Con tàu EU lại gặp sóng lớn

Trong khi Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland vẫn chưa thể cải thiện tình hình khủng hoảng nợ công sau các khoản vay của IMF và quỹ của các nước EU, giờ đây EU lại phải sốt vó với khoản nợ công khổng lồ tại Ý. 
ảnh minh họa : Internet

Điều đáng nói là nền kinh tế Ý lớn thứ ba trong khu vực đồng EUR nên khi nước này gặp khủng hoảng, vấn đề sẽ trầm trọng hơn. Theo các nhà kinh tế EU, tổng số nợ công của Ý là 1.600 tỷ EUR (chiếm 120% GDP nước này) so với con số 330 tỷ EUR của Hy Lạp, 168 tỷ EUR của Ireland và 142 tỷ EUR của Bồ Đào Nha. Vì vậy, bất kỳ khoản vay nợ nào cũng sẽ làm trầm trọng thêm số nợ này. Mặt khác, nếu các nước châu Âu phải cho Ý vay thì Đức và Pháp mỗi nước phải trích ra số tiền tương đương 10% GDP của mỗi nước. 
Chính vì vậy, biện pháp khả dĩ nhất hiện nay mà các quan chức EU phải làm là buộc Chính phủ Ý nhanh chóng áp dụng các chính sách kinh tế khắc khổ trước khi nó trở nên quá muộn. Bộ trưởng Tài chính Ý Giulio Tremonti đề nghị cắt giảm 48 tỷ EUR ngân sách trong vòng 3 năm và đưa thâm hụt ngân sách về mức 0% vào năm 2014 so với mức 3,9% GDP hiện nay. Những biện pháp như vậy đã từng dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình và đình công tại Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ireland và Tây Ban Nha. Nếu như nợ công chồng chất thì tăng trưởng GDP của  Ý thấp (0,2% trong giai đoạn 2000-2010) càng làm cho tình hình thêm khó khăn.  Chính phủ Ý cũng đã tổ chức bán đấu giá trái phiếu thành nhiều đợt. Đợt đầu thu về 6,7 tỷ EUR. Kết quả này phần nào làm giảm bớt lo ngại về khả năng vỡ nợ của Ý. Nhưng đây chỉ là biện pháp tình thế. Một khi trái phiếu đến hạn thanh toán mà kinh tế Ý chưa có lối ra sẽ làm cho khoản nợ công thêm trầm trọng.
Các bộ trưởng tài chính EU hiện nay như ngồi trên đống lửa. Họ chưa kịp đưa ra quyết định về những khoản vay kế tiếp cho Hy Lạp thì phải lo ngăn chặn khủng hoảng nợ mới tại Ý. Cuộc họp của các quan chức tài chính và tiền tệ của EU dự kiến diễn ra hôm nay (15-7) đã buộc phải hoãn sang tuần tới vì các bên chưa tìm ra được tiếng nói chung để cứu con tàu EU thoát khỏi làn sóng nợ công. Vấn đề là các nước thành viên vẫn không thống nhất với nhau chuyện mua lại trái phiếu theo giá thị trường của các nước khủng hoảng nợ. Đức cho rằng việc mua lại trái phiếu của các con nợ sẽ đẩy nền kinh tế của họ tới mức nguy hiểm. Chính vì lý do này mà khoản vay kế tiếp 84,3 tỷ EUR cho Hy Lạp vẫn chưa được thống nhất.
Lúc này, lại nổi lên tranh cãi về vai trò của Ngân hàng Trung ương EU (ECB). Nhiều nhà hoạch định chính sách mong muốn ECB phải trao lại quyền giải quyết nợ công sang cho trụ sở EU ở Brussels vì vấn đề hiện nay đã vượt quá tầm của ECB. Thống đốc ECB nhiệm kỳ tới, ông Mario Draghi, thúc giục các nhà lãnh đạo EU nên vượt qua bất đồng, sớm có những chính sách kịp thời nhằm ngăn chặn làn sóng nợ công. “Chúng ta cần chắc chắn rằng các cuộc khủng hoảng nợ công phải được kiềm chế thông qua những mục tiêu chính trị rõ ràng, các phương tiện và nguồn lực của EU”. Theo chuyên gia kinh tế Gary Jenkins tại Công ty Chứng khoán Evolution: “Liên minh tiền tệ của EU có vẻ như đang tiến đến hồi kết vì khủng hoảng nợ công lan từ nước này sang nước khác”.
Thụy Vũ
SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia