Kinh tế 24h: Điều phối thị trường vàng xuất khẩu

Nhờ xuất siêu vàng tới gần 800 triệu USD, tỷ lệ nhập siêu của cả nước giảm mạnh, từ mức trên 20% kim ngạch xuất khẩu (XK) trước đó xuống 15,7% vào cuối tháng 6. Điều đáng nói ở đây là doanh nghiệp (DN) có lãi nhưng Nhà nước lại thất thu.
Tháng 6 “vàng”
Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch XK đá quý, kim loại quý và sản phẩm tính đến 30-6 đạt 1,203 tỷ USD; riêng tháng 6 xuất tới 806,255 triệu USD, tăng 133% so với tháng trước. Như vậy, riêng lượng vàng XK trong tháng 6 đạt trên 12 tấn, gần bằng 5 tháng đầu năm cộng lại, giúp thu hẹp khoảng cách trong cán cân ngoại thương cả nước.
Để giải thích cho việc XK vàng tăng mạnh vào cuối quý 2, có thể bắt đầu từ sự thay đổi về thuế và chính sách từ đầu năm.
Một DN chuyên kinh doanh trong lĩnh vực vàng cho biết: “Chính sự chưa rõ ràng về chính sách thời gian này khiến nhà đầu tư hờ hững với vàng miếng, góp phần kiềm giá trong nước luôn ở mức thấp hơn thế giới, nhưng lại tạo điều kiện cho các DN tăng cường XK. Và thời điểm cuối tháng 5 và tháng 6 là khoảng đầu tư tốt. Vì khi đó, giá vàng trong nước thấp hơn nhiều so với thế giới, nên các DN tận dụng thời cơ thu lãi.
Tuy nhiên, hoạt động này đang có chậm lại trong tháng 7, do chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới đang thu hẹp dần. So với 12 tấn xuất trong tháng 6 và 24 tấn xuất đi trong cả 2 quý đầu năm, thì từ đầu tháng 7 đến thời điểm hiện nay, mới khoảng 6 tấn được xuất ngoại”.
Chọn mua vàng nữ trang. Ảnh: CAO THĂNG
Giám đốc một DN vàng thừa nhận, XK từ tháng 4, đặc biệt đến giữa tháng 5 bắt đầu có lãi. Tuy nhiên, biên lợi nhuận hiện nay kém xa cùng kỳ năm ngoái. Nếu từ năm ngoái trở về trước, các DN chủ yếu xuất nữ trang hàm lượng trên 99% và lợi nhuận thường đạt tới 600 triệu đồng/tấn; thì từ khi các sản phẩm kim hoàn, kỹ nghệ có hàm lượng vàng trên 99% bị đánh thuế XK 10%, nữ trang XK “lách” theo xu hướng hàm lượng dưới 99% vì không chịu thuế, nhưng mức lãi trên mỗi tấn chỉ đạt 50 - 60 triệu đồng.

Doanh nghiệp cần đối ứng nguồn cung
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tăng cường xuất vàng trong thời gian qua, giám đốc một DN vàng cho biết: “Vàng là một mặt hàng đặc thù, có mua vào và bán ra, cần phải đối ứng đồng vốn nhanh. Trong khi đó, từ tháng 4 đến nay chưa có chính sách rõ ràng về việc có cấp phép kinh doanh vàng miếng nên người dân tỏ ra e dè với vàng.
Thay vì mua vào như những năm trước, nay họ lại ồ ạt bán ra. Để có tiền mua lại của người dân, chúng tôi buộc phải tìm mọi cách bán ra. Sự chênh lệch về giá trong và ngoài nước rõ ràng là cơ hội làm ăn tốt, tất nhiên vì sự tồn vong và phát triển, chúng tôi không thể bỏ qua”.
Nhiều DN kinh doanh vàng cho rằng, để tránh tình trạng xuất, nhập lậu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên cấp quota để họ linh động sử dụng công cụ này khi có cơ hội về giá.

Như vậy, bên cạnh quan điểm lo ngại về nguy cơ biến tướng trong hoạt động XK nữ trang, cũng cần nhìn lại quan điểm của DN, đặc biệt là các DN hoạt động chân chính. Bởi nếu hoạt động trong sạch, thì với việc tăng cường XK nữ trang, DN không chỉ tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, mà còn giúp tăng nguồn thu ngoại tệ một cách nhanh chóng. Một lô vàng XK, thông thường chỉ sau 3 ngày DN được thanh toán 70% - 80% và chậm nhất trong vòng một tuần được thanh toán toàn bộ.
Mặt khác, khi giá trong nước thấp hơn thế giới, nếu không xuất được qua đường chính ngạch, vàng sẽ chảy ra ngoài qua đường tiểu ngạch hoặc thậm chí xuất lậu, làm thất thu thuế của Nhà nước và không kiểm soát được nguồn ngoại tệ.
Theo Công văn số 539 vừa được NHNN gửi Bộ Tài chính, thời gian qua có một số DN đã lợi dụng quy định về thuế XK vàng trang sức mỹ nghệ (TT 184/2010/TT-BTC) để XK vàng nguyên liệu biến tướng dưới dạng vàng trang sức, mỹ nghệ (TSMN) với khối lượng lớn. Từ 16-5 đến 8-6, khối lượng vàng TSMN của các DN XK qua sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã là 12.522kg, tương đương trên 520 triệu USD. Đặc biệt một số doanh nghiệp có khối lượng vàng XK rất lớn như Kim Ngọc Phú (hơn 2.800kg); Kim Hiền (hơn 1.300kg); Kim Việt (hơn 700kg)...
Điều đáng lưu ý, trong những năm gần đây, các DN này không hề được NHNN cấp phép NK vàng nguyên liệu. Trước tình trạng này, trung tuần tháng 6 vừa qua, đại diện NHNN và Bộ Tài chính đã họp bàn và nhất trí cần áp dụng một số biện pháp ngăn chặn việc biến tướng XK vàng nguyên liệu dưới hình thức xuất vàng TSMN.
NHNN đã chính thức đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh giảm hàm lượng của các loại vàng thành phẩm chịu mức thuế suất thuế XK 10% của các loại trên 99% xuống còn 80% quy định tại TT 184 nêu trên. NHNN cũng đề nghị Bộ Tài chính tăng cường nghiệp vụ hải quan đối với các DN XK vàng TSMN như giám định chất lượng của vàng trang sức với các DN có lô hàng XK lớn, không thường xuyên; kiểm tra hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ liên quan đến nguồn hàng; quy định cửa khẩu XK.
MAI THI
Theo SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia