Thaksin ám ảnh cuộc bầu cử Thái Lan

Cựu Thủ tướng Thaksin
 
Không phải là ứng cử viên, không được tham gia bỏ phiếu và thậm chí là không có mặt ở đất nước Thái Lan nhưng cái bóng của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vẫn bao phủ toàn bộ cuộc bầu cử quan trọng ở đất nước này vào ngày mai (3/7).

Đã 5 năm kể từ sau khi ông Thaksin bị quân đội lật đổ trong một cuộc đảo chính không đổ máu nhưng vị chính khách cũng là một tỉ phú truyền thông đầy ảnh hưởng này vẫn nhận được sự ủng hộ rộng khắp ở Thái Lan.Đó là lý do khiến cựu Thủ tướng Thaksin trở thành một lực lượng thống trị trong cuộc tổng tuyển cử được dự báo rất căng thẳng vào ngày mai. Cuộc bầu cử này có thể sẽ lại châm ngòi cho một thời kỳ bất ổn mới trên chính trường Thái Lan.

Trong khi cuộc bầu cử Thái Lan đang “sôi sùng sục” vì sức nóng của cuộc đua giữa em gái cựu Thủ tướng Thaksin – bà Yingluck và Thủ tướng đương nhiệm được quân đội ủng hộ - ông Abhisit Vejjajiva thì giới phân tích và chuyên gia lại tin rằng đây là một cuộc “trưng cầu dân ý” về di sản gây tranh cãi mà chính quyền ông Thaksin để lại và về cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài từ khi ông này bị lật đổ.

Từ một tỉ phú truyền thông, ông Thaksin đã leo lên đỉnh cao quyền lực ở đất nước Thái Lan năm 2001. Ở trên vị trí Thủ tướng, ông Thaksin đã đánh thức một sự phân chia xã hội giữa tầng lớp nghèo và tầng lớp trung lưu ở quốc gia Đông Nam Á. Những người nông dân, công nhân nghèo ca ngợi chính sách dân túy của ông Thaksin trong khi tầng lớp hoàng gia, trung lưu lại xem ông là một nhà lãnh đạo chuyên quyền, tham nhũng, là mối đe dọa đối với chế độ quân chủ và hiện trạng hiện nay ở Thái Lan. Cựu Thủ tướng Thaksin giờ đây đang phải sống lưu vong ở Dubai để trốn tránh án tù hai năm vì tội tham nhũng.

Sau nhiều năm bất ổn, rối loạn, Thái Lan “đang ở ngã tư đường”, ông Siripan Nogsuan Sawasdee, một nhà khoa học chính trị thuộc trường Đại học Chulalongkorn ở thủ đô Bangkok đã nhận định như vậy. Người ta hy vọng, cuộc bầu cử ngày mai sẽ đưa Thái Lan trở về ổn định nếu “kết quả bầu cử được tôn trọng. Còn nếu không, chúng ta sẽ lại quay trở về con số không với nhiều cuộc biểu tình hơn và nhiều bạo lực hơn”, ông Siripan nhận định thêm.

Sở dĩ người ta nói cái bóng của ông Thaksin quá lớn và nó đang bao trùm cuộc bầu cử ở Thái Lan là vì mọi thứ xung quanh cuộc bầu cử này đều có liên quan đến vị cựu Thủ tướng bị truất quyền.

Em gái ông Thaksin – bà Yingluck sở hữu những lợi thế mà người ta miêu tả giống như một ngôi sao nhạc rock. Nữ chính khách này có vẻ ngoài xinh đẹp và có khả năng thuyết phục, thu hút đám đông, đặc biệt là ở khu vực đông bắc Thái Lan. Tuy nhiên, khi những người ủng hộ được hỏi họ thích gì về bà Yingluck thì câu trả lời thường bao gồm cái tên của anh trai bà.

"Tôi vô cùng thích bà ấy bởi vì bà ấy là em gái của ông Thaksin. Tôi luôn ngưỡng mộ ông Thaksin," một bà nội trợ 51 tuổi có tên là Veerapat Chaosuan cho biết.

Những người đối lập với bà Yingluck lo ngại bà này chỉ đơn giản là một con rối của anh trai đặc biệt sau khi ông này nói rằng, em gái là “một bản sao” của ông. Tuy nhiên, nữ ứng cử viên sáng giá khẳng định bà có cách nghĩ riêng của mình.

"Bản sao ở đây có nghĩa là suy nghĩ về mặt logic và cách thức quản lý bởi tôi đã làm việc với anh trai mình kể từ khi tôi bắt đầu công việc đầu tiên cảu mình. Vì thế, tôi học được phong cách của anh ấy. Nhưng tôi có thể tự làm việc và có thể tự ra quyết định với bộ máy lãnh đạo của công ty, của đảng. Tôi không phải là một con rối", bà Yingluck nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bản thân Thủ tướng đương nhiệm Abhisit Vejjajiva không tin điều đó. Ông này cho rằng, dấu vân tay của cựu Thủ tướng Thaksin hiện diện trên khắp chiến dịch tranh cử.

"Ông ấy có nhiều tiền. Ông ấy có mạng lưới chính trị riêng. Vì thế, ông ấy tiếp tục có ảnh hưởng ở khắp nơi nhưng vấn đề ở chỗ ảnh hưởng của ông ấy đang được dùng để đánh đổi lợi ích quốc gia lấy lợi ích cá nhân của riêng ông ấy. Chúng tôi không muốn điều này xảy ra", ông Abhisit phát biểu.

Nỗi lo ngại lớn nhất của ông Abhisit và những người ủng hộ đảng của ông này là bà Yingluck khi lên cầm quyền sẽ tìm cách đưa anh trai Thaksin trở về Thái Lan. Tuy nhiên, bà Yingluck đã phủ nhận lo ngại này. "Tôi không thể làm bất kỳ điều gì có tính ưu tiên đặc biệt cho anh trai". Tuy nhiên, ông Abhisit vẫn không thể hết hoài nghi.

Đối với một người không tham gia tranh cử mà liên tục được nói đến nhiều hơn bất kỳ ứng cử viên nào tham gia cuộc đua chính thức như ông Thaksin hiện giờ thì đủ thấy sức bao trùm của ông này đến đâu trong cuộc bầu cử Thái Lan hiện nay.

Không chỉ ám ảnh cuộc bầu cử Thái Lan, cái bóng của ông Thaksin được cho là sẽ còn ám ảnh cả quá trình dài sau bầu cử. 
HẢI YẾN
VnMedia
BÀI NÊN XEM:

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia