Quân đội Trung Quốc đối mặt với nhiều khó khăn về nhân lực

Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang có kế hoạch đẩy mạnh tuyển dụng thanh niên có trình độ cao và  tăng thu nhập cho quân nhân.
Theo tờ China Daily, chiến lược nhân lực mới này của PLA được đề cập chi tiết trong Dự luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi của Trung Quốc.

Phó tổng tham mưu trưởng PLA Sun Jianguo cho hay, PLA hiện đang phải đối mặt với ba thách thức trong việc tuyển dụng nhân sự:

- Thứ nhất là không tuyển được nhiều người có trình độ cao;
- Thứ hai là thiếu cơ sở pháp lý để bảo đảm thu nhập cho quân nhân;
- Thứ ba là cơ chế bất cập trong việc tìm việc làm cho quân nhân xuất ngũ và cựu chiến binh.

Trong Dự luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi nói trên sẽ không còn điều khoản cho phép sinh viên đại học chính quy dài hạn hoãn nghĩa vụ quân sự.

Dự luật sửa đổi cũng tăng tuổi gọi sinh viên đại học nhập ngũ lên 24. Những sinh viên nhập ngũ nếu phấn đấu tốt sẽ được phong quân hàm sĩ quan. Sinh viên đăng ký nhập ngũ có thể tiếp tục việc học hành trong vòng 2 năm sau khi rời quân đội.

Sinh viên Trung Quốc xếp hàng đợi khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Ảnh: China Daily.

Theo dự luật sửa đổi, thời gian tuyển quân cũng được chuyển từ ngày 30/9 hằng năm như hiện nay sang ngày 30/6 để những đối tượng muốn gia nhập quân đội cân nhắc chọn lựa trước khi đi học đại học hoặc trước khi tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Đến cuối năm 2009, PLA có khoảng 130.000 sinh viên tốt nghiệp đại học tại ngũ.

Luật Nghĩa vụ quân sự hiện nay của Trung Quốc có điều khoản quy định chính quyền địa phương cần tạo công ăn việc làm cho các cựu quân nhân cư trú tại địa phương. Ông Sun Jianguo cho rằng, điều khoản này đã lỗi thời, không phù hợp tình hình thực tế và tạo gánh nặng lớn cho chính quyền.

Theo thống kê, hiện nay, chính quyền địa phương ở Trung Quốc mỗi năm phải tìm công ăn việc làm cho hơn 300 nghìn cựu quân nhân. Để giải quyết vấn đề này, dự luật sửa đổi đề xuất việc chính quyền địa phương có thể  cấp một khoản lương hưu cho những cựu quân nhân có thời hạn tại ngũ dưới 12 năm.

Việc sửa đổi luật cũng nhằm tăng sức hấp dẫn của quân đội. Lương của quân nhân Trung Quốc sẽ được đề nghị điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển kinh tế của đất nước. “Cơ chế thực hiện nghĩa vụ quân sự đã lỗi thời. Việc sửa đổi là vô cùng cần thiết”, Giáo sư Chi Fubin thuộc Trường Sĩ quan Lục quân Nam Ninh nhận xét.

Sinh viên Zhang, người đang theo học ĐH Kinh tế và kinh doanh ở Bắc Kinh, cho hay: “Nếu điều kiện dành cho quân nhân tốt hơn hiện nay và phúc lợi dành cho cựu chiến binh được bảo đảm, tôi sẽ cân nhắc tạm ngừng việc học đại học để tòng quân”.

Theo Báo Quân Đội Nhân Dân

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia