Những chính khách “hot” nhất tuần qua

Bà Yingluck.
 
Tuần qua chứng kiến nhiều chính khách trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới khi bước ra “ánh đèn sân khấu” như các ngôi sao mới nổi hay quay trở lại “sân khấu” như các chiến binh.

Nữ Thủ tướng tương lai của Thái Lan

Một trong những chính khách để lại ấn tượng mạnh nhất đối với người dân thế giới trong tuần qua là bà Yingluck Shinawatra – em gái của cựu Thủ tướng Thaksin.

Nữ chính khách xinh đẹp Yingluck, 44 tuổi, dù không hề có bất kỳ kinh nghiệm nào trên chính trường nhưng đã dẫn dắt thành công Đảng Pheu Thai trong cuộc bầu cử quan trọng hôm 3/7 vừa rồi ở Thái Lan. Với chiến thắng áp đảo đáng kinh ngạc của Đảng Pheu Thái, bà Yingluck gần như chắc chắn sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử đất nước Chùa Vua.

Sinh ngày 21/6/1967 trong một gia đình thuộc dòng họ Shinawatra nổi tiếng bậc nhất Thái Lan, bà.Yingluck có bằng cử nhân Khoa học chính trị và Quản trị công ở Đại học Chiang Mai năm 1988 và theo học bằng Thạc sĩ Khoa học chính trị ở Đại học bang Kentucky, Mỹ, năm 1990.

Trước tháng 5 năm nay, bà Yingluck chưa từng tham gia vào bất kỳ vị trí chính trị nào. Sự nghiệp mà bà theo đuổi suốt những năm tháng qua hoàn toàn trong lĩnh vực kinh doanh. Cuộc đời bà Yingluck bắt đầu rẽ sang một bước ngoặt lớn khi tháng 5 vừa rồi, Đảng Pheu Thai tin tưởng chọn nữ doanh nhân xinh đẹp này vào vị trí ứng cử viên hàng đầu của đảng cho chức Thủ tướng.

Với lợi thế là vẻ ngoài xinh đẹp, khả năng thu hút, thuyết phục đám đông tốt và đặc biệt là nhờ vào uy tín của anh trai Thaksin, bà Yingluck cùng với Đảng Pheu Thai đã leo thẳng lên đỉnh cao quyền lực mà không hề gặp khó khăn gì.

Tuy nhiên, việc dẫn dắt một đất nước đã chứng kiến hơn 10 cuộc đảo chính trong vòng 60 năm qua sẽ không hề dễ dàng đối với tân nữ Thủ tướng Yingluck.

Đối mặt với cáo buộc bà chỉ là con rối trong tay anh trai Thaksin, bà Yingluck cần phải chứng tỏ mình có khả năng dẫn dắt đất nước. Nữ Thủ tướng tương lai cũng phải chứng tỏ bản thân để bác bỏ những hoài nghi của nhiều người về sự thiếu kinh nghiệm trên chính trường của bà.

Sự trở về bất ngờ của Tổng thống Hugo Chavez

 Ảnh minh họa
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hôm 30/6 đã thừa nhận ông có một khối ung thư trong người nhưng vừa mới trải qua một cuộc phẫu thuật ở Cuba. Thông báo này của ông Chavez đã khiến nhiều người dân Venezuela bị sốc và buồn. Tuy nhiên, họ đều bày tỏ sự tin tưởng rằng ông Chavez sẽ hồi phục.

"Ông ấy là tổng thống tốt nhất mà chúng tôi có. Ông ấy là một người đàn ông mạnh mẽ," ông Santiago Valledare, một lái xe ở Caracas cho biết.

Trong bài phát biểu ngày 30/6, ông Chavez không hề nhắc đến thời gian sẽ quay trở về Venezuela để tiếp tục lãnh đạo đất nước. Điều này làm dấy lên nhiều tin đồn về tình hình sức khỏe của ông Chavez và người ta bắt đầu bàn đến thời hậu Chavez. Rất nhiều người tỏ ra tiếc nuối bởi ông Chavez là một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất thế giới trong suốt 12 năm qua.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần trước, ông Chavez đã bất ngờ trở về thủ đô Caracas. Ngay sau đó, ông đã lao vào guồng quay công việc đầy bận rộn với lịch trình kín mít gồm các hoạt động như đi thăm học viện quân sự, chủ trì phiên họp nội các, phát biểu trước công chúng...

Mặc dù vẫn còn hơi mệt mỏi sau cuộc phẫu thuật nhưng Tổng thống Chavez đã chứng tỏ mình là một chiến binh dũng cảm, kiên cường. Sự trở về bất ngờ của ông Chavez đã giúp dập tắt những tin đồn không hay về sức khỏe của ông do phe đối lập vào báo chí phương Tây tung ra. Hơn nữa, thông qua sự trở về này, Tổng thống Chavez cũng muốn phát đi thông điệp đến nhân dân của ông rằng, ông vẫn đang lãnh đạo đất nước Venezuela và đã sẵn sàng tham gia tái tranh cử nhiệm kỳ tới.

Tổng thống Yemen trở về sau vụ ám sát

 Ảnh minh họa
Mặc dù sự trở về của Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh tuần này không gây chú ý nhiều như sự trở về của ông Chavez nhưng nó chính là lời đảm bảo đối với dân chúng rằng ông đã hoàn toàn bình phục sau khi bị ám sát hụt trong một cuộc tấn công vào dinh thự tổng thống hôm 3/6.

Nhiều người ủng hộ Tổng thống Seleh đã đổ ra đường ăn mừng sự trở về của ông này. Tuy nhiên, sự xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng của vị lãnh đạo 69 tuổi sau hơn một tháng sống sót sau vụ ám sát hụt đã khiến phe đối lập tin rằng ông không có ý định từ chức. Nó cũng giống như một lời thách thức đối với những lực lượng đã thực hiện âm mưu ông sát Nhà lãnh đạo Yemen.

Rõ ràng, việc ông Saleh trở về haykhông có liên quan mật thiết đến tình hình đất nước Yemen khi các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 6 tháng qua đòi ông Seleh từ chức vẫn tiếp tục kéo dài.

Tổng thống đầu tiên của quốc gia mới nhất thế giới – Nam Sudan

 Ảnh minh họa
Vị chính khách mới nhất bước ra “ánh đèn sân khấu” của nền chính trị thế giới trong tuần qua là ông Salva Kiir, 60 tuổi. Ông Kiir đã trở thành Tổng thống đầu tiên của quốc gia mới nhất thế giới – Nam Sudan. Hôm 9/7, nước CH Nam Sudan đã tuyên bố độc lập, tách khỏi Bắc Sudan sau nhiều thập kỷ nội chiến.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, người đứng bên cạnh ông Kiir trong lễ thành lập đất nước, đã kêu gọi thiết lập mối quan hệ tích cực và đặc biệt giữa Nam và Bắc Sudan. Ông Al-Bashir cũng kêu gọi giải quyết các vấn đề còn tồn đọng thông qua đàm phán và đối thoại để đảm bảo một tương lai hòa bình và ổn định cho nhân dân hai nước.

Việc tân Tổng thống Kiir xử lý quan hệ song phương với Bắc Sudan cũng như dẫn dắt đất nước nghèo mới thành lập này tiến tới hòa bình và phát triển sẽ thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới.

Vân Linh
VnMedia

Tags: , , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia