Thị trường 24 giờ: 'Hết' cơ hội giảm giá xăng, dầu

Chiều 8/7, cơ hội giảm giá xăng, dầu trong nước chính thức bị đóng lại khi Bộ Tài chính lên tiếng yêu cầu giữ nguyên giá bán.

Theo văn bản công bố chiều qua, Bộ Tài chính cho biết quyết định giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu trong nước như hiện nay, cũng như mức thuế nhập khẩu đang áp dụng đối với các nhiên liệu này.
Lý giải cho quyết định trên, Bộ Tài chính phân tích: Kể từ sau ngày 10/6 - thời điểm điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu với dầu diezel và dầu hoả, giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới có nhiều biến động nhưng có sự không tương quan giữa dầu thô với các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác.
Cụ thể, tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới từ ngày 10/6 đến ngày 7/7 thì giá dầu thô giảm 4,95%, giá xăng giảm 0,96%, dầu diezel giảm khoảng 0,52%, dầu hoả giảm là 0,84%, riêng dầu mazut lại tăng 0,91%.


Bộ Tài chính vừa tuyên bố giữ nguyên giá bán xăng, dầu. Ảnh minh họa: Như Biển

Trong những ngày gần đây, giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới lại tăng trở lại, đặc biệt là phiên giao dịch ngày 07/7/2011, giá dầu thô WTI đã tiến sát mức 99 USD/thùng, các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm cũng tăng tương ứng. Theo dự báo của nhiều nhà phân tích, trong thời gian tới giá xăng, dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và có nhiều khả năng tăng do những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Mỹ cũng như một số nước Châu Âu. Trước đó, ngày 29/3/2011, khi giá xăng tăng lần hai trong tháng, Liên Bộ  Tài chính - Công Thương từng khẳng định nguyên tắc: “Trong thời gian tới tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, cụ thể: nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện)”.
Nhưng thời điểm hiện tại, do xuất phát từ diễn biến và xu hướng giá mặt hàng xăng, dầu thế giới như đã nêu ở trên nên Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định không điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, diezel, dầu hoả, giữ nguyên thuế suất và giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước như hiện hành. Đồng thời, tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới để có những phương án điều hành thích hợp, đảm bảo các nguyên tắc nêu trên.
Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến Bộ Tài chính giữ nguyên mức giá xăng dầu là: nếu so với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào, Campuchia) thì giá mặt hàng xăng của Việt Nam hiện nay đang thấp hơn từ 4.048 đồng 5.225 đồng một lít; còn mặt hàng dầu diezel 0,25S thấp hơn từ 2.750 đồng đến 5.281 đồng một lít.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, không thể so sánh khập khiễng với các nước láng giềng như vậy bởi các nước đó đang chịu thuế nhập khẩu xăng dầu rất cao, trong khi thuế này ở VN hiện ở mức rất thấp, không đáng kể. Cụ thể, chỉ tính riêng mặt hàng xăng RON 92 thì Việt Nam đang đánh thuế 22,58% (tương đương 4.755 đồng/lít ) trong khi Lào đánh thuế 31,29 % (8.300 đông một lít) và Campuchia là 27,07 %(6.875 đồng một lít).
Như vậy, xăng A92 vẫn được bán ra là 21.300 đồng/lít, dầu hoả là 20.800 đồng/lít. Thuế nhập khẩu áp đối với diezel, dầu hỏa là 5%.
Theo ĐVO

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia