Chiến sự Libya: Thời gian ủng hộ ông Gaddafi

Cuộc không kích của NATO do Pháp và Anh dẫn đầu vào Libya đã kéo dài hơn 4 tháng kể từ ngày 19-3.

Mục đích ban đầu là nhanh chóng buộc nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đầu hàng, đã không thành hiện thực.

Câu hỏi lớn đặt ra là vì sao NATO chưa thể đạt mục đích của họ? Về phía chính phủ Libya, họ vẫn còn sở hữu một lượng lớn tên lửa và chất nổ đủ để biến Tripoli thành thùng thuốc súng nếu quân nổi dậy tiến vào.
Trong những ngày này, lực lượng đối lập, được Mỹ, phương Tây và nhiều nước công nhận vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn thị trấn dầu mỏ chiến lược Brega, cách Tripoli 800km về phía Đông. Nguyên nhân là do nhà lãnh đạo Gaddafi từng đe dọa sẽ biến Tripoli thành chảo lửa nếu lực lượng đối lập tấn công. Sự bám trụ quyết liệt của ông Gaddafi còn có sự tiếp sức của không ít người ủng hộ.
Trong một bài phát biểu qua băng ghi âm gửi tới những người ủng hộ ở quê nhà Sirte, nhà lãnh đạo Gaddafi tuyên bố ông không đàm phán với bất cứ ai cho tới Ngày Phán xét, nếu những ai muốn ông ra đi thì phải hỏi chính người dân Libya. Rất nhiều người dân Libya thật sự không có thiện cảm với các cuộc không kích của NATO, xem đó là lực lượng xâm lược.
Với những người ủng hộ Gaddafi, họ xem ông ta là lực lượng chính nghĩa chống lại lực lượng xâm lược. Nhiều vùng sau khi vào tay của lực lượng đối lập, đã xảy ra hàng loạt vụ cướp của, tra tấn, hãm hiếp và xử tử những người ủng hộ ông Gaddafi. Thậm chí, theo New York Times, nhiều người dân tại làng Qawalish đã bị trục xuất khỏi nhà.

Như đã nói từ đầu, chiến dịch của NATO sẽ kéo dài nếu họ không thể đổ bộ. Sau khi Mỹ không tham gia chiến dịch, mọi trách nhiệm đè nặng lên Pháp, Anh và một số nước châu Âu. Trong bối cảnh kinh tế EU đang bị nợ công đe dọa có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào, việc chi thêm tiền cho cuộc chiến tại Libya sẽ khiến tình hình càng trở nên nặng nề hơn. Vì vậy, thay vì buộc ông Gaddafi phải từ bỏ quyền lực và rời khỏi Libya để đối mặt với phiên xử của tòa án quốc tế về tội ác chiến tranh, một số nhân vật trong NATO muốn chuyển sang kế hoạch B.
Theo đó, chấp nhận ông Gaddafi ở lại Libya sau khi rời khỏi quyền lực và để ngỏ khả năng ông bị truy tố. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe phát biểu trên kênh truyền hình Pháp LCI cho rằng, ông Gaddafi có thể ở lại Libya với điều kiện không được tham gia đời sống chính trị của nước này. Ngay cả Washington cũng tránh nói rõ về số phận của ông Gaddafi sau khi rời chức vụ.
Sau cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao Mỹ với đại diện của Chính phủ Libya cuối tuần qua, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jey Carney cho biết, thông điệp của Mỹ tại cuộc gặp này là ông Gaddafi phải rời khỏi chức vụ nhưng lực lượng đối lập lại không đồng ý như vậy. Đại diện của lực lượng này ở Anh, ông Guma Elgumaty, cho rằng ông Gaddafi phải rời khỏi Libya nếu không muốn bị giết.
Theo ông Robert Danin, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Hội đồng đối ngoại ở Washington, chiến dịch quân sự của NATO càng kéo dài, liên minh càng nhiều khả năng mất đoàn kết. Ông Danin cho rằng, thời gian trở thành bạn đồng hành của ông Gaddafi và dường như ông ta đang ngày càng mạnh hơn ở vị thế đàm phán. 
KHÁNH MINH
Theo SGGP
CHIẾN SỰ LIBYA:
 

Tags: , , , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia