Hệ thống OBOGS của F-22 bị oan?

Một loại khí thải carbon monoxide từ động cơ đã đi ngược vào buồng lái dẫn đến tình trạng thiếu oxy trên siêu tiêm kích F-22.
Ban đầu tình trang này được cho là do lỗi của hệ thống cung cấp oxy OBOGS có vấn đề dẫn đến tình trạng thiếu oxy khi máy bay hoạt động tại độ cao lớn.

Sự cố này được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của một chiếc F-22 vào tháng 12/2010.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố này, các nhà điều tra cho rằng, khí thải carbon monoxide từ động cơ đã đi ngược vào buồng lái.

Cuộc điều tra ban đầu được tiến hành tại căn cứ không quân Elmendorf  bang Alaska nơi ghi nhận hầu hết các sự cố đối với F-22. Các nhà điều tra lập luận rằng, do khí hậu tại vùng này rất khắc nghiệt, các máy bay đều khởi động động cơ của mình ngay bên trong nhà chứa.

Khí thải từ động cơ bị mắc kẹt bên trong tòa nhà, từ đó luồng khí thải này vô tình bị hút ngược trở lại vào buồng lái thông qua hệ thống cung cấp oxy OBOGS.

Lượng khí thải carbon monoxide bị hút vào buồng  lái không lập tức gây ra tình trạng thiếu oxy cho phi công.

Lúc máy bay đang hoạt động tại độ cao thấp, lượng oxy trong không khí vẫn ở mức tiêu chuẩn nên phi công không cảm thấy gì. Chỉ khi máy bay hoạt động tại độ cao lớn mật độ không  khí loãng hơn và phi công bắt đầu cảm thấy tình trạng thiếu oxy do khí carbon monoxide vẫn còn trong buồng lái.

Thiếu tá Chad Steffey phát ngôn viên không quân Mỹ cho biết, hiện tại ông không thể bình luận gì về vấn đề này. “Sự an toàn của phi hành đoàn chúng tôi là rất quan trọng, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu một cách cẩn thận tất cả các yếu tố an toàn cho chuyến bay của F-22”, ông này nói.
Khí carbon monoxide có thể hạ gục F-22 mà không cần đến tên lửa.
Một chuyên gia an toàn hàng không cho rằng, nếu tình trạng thiếu oxy là do khí carbon monoxide gây ra trong buồng lái, loại khí thải này có thể được tạo ra bởi động cơ của máy bay.

“Tôi nghĩ rằng có điều gì đó đã xảy ra với luồng xả khí của động cơ và bằng cách nào đó một lượng khí thải nhất định đã bị hút vào buồng lái thông qua hệ thống cung cấp oxy. Ngay cả một lượng  khí nhỏ này cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng”, ông Hans Weber, thành viên của Ủy ban an toàn hàng không liên bang Mỹ đã cho biết.

Ông Hans Weber cho biết thêm, nếu khí carbon monoxide thâm nhập vào buồng  lái là do khởi động động cơ ngay bên trong nhà chứa. Khắc phục điều này rất đơn giản, chỉ cần đưa máy bay ra ngoài rồi khởi động động cơ sẽ giải quyết được vấn đề.

Hoặc nếu động cơ buộc phải khởi động ngay bên trong nhà chứa, thì các phi công hãy khoan khởi động hệ thống cung cấp oxy cho đến khi máy bay ra khỏi nhà chứa. Tuy nhiên, nếu khí carbon monoxide vẫn tiếp tục thâm nhập vào buồng lái sau khi đã tiến hành thay đổi quy trình vận hành ban đầu thì đây quả là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.

Các vấn đề tương tự cũng đã được ghi nhận đối với tiêm kích F/A-18 Hornet. Từ năm 2002-2009 có hơn 64 trang tài liệu báo cáo của các phi công F/A-18 liên quan đến tình trạng thiếu oxy do khí carbon monoxide gây ra.

Trong khi đó bản thân F/A-18 là tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay, khí thải từ động cơ không bị luẩn quẩn bên trong các nhà chứa như F-22, song tình trạng thâm nhập của khí carbon monoxide vào buồng lái vẫn xảy ra.

Hệ thống OBOGS của hải quân đã được sửa đổi, các sự cố tương tự đã không xảy ra trong thời gian gần đây. Như vậy có thể thấy rằng khí thải carbon monoxide vẫn thâm nhập vào buồng lái bằng một cách nào đó chưa được lý giải.

Siêu tiêm kích F-22 vẫn phải tiếp tục "gấp cánh" cho đến khi nào vấn đề này được giải quyết.
Quốc Việt (theo Defencenews)
Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia