Thái Lan: Đe dọa lơ lửng trên đầu nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Bà Yingluck.
 
Vừa thoát được vụ bị “tố” đổi mỳ lấy phiếu bầu, nữ Thủ tướng được bầu – bà Yingluck Shinawatra lại phải đối mặt với một loạt những thách thức mới. Có vẻ như con đường leo lên đỉnh cao quyền lực của nữ chính khách xinh đẹp này không được suôn sẻ như chiến dịch tranh cử của bà.

Người ta vẫn còn nhớ, chỉ vài ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, bà Yingluck đã phải đối mặt với cáo buộc đổi mỳ lấy phiếu bầu. Người ta gọi đó là vụ "noodlegate". Vụ scandal này bắt đầu rất đơn giản. Khi những chiếc máy ảnh của phóng viên lóe sáng, bà Yingluck xắn tay áo lên, đảo nồi mỳ thơm lừng giữa xung quanh là rất nhiều cử tri tại một khu chợ. Sự kiện bà Yingluck nấu mỳ cho cử tri chỉ có mục đích là nhằm đánh bóng hình ảnh nữ doanh nhân 44 tuổi như là một vị chính khách bình dân nhưng nó hóa ra lại gây ra vấn đề cho bà. Sau khi đảng Pheu Thai của bà Yingluck giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử, các đối thủ của bà đã lên tiếng tố cáo bà đã vi phạm luật bầu cử khi phân phát mỳ cho các cử tri. Theo đó, luật này cấm các ứng cử viên phân phát quà cho cử tri

Như vậy, chỉ hai tuần sau khi dẫn dắt đảng Pheu Thai đi đến thắng lợi một cách rất dễ dàng, kỳ trăng mật chính trị của nữ chính khách Yingluck đã chấm dứt.

Nữ Thủ tướng được bầu đã ngay lập tức phải đối mặt với áp lực về việc phải thực hiện những cam kết tốn kém mà bà đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử đồng thời phải tìm cách “dỗ dành” những người ủng hộ người anh trai gây tranh cãi của bà – cựu Thủ tướng Thaksin. Bà Yingluck cần phải giải quyết được hai nhiệm vụ khó khăn trên mà không gây tổn hại gì đến nền kinh tế hay tạo cho những kẻ thù của ông Thaksin cái cớ để thách thức bà.

"Áp lực hiện đang dồn lên đôi vai nhỏ nhắn của nữ chính khách Yingluck", ông Brittany Damora, một nhà phân tích thuộc công ty AKE Ltd, cho biết.

Bà Yingluck đã thoát được vụ "noodlegate" sau khi cơ quan giám sát bầu cử Thái Lan bác bỏ những cáo buộc của đối thủ của bà hồi đầu tuần này, khẳng định nữ Thủ tướng được bầu chỉ nấu mỳ chứ không phân phát cho các cử tri. Tuy nhiên, khó khăn này chưa qua thì khó khăn khác đã tới. Bà Yingluck hiện giờ đang phải đối mặt với thách thức lớn hơn. Đó là cuộc điều tra về việc liệu đảng Pheu Thai của bà có vi phạm luật bầu cử hay không.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan vẫn chưa thông qua chiến thắng của bà Yingluck và một loạt những mối đe dọa pháp lý khác mà đảng Pheu Thai phải đối mặt đang khiến nhiều người nghĩ đến khả năng kết quả bầu cử sẽ bị đảo ngược. Đây là viễn cảnh có thể kích động hàng ngàn người ủng hộ bà Yingluck đổ ra đường biểu tình. Và đất nước Thái Lan lại quay trở lại thời kỳ bất ổn, hỗn loạn như trước đây.

Khi nữ Thủ tướng được bầu Yingluck đang phải đấu tranh trên nhiều mặt trận thì bà cũng phải vật lộn để chứng minh bà là người đại diện cho anh trai Thaksin, một vị chính khách là trung tâm của cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở đất nước Thái Lan. Ông Thaksin được hàng triệu dân nghèo Thái Lan yêu mến nhưng ông lại bị giới hoàng gia, quân đội và tầng lớp trung lưu căm ghét.

Đảng Pheu Thai của bà Yingluck đã tranh cử dựa vào danh tiếng và các chính sách dân túy của ông Thaksin. Trong khi ảnh hưởng của ông Thaksin giúp bà Yingluck giành được sự ủng hộ của tầng lớp dân nghèo rất lớn ở Thái Lan thì nó cũng đang làm bà này gặp khó khăn trên con đường chinh phục đỉnh cao quyền lực.

Đảng Dân chủ cầm quyền thất bại trong cuộc bầu cử vừa rồi đã đệ đơn kiện lên tòa, yêu cầu giải tán đảng Pheu Thai vì lý do đảng này đã cho phép những chính khách bị cấm tham gia vào chính trường trực tiếp chỉ đạo chiến dịch tranh cử của bà Yingluck, trong đó có cả cựu Thủ tướng Thaksin.

Bằng chứng mà Đảng Dân chủ đưa ra là một khẩu hiệu tranh cử của đảng Pheu Thai trong đó nói: “Thaksin nghĩ, đảng Pheu Thai hành động".

Lực lượng Liên minh Dân chủ vì Nhân dân (PAD) chống Thaksin mạnh mẽ cũng đã phát đơn kiện nhằm tìm cách vô hiệu hóa kết quả bầu cử với lý do hai triệu người dân Thái không được đi bỏ phiếu. Tòa án Tối cao Thái Lan đang xem xét vụ việc.

Một nhóm khác liên quan đến PAD cũng gây sức ép đòi các cơ quan chức năng điều tra bà Yingluck vì cáo buộc bà đã khai man trước tòa trong vụ án xét xử ông Thaksin cách đây 3 năm.

Nếu số phận của bà Yingluck được đặt vào tay các tòa án thì lịch sử không đứng về phía bà. Lý do là các tòa án Thái Lan đã hai lần ra phán quyết giải tán các đảng thân Thaksin.

Theo ông Andrew Walker, một chuyên gia về Thái Lan ở trường Đại học Quốc gia Australia, bà Yingluck cần phải hết sức thận trọng trong mọi bước đi nhưng những nỗ lực nhằm lật đổ bà sẽ đặt đất nước Chùa Vau vào “một con đường nguy hiểm".

"Lực lượng chống bà Yingluck cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến đầy khó khăn. Không có cách nào để họ có thể chứng minh một cách thuyết phục rằng, kết quả bầu cử vừa rồi không phản ánh đúng nguyện vọng và ý chí của cử tri Thái Lan”, ông Walker nói thêm.

Kiệt Linh - (Theo Reuters)
Theo VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia