Sự kiện & bình luận: Đằng sau việc T.Q thu gom nông sản VN


Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia được đưa ra khi được hỏi về những ảnh hưởng cũng như lợi ích của việc, thời gian  qua thương nhân Trung Quốc đang ồ ạt vào Việt Nam thu gom nông sản.

Lợi ích nhìn thấy…

Theo ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, việc các thương nhân Trung Quốc vào Việt Nam và tiến hành các thương vụ mua bán nguyên liệu nông sản, thuỷ sản như: vải thiều, thanh long, dừa, sắn…trong thời gian qua là chuyện bình thường trong quan hệ thương mại. Đặc biệt, trong một số trường hợp nó còn giúp ích cho các doanh nghiệp Việt Nam giải quyết nguy cơ dư thừa nguyên liệu. Điển hình, với các loại hoa quả tươi như vải thiều và thanh long nếu Trung quốc không mua trong thời điểm này thì doanh nghiệp Việt Nam cũng rất sẽ rơi vào hoàn cảnh rất là "gay go".

“Vấn đề đáng nói ở đây là việc thu gom nông sản của Việt Nam trong thời gian vừa qua thì phía Trung Quốc phải đảm bảo được rằng mua bán kinh doanh và làm ăn đúng luật pháp. Chúng ta chỉ lên tiếng khi việc mua bán này trái với pháp luật, còn việc ảnh hưởng lâu dài đến lợi ích quốc gia như thế nào thì chúng ta cũng nên cân nhắc và suy ngẫm thêm để có giải pháp thích hợp”, ông Phát chia sẻ.
 
Tuy nhiên ở một góc độ khác theo ông Phát, về việc thương nhân Trung Quốc đang tiến hành tranh mua nguồn nguyên liệu cho chế biến thì cũng phải phân tích và xem xét từ nhiều góc độ, đặc biệt là đối với quả vải thiều.

Ông Phát chia sẻ, trên thực tế lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng muốn đưa vải thiều vào chế biến nhưng phải có rất nhiều công nhân ngồi bóc thủ công từng quả một. “Vậy bóc bao giờ cho hết một nghìn tấn vải thiều trong khi hiện nay chúng ta có đến 250 nghìn tấn vải thiều mà thời gian thu hoạch và chế biến chỉ trong một tháng? Vải thiều chủ yếu là ăn tươi và sấy khô nhưng sấy khô là bất đắc dĩ còn thanh long thì không chế biến được nên chúng ta phải bán tươi càng nhanh càng tốt”, ông Phát nêu câu hỏi, đồng thời cũng là trăn trở.

Còn đối với việc thu mua nguyên liệu sắn lát, ông Phát cho rằng, hiện nay chúng ta có một số nhà máy sản xuất ethanol nên cũng phải cân nhắc xem xét trong dài hạn, còn việc họ mua dừa ở Bến Tre và một số loại thuỷ sản khác cũng đặt ra hàng loạt vấn đề cho các nhà máy của chúng ta. Tuy vậy chúng ta cũng không nên dùng biện pháp hành chính để “ép”, mà phải dùng công cụ kinh tế để hài hoà lợi ích và quan trọng vẫn là làm theo đúng luật pháp.

…nhưng̀ bị ép ngay trên sân nhà

Theo bà Trần Thị Miêng, Cục phó Cục Chế biến, Nông lâm sản và Nghề muối, việc doanh nhân Trung Quốc thu mua nông sản của Việt Nam và mua được giá cao hơn là do họ không phải qua những cầu trung gian trong khi doanh nghiệp Việt Nam hay phải qua trung gian nên hay bị đội giá lên.

Tuy nhiên, có một thực tế thường diễn ra là thương nhân Trung Quốc hay nâng giá sàn từ đợt đầu rồi tập trung thu mua lượng hàng lớn trong thời gian ngắn rồi sau đó là quay sang ép giá. Vì thế, nông dân Việt Nam cần biết để lường trước, giao hàng rải đều theo tiến độ và số lượng, chứ không nên dồn một lượng quá lớn, đặc biệt là các loại hàng nông sản không bảo quản được lâu như vải thiều và dưa hấu, bà Miêng nói.

"Nếu nói doanh nghiệp Việt Nam thua thiệt trên sân nhà thì phải nói rõ thua thiệt như thế nào, thua thiệt vì lẽ gì? "- bà Miêng đặt câu hỏi

Tại thời điểm này lợi thế của doanh nghiệp nước ngoài cả về vốn liếng, tài chính là lớn hơn vì vậy doanh nghiệp Việt Nam phải chịu thiệt thòi là đúng. Tuy nhiên thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam là có mối quan hệ truyền thống, sự hiểu biết về văn hoá thì các doanh nghiệp Việt Nam phải có sự kiên kết để có xử thế phù hợp. Mối liên hệ này hiện nay đang rất lỏng lẻo và lại thiếu hiểu biết về đối tác do đó không phát huy được lợi thế của mình trên chính sân nhà, bà Miêng nhận định.

Bà Miêng cũng cho rằng, thực ra không phải đến bây giờ thương nhân Trung Quốc mới “đổ bộ” vào Việt Nam để thu gom nông sản mà thực tế này đã diễn ra từ nhiều năm nay. Vấn đề đặt ra là chính quyền các địa phương cần có sự theo dõi chặt chẽ và có ý kiến khi có vấn đề khúc mắc xảy ra.

“Nếu họ mua bán đúng thủ tục, tuân thủ pháp luật thì hoàn toàn không có gì sai. Chỉ khi họ tổ chức hệ thống thu mua thì chúng ta mới cần lên tiếng”, bà Miêng tái khẳng định.

Vào thời điểm này mấu chốt nhất vẫn là chuyện liên kết, thông tin qua lại về tình hình giá cả trong và ngoài nước giữa các bên để trên cơ sở đó người nông dân nắm được cơ cấu, chủng loại mặt hàng, bao bì đóng gói còn người đặt hàng là các doanh nghiệp phải biết cân nhắc hài hoà lợi ích đối với nông dân. Về lâu dài đó mới là “thượng sách”. Một khi đã tham gia vào sân chơi WTO rồi thì chúng ta phải tuân thủ luật chơi chung”, bà Miêng kết luận.
Yến Nhi
Theo VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia