Lôi kéo Taliban

LHQ đang lôi kéo Taliban? (ảnh minh họa)

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm thứ sáu vừa qua đã rút 14 cựu quan chức Taliban ra khỏi danh sách trừng phạt như một trong những bước đi nhằm thuyết phục lực lượng nổi dậy này tham gia các cuộc đàm phán của Kabul nhắm đến một thỏa thuận hòa bình ở Afghanistan

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của phái bộ Đức ở LHQ cho biết những người được đưa ra khỏi danh sách của Ủy ban Trừng phạt đặc biệt gồm 4 thành viên của Hội đồng Hòa bình Tối cao được nhà chức trách Afghanistan thành lập tháng 9 năm ngoái để dọn đường cho các cuộc thương thuyết. Đức là chủ tịch HĐBA trong tháng này.
Thông báo trên cũng cho biết động thái của HĐBA là một lời đáp đối với yêu cầu của Kabul đòi xóa bỏ danh sách một số nhân vật Taliban mà Chính phủ Afghanistan tin là họ đã buông súng. Các giới chức Afghanistan nói họ đang tìm cách đưa ra khỏi danh sách khoảng 20 người. Một số thành viên HĐBA, đặc biệt là Nga, tỏ ra thận trọng với những cái tên sắp được xóa trong danh sách này.
Các thành viên Hội đồng Hòa bình là Arsalan Rahmani Daulat, thứ trưởng giáo dục đại học của Taliban; Habibullah Fawzi, nguyên là nhà ngoại giao ở Ả Rập Saudi; Sayeedur Rahman Haqani, thứ trưởng Bộ Hầm mỏ - Công nghiệp, sau đó là công trình công cộng; và Faqir Mohammad. Văn phòng của Tổng thống Hamid Karzai gọi việc thành lập hội đồng là một bước đi quan trọng hướng đến hòa bình. Nhưng Taliban cho đến lúc này vẫn nhạo báng ý tưởng đàm phán và nói rằng tất cả các lực lượng nước ngoài trước hết phải rời khỏi Afghanistan.
Lúc này, Mỹ đang chuẩn bị rút 97.000 quân ở Afghanistan như một phần của tiến trình chuyển giao mọi hoạt động chiến đấu chống Taliban cho các lực lượng an ninh Afghanistan vào năm 2014. Trong một tuyên bố, Đại sứ Đức tại LHQ Peter Wittig nói quyết định của ủy ban gửi đi một tín hiệu rõ ràng: HĐBA và cộng đồng quốc tế ủng hộ các nỗ lực mang màu sắc hòa giải của chính quyền Afghanistan nhằm lôi kéo Taliban vào một cuộc đối thoại chính trị để vãn hồi hòa bình và an ninh. “Cộng đồng quốc tế công nhận những nỗ lực của các thành viên Hội đồng Hòa bình Tối cao đang hành động hướng đến hòa bình, ổn định và hòa giải. Mọi người dân Afghanistan được khích lệ góp phần vào nỗ lực này” - ông Wittig nhấn mạnh.
Sự kiện giảm nhẹ danh sách trừng phạt xuất hiện 4 tuần sau khi HĐBA quyết định tách danh sách chung các nhân vật Taliban và al-Qaeda thành hai danh sách riêng. Việc làm này là nhằm thuyết phục những người Taliban còn lưỡng lự rằng họ không bị quy vào nhóm khủng bố al-Qaeda toàn cầu. Cho đến khi có quyết định hôm thứ sáu, danh sách Taliban bao gồm 137 người. Những người trong số đó khó tránh khỏi sự trừng phạt, chẳng hạn bị cấm đi lại và phong tỏa tài sản.
Phong trào Taliban, lực lượng từng cai quản Afghanistan trước khi bị các lực lượng do Mỹ đứng đầu đánh đổ vào năm 2001, đã tiếp đón nồng hậu thủ lĩnh al-Qaeda là Osama Bin Laden khi trùm khủng bố này mở các cuộc tấn công vào nước Mỹ ngày 11-9-2001. Tách hai lực lượng này ra là mục tiêu từ lâu của phương Tây và xem ra đang bắt đầu phát huy tác dụng. Cựu bộ trưởng quốc phòng Robert Gates tháng trước nói rằng có thể có những cuộc thương lượng chính trị với Taliban vào cuối năm nay nếu liên minh NATO tiếp tục giành thắng lợi quân sự để tạo sức ép.
Tường Minh
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia