Giá cá tra đang bị thao túng?

Giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long giảm liên tục từ cuối tháng 5 đến nay, khiến lượng cá tồn đọng tăng cao. Việc cá tra giảm giá đột ngột được xem là bất thường và không ngoại trừ khả năng giá của cá tra đang bị thao túng.
Giá cá tra loại 1 vào thời điểm cuối tháng 5 là 27.5000 đồng một kg, đến nay chỉ còn 24.000 đồng. Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ nhiệm HTX thủy sản Khánh Hòa (huyện Châu Phú, An Giang), giá cá tra quay đầu giảm từ cuối tháng 5 cũng giống như thời điểm cách đây 6 năm.

Doanh nghiệp “đè” người nuôi

Theo ông Nguyên, nếu như 6 năm trước, con cá tra bị doanh nghiệp tung tin đồn nhiễm khuẩn khiến giá cá đang ở mức 14.000 đồng một kg tuột xuống còn 10.000 đồng, nhiều người nuôi lâm vào tình trạng phá sản. Về việc cá tra rớt giá thê thảm lần này, ông Nguyên đặt nghi vấn liệu có phải doanh nghiệp tung tin đồng lượng cá còn nhiều nên làm giá giảm mạnh. “Việc này gây hậu quả rất nghiêm trọng cho người nuôi, nông dân lại phá sản thêm lần nữa”, ông Nguyên nói.

Ông Nguyên nói rằng doanh nghiệp “ngồi mát ăn bát vàng” và dẫn chứng giá thành sản xuất ra 1kg cá phi lê khoảng 40.000 đồng một kg, xuất qua thị trường Mỹ có từ 5-6 USD (khoảng 80.000 - 90.000 đồng một kg), thì doanh nghiệp lời 30.000 - 40.000 đồng một kg (chưa kể bán phụ phẩm), trong khi người nuôi lời chỉ 1.000 đồng. Nói vậy để thấy người nuôi cá chịu quá nhiều rủi ro, thêm vào đó doanh nghiệp lại “bẻ kèo” khi ký hợp đồng bắt cá hoặc chiếm dụng vốn của nông dân. Anh Huỳnh Ngọc Minh Tuấn, ở huyện Cờ Đỏ (thành phố Cần Thơ), cho biết, doanh nghiệp đồng ý ngày 24/7 sẽ bắt khoảng 50 tấn cá, nhưng mới đây họ dời lại tuần sau. Anh Tuấn lo lắng “mình rơi vào tình cảnh của những người nuôi trước đây, khi cá mới 850gr một con thì kêu bán, nhưng doanh nghiệp cứ hẹn lần hẹn lựa đến khi đến bắt thì cá đã trên 1kg mỗi con, doanh nghiệp bỏ về không mua.

Cá tra có thể đang bị doanh nghiệp làm giá.

Chủ nhiệm HTX Thới An (quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ) ông Nguyễn Ngọc Hải cho rằng người nuôi cá đang bị đối xử thiếu công bằng. Nông dân trồng lúa được mua lúa tạm trữ để bảo đảm lợi nhuận 30%; người chăn nuôi gia súc, gia cầm khi bị dịch bệnh cũng được hỗ trợ. Còn người nuôi cá tra không được hỗ trợ bất cứ gì, lại phải đối mặt với nhiều rủi ro. Khẳng định có tình trạng lượng cá tồn đọng (cá quá size) lên đến 30.000 tấn như một số phương tiện thông tin nêu, ông Lê Chí Bình, Phó Chủ tịch hội nghề cá An Giang, cho rằng không loại trừ khả năng doanh nghiệp tung tin đồn lượng cá thừa để giá cá giảm.

Ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng giám đốc Công ty chế biến và xuất khẩu thủy sản Cafatex (Hậu Giang), đề nghị Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Bộ NN-PTNT điều tra tại sao giá xuống. Bởi theo ông Kịch, giá giảm thì có tác động từ phía thị trường đang vào hè nên nhu cầu ít, nhưng không đến nổi giá cá tra xuống quá thấp như hiện nay.

Sẽ có size cho cá tra

Tại hội nghị sơ kết tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra 6 tháng đầu năm được tổ chức tại thành phố Cần Thơ ngày 22/7, Tổng cục thủy sản (Bộ NN-PTNT), cho biết, xuất khẩu cá tra trong 6 tháng đầu năm nay đạt 319.359 tấn, trị giá 828,6 triệu USD, tăng 4,9% về sản lượng và 27% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cá tra có lúc được doanh nghiệp thu mua đến 28.000 - 29.000 đồng một kg, người nuôi phấn khởi. Tuy nhiên, chỉ có 4 tháng đầu năm là tình hình sản xuất, tiêu thụ thuận lợi, còn từ cuối tháng 5 trở lại đây, giá thu mua và giá xuất khẩu đều giảm mạnh. Cá tra chỉ còn 24.000 đồng một kg, trong khi giá thành sản xuất cũng ở mức đó, người nuôi lỗ nặng. Thêm vào đó doanh nghiệp chỉ mua cá dưới 1kg, cá trên 1kg khó tiêu thụ dẫn đến tồn đọng.

Trao đổi với Đất Việt, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám, cho biết, lượng cá tồn đọng nhiều nhất là thành phố Cần Thơ, Đồng Tháp và An Giang. Sau khi đi thực tế tại An Giang và Đồng Tháp, ông Tám khẳng định, lượng cá tồn đọng tại ĐBSCL chỉ khoảng 5.000 tấn chứ không phải 30.000 tấn như một số phương tiện thông tin nêu.

Theo ông Nguyễn Văn Kịch, người nuôi không có lỗi, lỗi là ở doanh nghiệp. Ông Kịch thông tin thêm, do thị trường Mỹ chỉ thích cá cở nhỏ, từ 400 - 850gr mỗi con và doanh nghiệp thường đặt mua số hàng lớn. Thế nhưng nông dân không hề biết được thông tin này, vì trước giờ cá 1kg mỗi con vẫn bán bình thường, đột nhiên đến tháng 6 doanh nghiệp chỉ mua cá cỡ 850gr.

Về size cá, ông Tám yêu cầu VASEP nghiên cứu và có hướng dẫn thông báo công khai, đặc biệt doanh nghiệp khi ký hợp đồng mua cá của người nuôi cần ghi rõ trong hợp đồng size bao nhiêu để tránh tình trạng doanh nghiệp “bẻ kèo”. Đồng thời, Tổng Cục Thủy sản cần nghiên cứu xem cá tra ở size nào thì chế biến hiệu quả nhất về mặt kinh tế. Ông Tám cũng khuyến cáo người nuôi cá nên liên kết theo mô hình như nuôi gia công hoặc thành lập hợp tác xã nuôi theo hướng công nghiệp và nuôi bằng thức ăn công nghiệp để tránh rủi ro.
Trung Dân
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia