Chiến sự Libya: Gaddafi từ chối đàm phán với phe nổi dậy


 
Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hôm qua (21/7) đã thẳng thừng từ chối đàm phán với phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ chính quyền 41 năm tuổi của ông này. Đây là động thái cho thấy nỗ lực của phương Tây nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở Libya khó mà có thể thành công.

"Sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa tôi và họ cho đến Ngày Phán quyết. Họ cần phải nói chuyện với người dân Libya và những người dân sẽ trả lời cho họ”, Nhà lãnh đạo Gaddafi đã phát biểu như vậy trước đám đông người ủng hộ ở thành phố quê hương Sirte của ông.

Cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Gaddafi ở thành phố bờ biển yên tĩnh đã thu hút hàng nghìn người. Những người đàn ông đội mũ xanh, phụ nữ vẫy cờ và trẻ em với khuôn mặt được viết đầy những khẩu hiệu ủng hộ ông Gaddafi đã thể hiện tình cảm nhiệt thành của họ với Nhà lãnh đạo Gaddafi. Sự kiện này cùng với tuyên bố ngay trước đó của phe nổi dậy Libya về việc cuộc chiến ở đâykhông thể kết thúc qua các cuộc đàm phán đã cho thấy cuộc khủng hoảng ở đất nước Bắc Phi còn lâu mới chấm dứt.

Một số nước phương Tây bắt đầu có dấu hiệu nhượng bộ để tìm cách chấm dứt nhanh cuộc chiến ở Libya bằng một giải pháp ngoại giao. Pháp hôm 20/7 đã gợi ý, ông Gaddafi có thể ở lại Libya nếu từ bỏ quyền lực. Mỹ cũng khẳng định ông Gaddafi phải từ chức nhưng việc liệu ông này có được ở lại Libya hay không phụ thuộc vào quyết định của người dân.

Trong khi phương Tây tỏ ra mềm mỏng hơn thì chính quyền Libya và phe nổi dậy ở đất nước Bắc Phi vẫn “căng như dây đàn”, quyết không chịu lùi bước. Các quan chức Libya khẳng định sự ra đi của ông Gaddafi không phải là thứ có thể đem ra đàm phán. Cũng cứng rắn không kém, phe nổi dậy tuyên bố, chẳng ai trong số họ muốn đàm phán để chấm dứt khủng hoảng. “Không ai muốn nói đến một giải pháp chính trị. Đó là điều không thể. Ông ấy đã đóng lại mọi cánh cửa. Chúng tôi sẽ phải nói gì với những góa phụ? Chúng tôi sẽ phải nói gì với những người mẹ mất con?... Chúng tôi không thể đàm phán, người dân sẽ ăn tươi nuốt sống chúng tôi”, Đại tá Ahmed Bani, một phát ngôn viên của quân nổi dậy, cho biết.

Trong lúc này, phe nổi dậy Libya dù đang phải chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh tuần qua với quân chính phủ nhưng họ vẫn tiếp tục thúc đẩy chiến dịch lật đổ ông Gaddafi. Phe nổi dậy đang vật lột với việc tái tổ chức và tìm kiếm vũ khí cho các cuộc chiến tiếp theo. Có tin, phe nổi dậy đang đề nghị Pháp cấp thêm vũ khí cho họ để họ tiến về thủ đô Tripoli.

Khi các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra, các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm kiếm một giải pháp cho tình hình ở đất nước Libya cũng được tăng cường. Trung Quốc cho biết nước này đang hợp tác với Liên minh Châu Phi để tìm lối thoát cho cuộc chiến ở đất nước Bắc Phi. Liên minh Châu Phi đã đề xuất một kế hoạch được xem là ít thù địch hơn với Nhà lãnh đạo Libya so với kế hoạch của phương Tây.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã nói với người đồng cấp Nam Phi Jacob Zuma rằng, người Châu Phi đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một giải pháp chính trị ở Libya. Ông Zuma đang có chuyến thăm đến Trung Quốc.

"Trung Quốc đánh giá cao vai trò của Nam Phi và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Nam Phi cũng như Liên minh Châu Phi về vấn đề Libya", ông Đào cho hay.

Phe nổi dậy vấp phải trở ngại lớn trên đường tiến về thủ đô

Dù bị tổn thất nặng nề, phe nổi dậy Libya vẫn tỏ ra lạc quan về tình hình thế trận ở Libya. Phát ngôn viên Bani bày tỏ tin tưởng, lực lượng nổi dậy sẽ tạo được một bước đột phá ở Brega trong vài ngày tới và ở Zlitan trong hai ngày tới.

"Chúng tôi đang tiến quân chậm và đang phải rà phá bom mìn.... Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng, cuối cùng, chúng tôi cũng vào được Brega", ông Bani cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn từ thành trì Benghazi.

Theo ông Bani, "sự sụp đổ của Brega sẽ là sự chấm dứt của chính quyền Gaddafi".

Cuộc chiến giữa phe nổi dậy và quân chính phủ ở thành phố dầu mỏ chiến lược Brega – một trong những thành trì cuối cùng của quân Gaddafi, đã rơi vào bế tắc trong nhiều tuần trở lại đây. Thành phố này thường xuyên đổi chủ.

Phát ngôn viên Bani ước tính, có tới 400.000 quả mìn được cài đặt khắp Brega và các chiến binh tự nguyện đang phải rà phá bom mìn khi hầu như không có kinh nghiệm quân sự trong tay và không được sự giúp đỡ của các chuyên gia. Quân của ông Gaddafi đã đẩy lùi phe nổi dậy và lực lượng này đang cách bìa thành phố khoảng 20km.

Ở chiến trường Zlitan, các chiến binh nổi dậy đã tiến thêm được 4km trong vòng 24 giờ qua. Giờ đây, họ chỉ cách thành phố khoảng 5km. Đây là khoảng cách gần nhất mà phe nổi dậy tiếp cận được với Zlitan.

Hiện tại, theo tin từ đài truyền hình Libya, Zlitan và Brega vẫn nằm trong quyền kiểm soát của ông Gaddafi.

Kiệt Linh - (theo Reuters, AFP)
VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia