Lối sống - tác nhân của bệnh tiểu đường

ảnh minh họa (internet)
Chỉ trong vòng 3 năm, tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường tại TPHCM đã tăng lên gấp đôi và nay đã trên 8%. Trong khi đó, với 4% dân số mắc phải từ năm 2001, hiện tỷ lệ này ở Việt Nam đã là hơn 6%. Mặc dù hàng trăm câu lạc bộ dành cho bệnh nhân tiểu đường ra đời ở các bệnh viện nhằm ngăn chặn căn bệnh khó trị này nhưng bệnh tiểu đường vẫn phát triển với mức độ chóng mặt.
Không chỉ người lớn mới mắc bệnh tiểu đường mà ngay chính trẻ em hiện đã xuất hiện bệnh này. Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM dẫn chứng một trường hợp đã nhập BV Nhi đồng 1 TPHCM gần đây do bệnh tiểu đường. Đó là bệnh nhi T.M.L. (ngụ TPHCM) mới 2 tháng tuổi. Đây được xem là ca bệnh hiếm gặp nhất được phát hiện từ trước đến nay. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng thở mệt, bị mất nước kèm lơ mơ khi đường huyết tăng cao vượt mức cho phép (400mg%, trong khi bình thường là 80mg%-120mg%)…
Một trường hợp khác là bé Phan Thị M. 4 tuổi ngụ tại quận 12, TPHCM bị hôn mê, khó thở, tím tái do nhiễm toan cetone máu đái tháo đường cũng đã được điều trị tại BV Nhi đồng 1 cách nay chưa lâu…
Theo BS Diệp, cách đây 10 năm, tiểu đường chỉ xuất hiện ở độ tuổi từ 30 - 65, nhưng giờ đây tỷ lệ bệnh nhân từ 25 - 35 tuổi chiếm khá cao, khoảng 3%. Ngay cả trẻ 4 tuổi cũng mắc. Điều này cho thấy bệnh tiểu đường đang trẻ hóa. Tại BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, các bác sĩ thỉnh thoảng vẫn tiếp nhận những bệnh nhi nhỏ tuổi mắc bệnh tiểu đường, không ít trường hợp nguy kịch do nhập viện muộn. Thậm chí còn phát hiện tiểu đường trong thai kỳ, xảy ra trong lúc phụ nữ mang thai.
Các chuyên gia về nội tiết nhìn nhận, nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường là do gen di truyền nhưng giờ đây môi trường sống cũng được xác định là thủ phạm. “Con người thiếu hoạt động thể lực, lười vận động cộng với chế độ dinh dưỡng bất hợp lý và cuộc sống thường xuyên bị stress làm tăng mức đường huyết là một trong những yếu tố gây gia tăng nhanh bệnh hiện nay”, BS Nguyễn Vinh Quang, BV Nội tiết Trung ương phân tích.
Trong khi đó nghiên cứu của các bác sĩ BV Nhi đồng 1 TPHCM cho thấy, tần suất bệnh cao nhất ở nhóm trẻ bị bệnh tiểu đường là từ 5-7 tuổi, tương ứng với thời điểm tăng tiếp xúc với các tác nhân nhiễm trùng khi bắt đầu đi học và nhóm tuổi dậy thì tương ứng với lúc tăng tiết hormone sinh dục, hormon tăng trưởng và các stress ở lứa tuổi này. Ngoài ra, còn phát hiện số ít trẻ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường ở trẻ dư cân, béo phì.
BS Đỗ Thị Ngọc Diệp cho rằng, lối sống cứ “nạp” nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít hoạt động, cộng với hút thuốc lá và dùng thuốc men có tính sinh tiểu đường cũng là các thay đổi về yếu tố môi trường gây ra tiểu đường. “Ngoài bị hạ đường huyết, hôn mê, tiểu đường còn gây nên biến chứng bệnh lý võng mạc, thận, tim mạch và bệnh thần kinh, thậm chí nhiều bệnh nhân bị loét do biến chứng bệnh mạch vành, mạch máu ngoại vi nên phải đoạn chi”, BS Diệp nói.
Bộ Y tế đã triển khai dự án phòng chống bệnh đái tháo đường quốc gia từ cách nay hơn 10 năm. Theo điều tra của BV Nội tiết Trung ương, năm 2001, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường của người dân Việt Nam chỉ chiếm 4% thì đến nay đã phát triển lên trên 6% với khoảng gần 5 triệu người mắc. Qua nghiên cứu cho thấy, 80% người dân Việt Nam không biết thông tin về yếu tố nguy cơ gây nên căn bệnh đái tháo đường và không có kiến thức phòng bệnh. Tại TPHCM, ghi nhận năm 2010 cho thấy tốc độ người mắc bệnh tiểu đường tăng nhanh chóng với tỷ lệ trên 8%, tăng gấp đôi so với năm 2007.
Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu chiến lược phòng chống bệnh tiểu đường, Việt Nam không được xếp vào tốp những nước có tỷ lệ người mắc căn bệnh này cao của thế giới nhưng được xem là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh của bệnh này.
 Cứ 30 giây có một người bị cắt cụt chân vì tiểu đường
Ở Việt Nam, người mắc tiểu đường sẽ tăng lên khoảng 7-8 triệu dân vào năm 2025, trong đó tiểu đường tuýp 2 sẽ chiếm trên 90%. Bệnh tiểu đường đang gia tăng cả về số lượng và biến chứng.
Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới, sẽ có 221 triệu người mắc bệnh tiểu đường trên toàn thế giới vào năm 2011 và mỗi năm có 3,2 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến đái tháo đường. Hiện trên thế giới cứ 30 giây lại có một người mắc căn bệnh này phải cắt cụt chân.

(nguồn: Viện Nghiên cứu chiến lược phòng chống bệnh tiểu đường)

TƯỜNG LÂM
SGGP

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia