Tin chiến sự Libya: Chính quyền Gaddafi chuẩn bị “kế hoạch tự sát”


 
Chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi đã đe dọa sẽ dùng tên lửa đất đối đất để tiêu diệt phe nổi dậy nếu lực lượng này dám tấn công vào thủ đô Tripoli, Đại sứ Nga tại Châu Phi – ông Mikhail Margelov đã cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Izvestia.

Ông Mergelov cho hay: "Thủ tướng Libya ở Tripoli đã nói với tôi rằng, ‘nếu phe nổi dậy chiếm đóng thủ đô chúng tôi sẽ dùng tên lửa để thổi tung họ’”. “Tôi tin là chính quyền ông Gaddafi đang có một kế hoạch tự sát như vậy”, Đại sứ Nga nói thêm.

Ông Margelov cũng bày tỏ nghi ngờ về những thông tin tình báo gần đây của Mỹ cho rằng lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi đang cạn kiệt vũ khí.

"Tổng thống Gaddafi chưa sử dụng đến một vũ khí đất đối đất nào trong khi ông ấy có đủ số tên lửa để tấn công phe nổi dậy. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về việc chính quyền ông Gaddafi đang cạn kiệt nguồn vũ khí", Đại sứ Nga cho biết.

Theo ông Mergelov, “về mặt lý thuyết, ông Gaddafi có thể thiếu đạn dược và xe tăng nhưng ông ấy hoàn toàn có đủ tên lửa và chất nổ".

Các cuộc giao tranh ác liệt và đẫm máu giữa quân của ông Gaddafi với phe nổi dậy đã bắt đầu nổ ra từ hồi giữa tháng 2. Một chiến dịch can thiệp quân sự của quốc tế nhằm chống lại ông Gaddafi đã được phát động vào tháng 3 sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết cho phép sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường Libya.

Cuộc chiến ở Libya đã bước sang tháng thứ 5 mà chưa có dấu hiệu kết thúc. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev mới đây đã cử phái viên Margelov đến nước Bắc Phi để tìm kiếm một lối thoát cho cuộc chiến bế tắc ở đây.

Số phận của ông Gaddafi được tính bằng ngày?

Bất chấp việc cuộc chiến ở Libya vẫn chưa nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” nhưng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày hôm qua vẫn bày tỏ sự tự tin và lạc quan khi nhắc lại những dự đoán cũ mèm cho rằng, số phận của Nhà lãnh đạo Gaddafi giờ đây “chỉ còn được tính bằng ngày".

"Mặc dù không ai trong chúng ta có thể dự đoán ngày giờ chính xác ông Gaddafi sẽ từ bỏ quyền lực nhưng chúng ta đều hiểu và đều nhất trí với nhau ở một điểm số phận của ông ấy chỉ còn được tính bằng ngày", bà Hillary phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức NATO dự đoán sự tồn tại của chính quyền ông Gaddafi chỉ được tính bằng ngày nhưng cho đến nay, nhiều tháng đã trôi qua mà Tổng thống Gaddafi vẫn cầm quyền một cách đầy thách thức.
Tuy nhiên, tờ Washington Post hôm qua đưa tin, tình báo Mỹ đã thu thập được những thông tin cho thấy Tổng thống Gaddafi đang rơi vào bước đường cùng . Ông Gaddafi được cho là đang cạn kiệt nguồn nhiên liệu và tiền bạc. Chưa hết, tinh thần của quân chính phủ cũng được cho là đang xuống thấp.

Theo dự đoán của tình báo Mỹ, nếu tình hình tiếp tục diễn biến như trên thì quân của ông Gaddafi sẽ hết sạch nguồn nhiên liệu vào cuối mùa hè này. Không những thế, chính phủ Libya còn phải đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt và thẻ tín dụng do lệnh trừng phạt của quốc tế.

Không rõ những thông tin trên có chính xác không nhưng có vẻ như phương Tây đang tận dụng tình thế khó khăn này của ông Gaddafi để đưa ra những đòn áp lực mang tính quyết định nhằm nhanh chóng chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài dai dẳng ở đất nước Bắc Phi.

Bà Hillary tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế trong đó có Nga để tăng cường áp lực đối với ông Gaddafi và chính quyền của ông này”.

Tổng thống Barack Obama thì nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng, ông ủng hộ một giải pháp chính trị ở Libya nhưng với điều kiện Nhà lãnh đạo Gaddafi phải ra đi.

Ngày mai (15/7), Ngoại trưởng các nước phương Tây và Ả-rập sẽ có cuộc họp với phe nổi dậy Libya ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bàn về những bước tiếp theo mà họ sẽ tiến hành ở đất nước Bắc Phi cũng như tương lai của nước này thời hậu Gaddafi. Một số người đang hy vọng, cuộc chiến ở Libya sắp có lối thoát nhất là sau khi có tin, ông Gaddafi đã bày tỏ mong muốn được đàm phán về sự ra đi của ông này.

Vân Linh - (theo RIA, THX)
VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia