Thời sự 24h: 'Trung Quốc phải minh bạch lợi ích ở biển Đông'

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mullen đang có chuyến công du đáp lễ đến Bắc Kinh nhằm tăng cường quan hệ quân sự với Bắc Kinh.

Đồng thời, mục đích chuyến thăm còn để thúc giục Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, cũng như tìm cách hạ nhiệt các căng thẳng trên biển Đông.

Đô đốc Mullen tiếp tục tái khẳng định cam kết hiển diện lâu dài tại châu Á của chính quyền Washington. Mỹ có trách nhiệm đối với các vấn đề an ninh trong khu vực, ủng hộ mạnh mẽ các giải pháp hòa bình trên biển Đông.

Ông nói “Tôi lo lắng trước những nguy cơ bất ổn và xung đột trong khu vực, các vấn đề cần phải được giải quyết trên cơ sở công lý và luật pháp quốc tế, không ai mong đợi một cuộc xung đột xảy ra tại đây”.

Đô đốc Mullen đã có bài phát biểu tại ĐH Quốc phòng Bắc Kinh ngày 10/7/2011, với chủ đề “Châu Á, hợp tác an ninh và ổn định trong khu vực”. Ông cũng đã có buổi giao lưu và trả lời các câu hỏi của các sinh viên cũng như giảng viên tại đây.

Đô đốc Mullen cho rằng “Trung Quốc cần thể hiện nhiều hơn nữa vai trò của mình trong các vấn đề quốc tế và cần phải xác định một cách rõ ràng những lợi ích của mình tại biển Đông”.

Dư luận có thể hiểu Mỹ (cũng như nhiều nước trong khu vực và có quyền lợi liên đới trong khu vực) đòi hỏi Trung Quốc phải minh bạch yêu sách của mình trước quốc tế, nhất là khái niệm "đường lưỡi bò 9 đoạn" ôm trọn biển Đông. Đây là vấn đề mà Trung Quốc vẫn né tránh khi đối thoại với Mỹ.
Đô đốc Mullen cho rằng, tàu sân bay Thi Lang mang nhiều ý nghĩa biểu tượng hơn là giá trị hoạt động.
"Thi Lang mang tính biểu tượng lớn"

Khi các sinh viên của ĐH Quốc phòng Bắc Kinh đặt câu hỏi về sự nhìn nhận của ông đối với tàu sân bay sắp hoàn thành của Trung Quốc. Đô đốc Mullen cho rằng “Tàu sân bay này mang một ý nghĩa biểu tượng rất lớn đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, việc đưa vào sử dụng và khai thác hiệu quả lại là một vấn đề hoàn toàn khác”.

Tàu sân bay Thi Lang đang được cải tạo lại từ tàu sân bay Varyag của Liên Xô, đây là chiếc tàu sân bay cùng loại với chiếc đô đốc Kuznetsov của Nga. Điều đó có nghĩa là tàu sân bay Thi Lang sẽ tiếp tục lặp lại các vấn đề cố hữu của tàu sân bay đô đốc Kuznetsov.

Trong khi đó, Trung Quốc lần đầu tiên đóng tàu sân bay, chắc chắn chưa có nhiều kinh nghiệm để có thể khắc phục những nhược điểm của chiếc tàu sân bay này. Thực tế cho thấy rằng, chiếc tàu sân bay này vẫn chưa thể chạy thử sau gần 7 năm cải tạo.

Đó cũng là lý do để đô đốc Mullen đánh giá thấp khả năng triển khai hoạt động hiệu quả của chiếc tàu sân bay này. Bài phát biểu của đô đốc Mullen khiến hội trường ĐH quốc phòng Bắc Kinh trở nên nóng hơn.

Quốc Việt (tổng hợp)
Đất Việt online

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia