Tin chiến sự Libya: Quân Gaddafi mất thành phố dầu mỏ chiến lược


 
Phe nổi dậy Libya hôm qua (18/7) đã tuyên bố chiếm được thành phố dầu mỏ chiến lược Brega khi đánh lui được quân chính phủ trở về phía tây, một phát ngôn viên của phe nổi dậy cho biết.

"Phần lớn đội quân của Tổng thống Muammar Gaddafi đã phải rút về Ras Lanuf," phát ngôn viên Shamsiddin Abdulmolah cho biết. Ras Lanuf là một thành phố dầu mỏ quan trọng khác của Libya, nằm cách Brega khoảng 50km về phía tây.

Theo lời ông Abdulmolah, “đám tàn quân” của ông Gaddafi khoảng từ 150-200 binh lính vẫn còn bám trụ ở những cơ sở công nghiệp nằm trong thành phố Brega nhưng nguồn lực của họ đang cạn kiệt dần.

"Nguồn lương thực và nước uống của họ đã bị cắt đứt và bây giờ họ sẽ không thể ngủ được. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi họ hiểu được tình thế của mình. Chúng tôi hy vọng sẽ ngăn chặn được một cuộc đổ máu khác", ông Abdulmolah cho biết khi cuộc chiến căng thẳng ở Brega kéo dài sang ngày thứ 5.

Hôm 17/7 là đỉnh cao của những cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy và lực lượng trung thành với ông Gaddafi ở thành phố Brega. Phe nổi dậy đã thực hiện cuộc tấn công mạnh nhất trong nhiều tuần trở lại đây vào thành phố dầu mỏ chiến lược Brega.

Một cuộc chiến tranh đường phố rất ác liệt đã nổ ra giữa quân của ông Gaddafi với phe nổi dậy. Rất nhiều chiến binh thiệt mạng và 127 chiến binh khác bị thương. Mặc dù tổn thất nặng nề nhưng phe nổi dậy đã đánh lui được quân chính phủ.

Việc chiếm được thành phố dầu mỏ chiến lược Brega là một thắng lợi lớn của phe nổi dậy. Thắng lợi này sẽ khích lệ tinh thần binh sĩ và cũng giúp phe nổi dậy tái chiếm được một cơ sở quan trọng đối với nền kinh tế Libya. Brega là một trung tâm chính để cung cấp nguồn dầu từ Sirte Basin cho phần còn lại của thế giới.

Các chiến binh cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy những cơ sở dầu mỏ ở Brega bị đốt phá. Tuy nhiên, phát ngôn viên Abdulmolah cho biết, thành phố này đã bị quân của ông Gaddafi cài mìn dày đặc nên họ rất khó tiếp cận vào sâu bên trong.

Hôm thứ 5 (14/7), lực lượng nổi dậy bắt đầu phát động một cuộc tấn công từ 3 hướng vào Brega để tìm cách chiếm thành phố này. Các chiến binh đã tiếp cận Brega từ phía đông bắc, đông và đông nam, bao vây quân của ông Gaddafi. Phe nổi dậy đã tiến sát ngoại ô ở đầu phía đông của Brega trước khi rút trở lại để nhường chỗ cho NATO đánh bom.

Sau đó, phe nổi dậy liên tiếp tiến lên phía trước. Sau một loạt những chiến thắng quân sự bị tuột khỏi tay chỉ vì những cuộc tiến công vội vã và thiếu sự phối hợp, giới chỉ huy phe nổi dậy lần này đã rút được bài học với việc vừa đánh vừa củng cố lực lượng để đảm bảo giữ chắc từng bước tiến, chuẩn bị cho cuộc tấn công tổng lực cuối cùng. Phe nổi dậy vẫn phải chờ đợi để chiếm được hoàn toàn Brega.

Mỹ gặp đại diện của Gaddafi

Trong lúc này, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay (19/7) cho biết, các quan chức nước này đã có cuộc gặp với đại diện của Tổng thống Muammar Gaddafi nhằm gửi đi thông điệp: Nhà lãnh đạo Libya phải ra đi.

Cuộc gặp hiếm hoi giữa các nhà ngoại giao Mỹ với những phái viên của ông Gaddafi diễn ra hôm 16/7. Mục đích của cuộc gặp là nhằm “đưa ra một thông điệp rõ ràng và cứng rắn rằng cách duy nhất để giải quyết mọi chuyện là ông Gaddafi phải từ chức”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

"Đó không phải là một cuộc đàm phán mà chỉ là một cuộc gặp nhằm gửi đi thông điệp”, vị quan chức nói trên của Mỹ cho biết trong một tuyên bố được phát đi từ thủ đô New Delhi của Ấn Độ - nơi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang có chuyến thăm chính thức.

Các quan chức tham gia cuộc gặp với đại diện của ông Gaddafi gồm có Thứ trưởng Ngoại giao Jeff Feltman và hai quan chức Mỹ khác. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ không tiết lộ danh tính của các đại diện của Tổng thống Gaddafi cũng không cho biết cuộc gặp diễn ra ở đâu dù khẳng định nó không diễn ra ở Libya.

Cuộc gặp gỡ giữa các quan chức Mỹ với đại diện chính quyền Libya diễn ra ngay sau khi Washington cùng với hơn 30 nước khác chính thức công nhận phe nổi dậy là chính phủ hợp pháp của đất nước Bắc Phi tại một hội nghị ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7. Bước đi này của Mỹ cho phép phe nổi dậy Libya có thể nhận được hàng chục tỉ USD tiền của chính quyền Gaddafi đang bị phong tỏa tại các ngân hàng của Mỹ và nhiều nước khác.

Kiệt Linh - (theo AFP, THX, Reuters)
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia