Tín dụng hạn hẹp cũng làm tăng giá thịt lợn


 
Trong thời gian vừa qua, giá thịt trong nước đã liên tục tăng với mức đột biến gây nhiều xáo trộn trên thị trường. Theo các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân của  việc này là do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai..., cùng với đó là khó khăn trong tiếp cận vốn của các chủ trang trại.
Giá thịt tăng do nhiều nguyên nhân cùng lúc…

Bà Trần Thị Miêng, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết, về lý thuyết trong thời gian vừa qua nguồn cung thịt lợn, thịt gà đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, giá các sản phẩm chăn nuôi, nhất là giá thịt lợn kể từ tháng 5, 6 và đầu tháng 7 lại có sự biến động lớn với mức chênh lệch khá lớn giữa miền Nam và miền Bắc (nếu miền Bắc chỉ tăng 54,1%, thì giá lợn hơi ở miền Nam đã tăng 71,2%). Đặc biệt giá mặt hàng này của Việt Nam hiện tại đã gần tiếp cận với giá các nước trong khu vực.

Theo bà Miêng, có nhiều nguyên nhân cùng lúc khiến giá thịt lợn tăng đột biến trong thời gian qua. Đầu tiên là những ảnh hưởng về dịch lợn tai xanh từ hồi cuối năm 2010 và đầu năm 2011 làm nguồn cung mặt hàng này bị sụt giảm mạnh. Theo ước tính, số đầu lợn cung ứng ra thị trường đã giảm 3,7%, trong đó số lợn nái giảm đến 8,6%.

Về thông tin thương nhân Trung Quốc thu mua thịt lợn, theo bà Miêng, dựa vào nguồn tin từ Vasep trong thời gian gần đây tình trạng thương nhân nước ngoài sang thu gom thịt lợn đã giảm đáng kể. Nếu như trong quý 1 mặt hàng này đã xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh, thì sang quý 2 tình trạng này đã giảm nhiều.

Trong khi đó, ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng nhận định rằng, việc thịt lợn tăng giá đột biến trong thời gian vừa qua là do cung chưa đáp ứng được cầu. Các nguyên nhân khách quan như dịch bệnh, khó khăn nguồn vốn… đã kéo đầu lợn sụt giảm mạnh.

Vì vậy, để ổn định thị trường này ông Giao cho rằng, Nhà nước nên lập quỹ bình ổn giá cho mặt hàng này, đồng thời phải làm kho trữ lạnh để khi thị trường dồn dào nguồn cung thì mua vào tích trữ và lúc khan hiếm lại tung ra. Cùng với đó là tính toán lại cách bình ổn giá mặt hàng này, vì theo quy định chương trình bình ổn giá đáng lẽ phải đưa xuống cho người mua và người sản xuất, chứ không nên đưa cho về cho doanh nghiệp phân phối như hiện nay.

Nguồn vốn khó khăn

Cũng theo ông Hoàng Kim Giao, mặc dù nguồn cung đang bị hạn chế nhưng các chủ trang trại chăn nuôi cũng đang phải đối mặt hàng loạt rào cản về vốn như khó tiếp cận nguồn vốn. Nguyên nhân do ngân hàng ngại cho chủ trang trại vay vì sợ rủi ro hoặc có chủ trang trại vay được thì nguồn vốn cũng rất hạn chế, khó khôi phục được chăn nuôi. Thậm chí, nhiều chủ trang trại hiện còn thiếu hoặc không có thức ăn để chăn nuôi vì các doanh nghiệp không bán chịu.

Còn theo bà Miêng, để đáp ứng điều tiết cung cầu các mặt hàng thực phẩm, thì Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Tài chính và ngân hàng ưu tiên cho ngành nông nghiệp đặc biệt là chăn nuôi như khoanh nợ, giãn nợ… tiếp tục ưu tiên vốn cho chủ trang trại chăn nuôi. Đồng thời hỗ trợ 50% lãi suất cho hộ đầu tư chăn nuôi. Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng cần ưu tiên điện cho hộ chăn nuôi trong thời gian nắng nóng xảy ra.

Chia sẻ về vấn đề trên,
bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, hiện tăng trưởng tín dụng nông nghiệp và nông thôn đã liên tục được tăng cao và nhiều ngân hàng vẫn có đề án hoặc chính sách cho vay vốn ưu đãi trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.  Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay để có thể tiếp cận được nguồn vốn ngành nông nghiệp dễ dàng hơn, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn để làm rõ việc vay vốn phục vụ ngành nghề gì, mục đích kinh doanh và có hiệu quả, tính khả thi trong sản xuất…
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và nông thôn Cao Đức Phát cũng cho rằng, đầu tư cho nông nghiệp ngày càng lớn, nhất là chăn nuôi. Do đó, người chăn nuôi cần được vay với số vốn lớn hơn, thủ tục thuận lợi hơn. Vì vậy, Cục Chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối cần có báo cáo đầy đủ để Bộ chính thức báo cáo Chính phủ. Đồng thời, các bộ, ngành có liên quan cần có biện pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia