddafi đã lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ hãy sẵn sàng “hy sinh để bảo vệ nguồn dầu mỏ của họ”.

5 ngày qua chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân của ông Gaddafi với phe nổi dậy ở Brega – một thành phố dầu mỏ quan trọng nằm ở phía đông bắc Libya. Việc chiếm được thành phố Brega rất có ý nghĩa bởi nơi đây chứa những cơ sở dầu mỏ quan trọng bậc nhất Libya, đóng vai trò lớn đối với nền kinh tế đất nước. Một chiến thắng ở Brega còn có ý nghĩa khích lệ tinh thần binh sĩ đồng thời giúp thay đổi thế trận bế tắc trên chiến trường theo hướng có lợi cho phe giành chiến thắng. Đây là lý do giải thích cho việc Brega thường xuyên trở thành một trong những điểm nóng bỏng nhất trong cuộc chiến ở Libya và việc thành phố này thường xuyên đổi chủ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.

Hiện tại, theo diễn biến mới nhất trên chiến trường, phe nổi dậy đang giành thế áp đảo ở Brega, đẩy lui quân chính phủ về Las Ranuf. Tuy nhiên, lực lượng này sẽ không dễ dàng chiếm được hoàn toàn Brega bởi quân của ông Gaddafi chắc chắn sẽ đáp trả quyết liệt để giành lại được thành phố dầu mỏ quan trọng có tính chiến lược này. Quyết tâm của quân chính phủ được thể hiện qua lời kêu gọi mới nhất của Tổng thống Gaddafi.

Hôm qua, ông Gaddafi đã kêu gọi những người ủng hộ hãy sẵn sàng “hy sinh để bảo vệ nguồn dầu mỏ của đất nước để nó không rơi vào tay của những kẻ phản bội bị NATO điều khiển". Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Gaddafi – ông Moussa Ibrahim, cũng phát biểu bằng một giọng điệu tương tự. "Chúng tôi sẵn sàng tiêu diệt kẻ thù và chết vì dầu mỏ của chúng tôi".

Mặc dù vẫn tỏ ra cứng cỏi và đầy thách thức, nhưng ông Gaddafi đang ngày càng “bị dồn vào chân tường”. Trên chiến trường, lực lượng của Tổng thống Gaddafi đang phải đối mặt với những cuộc tấn công dồn dập và quyết liệt của cả phe nổi dậy và liên minh quân sự phương Tây. Nếu như trên mặt trận quân sự thế trận giữa quân chính phủ và phe nổi dậy chưa được phân định rõ ràng thì trên mặt trận ngoại giao, phe nổi dậy đang giành thắng lợi lớn.

Tại hội nghị ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi cuối tuần vừa rồi, gần 40 nước, trong đó có Mỹ, đã chính thức công nhận phe nổi dậy là chính phủ hợp pháp của Libya. Các nước này đồng thời đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng, chính phủ của ông Gaddafi đã hoàn toàn mất tính hợp pháp và ông Gaddafi cùng gia đình buộc phải ra đi. Đây là một đòn giáng mạnh vào chính quyền của Nhà lãnh đạo Gaddafi.




Vân Linh - (theo RIA, Reuters)
Theo VnMedia

Tags: , , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia