Một tuần của những kỳ vọng lớn lao



 Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) khai mạc từ ngày 6-10/7/2011; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến 2030 trở nên nổi bật nhất trong tuần qua bởi kỳ vọng lớn lao mà người dân gửi gắm vào những sự kiện này.

Những sự kiện này đã mở đầu cho một thời kỳ phát triển mới của đất nước và thủ đô. Mục tiêu đã có, niềm tin về ngày mai tươi sáng của người dân chưa lúc nào lớn lao như bây giờ.

Cuộc đãi cát tìm vàng

Ngày 22/5/2011 khi đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khi trả lời báo chí đã nhấn mạnh rằng “mong bà con sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng nhất trong những người xứng đáng”. Mong muốn này của Tổng Bí thư cũng là mong muốn của toàn bộ người dân Việt Nam. Chọn được người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đứng vào hàng ngũ lãnh đạo là mong muốn xuyên suốt từ xưa đến nay của Đảng, Bác Hồ.

Trong mục tiêu về bầu nhân sự cao cấp Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cần cố gắng xem xét một cách tổng thể, bố trí, sắp xếp cán bộ một cách hợp lý nhất trong điều kiện cho phép; căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ, cần chú trọng năng lực, sở trường, chuyên môn được đào tạo, kinh nghiệm công tác và chiều hướng phát triển; kết hợp yêu cầu trước mắt với bước chuẩn bị cho các khóa tiếp theo, kết hợp tính kế thừa và phát triển.

Việc bầu hoặc phê chuẩn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của bộ máy nhà nước lần này được đặc biệt kỳ vọng vào các chức danh quan trọng do Quốc hội bầu gồm: Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao. Theo quy định, những ứng cử viên cho các vị trí này bắt buộc phải là đại biểu Quốc hội.

Một thực tế là ai cũng sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, người dân thể hiện lòng tin vào Đảng, Chính phủ, Nhà nước bằng cách thực hiện tốt những chủ trương đường lối lãnh đạo của Đảng. Và tấm gương để người dân soi vào, nơi để người dân gửi gắm lòng tin chính là những người được chọn vào vị trí đứng đầu.

Trong rất nhiều tập thể, đơn vị, doanh nghiệp, người công nhân, chuyên viên, công chức tự hào và biết đến, đi theo và làm theo người đứng đầu trước khi biết đến những chủ trương đường lối mang tầm vĩ mô khác. Sự xả thân, vì cái chung của người đứng đầu là một trong những động lực mạnh mẽ kích thích, động viên mọi người sẽ làm hết trách nhiệm của bản thân, cống hiến mình cho công việc chung.  
GS -TS Nguyễn Viết Thông - Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, Uỷ viên thường trực Tổ biên tập cương lĩnh và báo cáo chính trị ĐH XI cho rằng, tại Đại hội X đã thảo luận từ cơ sở lên toàn quốc và khẳng định bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc; đại biểu trung thành của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc.

Ông Thông cũng chia sẻ rằng, công nhân sẽ phấn khởi hơn nếu người đứng đầu là người trong hàng ngũ của Đảng, vì nếu ông chủ không là đảng viên thì đảng viên rất khó trong các sinh hoạt của cơ sở Đảng. Nếu người chủ là đảng viên thì họ sẽ tạo điều kiện về mọi mặt như thời gian, cơ sở... để đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng hoạt động. Qua khảo sát ở các DN có ông chủ là đảng viên thì thấy quyền lợi của công nhân và người lao động được bảo đảm tốt hơn, làm từ thiện và chấp hành pháp luật tốt hơn.

Quyết mục tiêu cho Thủ đô

Ngày 6/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định 1081/QĐ- TTg phê duyệt mục tiêu phát triển của Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến 2030. Trong đó, mục tiêu xuyên suốt là “Xây dựng, phát triển Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại, tiêu biểu cho cả nước, đảm bảo thực hiện chức năng là trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học, công nghệ, giao thương và kinh tế lớn của cả nước.

Bảo tồn và phát huy giá trị tinh hoa văn hoá truyền thống của thủ đô ngàn năm văn hiến, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tiêu biểu cho trí tuệ và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam...”

 Ảnh minh họa
 Bản đồ Quy hoạch Thủ đô theo các khu chức năng.

Điều được trông đợi nhất trong việc phê duyệt mục tiêu phát triển của Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là việc quy hoạch thủ đô cũng được Thủ tướng thông qua. Hà Nội sẽ phát triển thành chùm đô thị, bao gồm đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh, các thị trấn và vùng nông thôn, được kết nối bằng hệ thống giao thông đường vành đai có trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng và quốc gia. Đô thị trung tâm được phân cách với các đô thị vệ tinh, các thị trấn bằng đường hành lang xanh.

Bản quy hoạch Thủ đô được phê duyệt lần này là tập hợp tất cả những đóng góp quý báu của những nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành, ý kiến của các cơ quan báo chí và người dân. Việc Quy hoạch chung được thông qua là động lực tích cực giúp cho Thủ đô bứt phá về mọi mặt của đời sống xã hội.

Sự tin tưởng của Thủ tướng khi đặt bút phê duyệt quy hoạch chung Hà Nội là đòi hỏi lớn lao của người đứng đầu Chính phủ đối lãnh đạo UBND TP. Hà Nội. Bởi Quy hoạch chung chỉ là tiền đề cho UBND TP. Hà Nội lên kế hoạch chi tiết và cụ thể phát triển kinh tế- xã hội của thủ đô. Làm thế nào để phát triển được là kỳ vọng của người dân vào tập thể lãnh đạo của Hà Nội. 
Thanh Hường
VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia