Phe nổi dậy Libya tấn công vào cửa ngõ thủ đô


Sáng sớm nay (6/7), phe nổi dậy Libya đã phát động một cuộc tấn công thẳng vào cửa ngõ quan trọng của thủ đô, nhằm mục tiêu vào các cứ điểm của quân chính phủ nằm cách Tripoli chỉ khoảng 50km.

Được khích lệ bởi những chuyến hàng vũ khí do Pháp cung cấp và các cuộc không kích ngày càng quyết liệt của NATO, phe nổi dậy Libya đã tấn công vào khu vực Gualich thuộc vùng đồng bằng phía bắc căn cứ của họ ở rặng núi Nafusa, phía tây nam thủ đô. Đây là cửa ngõ dẫn tới Tripoli – thành trì chính của Tổng thống Muammar Gaddafi.

Trước đó, hôm 4/7, phát ngôn viên phe nổi dậy Libya - Đại tá Ahmed Omar Bani tuyên bố, các chiến binh nổi dậy đã sẵn sàng cho một cuộc tiến công trong vòng 48 giờ nữa nhằm tái chiếm khu vực đồng bằng dẫn thẳng tới thủ đô Tripoli. Và hôm nay, phe nổi dậy đã thực hiện cuộc tấn công của mình đúng như kế hoạch. Hiện vẫn chưa rõ cuộc tấn công của lực lượng này diễn biến ra sao.

Tuần trước, phe nổi dậy Libya đã buộc phải rút trở lại thành phố đồng bằng Bir al-Ghanam, cách thủ đô Tripoli chỉ khoảng 80km, do không thể cầm cự được trước sức tấn công dữ dội của lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Tuy nhiên, với việc Pháp liên tục cung cấp hàng tấn vũ khí cho phe nổi dậy cùng với hàng loạt cuộc không kích mạnh mẽ mà NATO thực hiện nhằm vào quân của ông Gaddafi, phe nổi dậy có thêm động lực để thực hiện một cuộc tiến quân về thủ đô với hy vọng có thể phá vỡ được thế bế tắc kéo dài dai dẳng trên chiến trường Libya hiện nay.

Trong lúc này, có tin, phe nổi dậy Libya cũng đã tạo được một hình vòng cung bảo vệ Misrata bằng cách liên kết hai mặt trận phía tây và nam thành phố. Misrata – thành phố lớn thứ 3 của Libya, là một trong những chiến trường nóng bỏng nhất đất nước Bắc Phi kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Gaddafi nổ ra hồi giữa tháng 2.

Quân chính phủ từng bao vây Misrata trong suốt nhiều tháng trời. Các cuộc giao tranh đẫm máu giữa hai phe nổ ra liên tiếp nhưng chẳng bên nào tạo ra được bước đột phá. Phe nổi dậy đang muốn giành chiến thắng quyết định ở Misrata để có đà tiến tới thủ đô Tripoli.

Cuộc nội chiến ở Libya đã bước sang tháng thứ 5 với hàng nghìn người chết và cơ sở hạ tầng khắp đất nước bị tàn phá nhưng cả phe nổi dậy và quân chính phủ đều vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng bế tắc kéo dài bất chấp việc NATO không ngừng tăng cường cả về quy mô lẫn mức độ quyếtliệt trong chiến dịch không kích nhằm vào quân của ông Gaddafi.

Hiện tại, phe nổi dậy vẫn kiểm soát phần lớn khu vực phía đông Libya cùng với Misrata và một vài thành phố ở rặng núi Nafusa gần biên giới Tunisia. Trong khi đó, quân của ông Gaddafi chiếm đóng phần lớn khu vực phía tây bao gồm thủ đô Tripoli.

Nga, Pháp khẩu chiến vì Libya

Liên quan đến tình hình Libya, Nga và Pháp hôm qua đã cãi nhau về vấn đề cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy tại một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nga đã chỉ trích Pháp về việc thả hàng tấn vũ khí xuống cho lực lượng nổi dậy ở đất nước Bắc Phi.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet đã cho các phóng viên biết, việc cung cấp vũ khí cho Libya “không còn cần thiết” bởi lực lượng nổi dậy đã có đủ khả năng để tự mua vũ khí cho mình. Nhưng bất chấp phát biểu này của Bộ trưởng Longuet một cuộc tranh luận về vấn đề cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya vẫn nổ ra.

Nga đã đưa vấn đề trên ra phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày hôm qua. Theo Moscow, việc Pháp cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya là hành động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

France đã đưa ra một bản trình bày kỹ lưỡng để bào chữa cho hành động của họ, nói rằng việc cung cấp vũ khí cho Libya là “cách thực tế duynhất để hoàn thành” sứ mệnh bảo vệ dân thường bằng “mọi biện pháp cần thiết” như nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa ra.

Đại sứ của Anh và Mỹ cùng lên tiếng bảo vệ hành động của Pháp.

Tuần trước, Pháp đã gây sốc khi thừa nhận dùng máy bay thả dù hàng tấn vũ khí xuống cho quân nổi dậy Libya. Một tờ báo thậm chí còn đưa tin, Pháp đã thả 40 tấn vũ khí xuống Libya.

Thủ tướng Libya Baghdadi al-Mahmoudi cho biết, quân nổi dậy đang nhận được vũ khí từ Pháp nhưng lại không được đào tạo cách sử dụng.


Kiệt Linh - (theo AFP, BBC, CNN)
Đất Việt

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia