"Bom bẩn" trong làng báo Anh: Chính trường bị văng miểng

Mối quan hệ giữa các thủ lĩnh báo chí và chính khách có máu mặt là bí mật ai cũng biết ở Anh. Vì vậy, sau khi tờ News of The World “chết”, chính trường Anh đã dậy sóng

Người đầu tiên được nói đến nhiều nhất là Thủ tướng David Cameron. Vị trí của ông đã bị lung lay sau khi bùng nổ xì-căng-đan News of The World (NOTW) dẫn đến việc Andy Coulson, 48 tuổi, cựu chủ bút tờ NOTW (2003-2007) được ông Cameron đưa về Phủ Thủ tướng làm giám đốc truyền thông hồi năm ngoái, bị bắt ngày 8-7 vì  “liên can đến tham nhũng và nghe lén điện thoại” hồi thời làm chủ bút NOTW.
Chọn lầm người vì cả tin
Ông Cameron là bạn thân của “ông trùm” Rupert Murdoch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn News Corp - một đế chế truyền thông quốc tế hoạt động trong các lĩnh vực truyền hình, truyền hình vệ tinh, sản xuất phim ảnh, internet, báo viết và xuất bản có chi nhánh ở Anh, Bắc Mỹ, châu Mỹ Latin, châu Âu, châu Á và châu Úc.
Chính ông Murdoch lấy danh dự cá nhân bảo đảm với ông Cameron - không phải một mà hai lần - rằng Coulson hoàn toàn trong sáng, không dính líu gì tới xì-căng-đan nghe lén điện thoại hồi năm 2007 khi ông Cameron ngỏ ý đưa Coulson về làm giám đốc truyền thông của Phủ Thủ tướng.
Ông Gordon Brown và  vợ con lúc ông làm thủ tướng. Ảnh L.D
Trong vụ đó, biên tập viên Clive Goodman phụ trách mảng tin hoàng gia và một thám tử tư làm việc cho NOTW bị kết án 6 tháng tù giam về tội nghe lén điện thoại của 3 thành viên hoàng gia Anh để có tin sốt dẻo.
Bà Rebekah Brooks, đương kim Tổng Giám đốc điều hành Công ty News International, chi nhánh của News Corp ở Anh, cũng là bạn thân của ông Cameron. News International sở hữu tuần báo NOTW và 2  nhật báo The Sun,  The Times. Bà Brooks cũng từng làm chủ bút tờ NOTW và từng tuyên bố “không biết gì về chuyện nghe lén điện thoại của cấp dưới”. Trước khi tờ NOTW tự đình bản, ông Cameron từng bênh vực bà Brooks hết mình vì cả tin.
Thủ tướng cũng không chừa
Tuy nhiên, ngày 11-7, đài BBC và nhật báo The Guardian tiết lộ điện thoại di động của cựu thủ tướng Gordon Brown từng bị nghe lén hồi thời bà Brooks làm tổng biên tập tờ báo khổ nhỏ (gọi nôm na là báo lá cải) The Sun, thuộc Công ty News International.
Điều này khiến người ta nghi ngờ bà có biết, nếu không muốn nói đã chỉ đạo cấp dưới nghe lén điện thoại di động những người nổi tiếng, kể cả thủ tướng chính phủ.
Điển hình là vụ The Sun đăng tin độc quyền cho biết Fraser, con trai ông Brown, mắc bệnh xơ nang hồi tháng 10-2006. Trước đó mấy ngày, bà Brooks đã gọi điện cho ông Brown khoe bà biết Fraser có bệnh và chia sẻ cảm xúc như thường thấy giữa những người bạn thân.
Lúc đó, ông Brown rất cảm động nhưng sau đó hết sức bất bình khi tờ The Sun đăng tin riêng tư của gia đình ông. Hóa ra người của tờ báo đã đột nhập trái phép vào mạng nội bộ của bệnh viện để xem lén hồ sơ bệnh án của cháu Fraser vốn chỉ có gia đình và một, hai người trong bệnh viện biết mà thôi.
BBC cho biết vợ chồng ông Brown đã bị một thám tử tư làm việc cho 2 tờ lá cải NOTW và The Sun dùng thủ đoạn nghe lén điện thoại suốt 10 năm từ lúc ông làm bộ trưởng tài chính cho đến khi làm thủ tướng. Thậm chí, ông còn bị người của tờ Sunday Times mạo danh ông đến ngân hàng ăn cắp thông tin tài khoản cá nhân của ông.
Lánh xa
Để tránh bị văng miểng, tuần qua, Thủ tướng Cameron đã có những động thái tránh xa ông bạn già (80 tuổi) Murdoch và “Nữ hoàng báo khổ nhỏ” – biệt danh của bà Rebekah Brooks.
Trong khi  Andy Coulson bị cảnh sát thẩm vấn suốt 9 giờ tại một đồn cảnh sát ở Đông Nam London thì ông Cameron chủ tọa một cuộc họp báo bất thường để trình bày lập trường của ông về vụ NOTW.
“Nữ hoàng báo khổ nhỏ” Rebekah Brooks. Ảnh: Reuters
Ông Cameron một mặt hứa sẽ cho tiến hành hai cuộc điều tra độc lập để “làm sáng tỏ xì-căng-đan NOTW” và cải tổ công tác quản lý báo chí mà ông thừa nhận là không hiệu quả. Mặt khác, ông tuyên bố sẽ không phản đối nếu bà Brooks rời khỏi News International.
Đảng Lao động (Công Đảng) đối lập, nhân vụ NOTW, chỉ trích kịch liệt mối quan hệ mật thiết của ông Cameron - thủ lĩnh đảng bảo thủ, với Tập đoàn Truyền thông Murdoch, nhất là chuyện tập đoàn này hậu thuẫn mạnh mẽ ông Cameron trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua. Tuy nhiên, ngay ông Tony Blair, thủ lĩnh Công Đảng, cũng từng giao du mật thiết với các ông chủ báo có số lượng phát hành lớn trước khi làm thủ tướng sau thắng lợi giòn giã trong cuộc bầu cử năm 1997.
Đóng băng hồ sơ BskyB
Tờ NOTW đóng cửa, dư luận đang thúc ép Thủ tướng Cameron phải làm mọi cách nhằm ngăn chặn âm mưu thôn tính BskyB – tập đoàn truyền thông, viễn thông và truyền hình vệ tinh Anh do ông James Murdoch (con trai của Rupert Murdoch) làm chủ tịch.
Ông trùm Murdoch hiện đang nắm giữ 39,1% cổ phần của tập đoàn này và sẵn sàng bỏ ra hơn 10 tỉ euro để mua lại tất cả số cổ phần còn lại. Dư luận sợ ông Murdoch khuynh đảo làng báo Anh. Thủ lĩnh Công Đảng Ed Miliband cũng cho biết sẽ kiến nghị hạ viện “đóng băng” hồ sơ BskyB.
Hồ sơ BskyB do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Anh Jeremy Hunt xử lý. Ngày 11-7, ông tuyên bố đang yêu cầu OFCOM, Cơ quan Quản lý ngành viễn thông và Hội đồng Cạnh tranh, xem xét tư cách của ông James Murdoch và việc News Corp mua đứt BskyB. Trong khi chờ đợi kết luận từ 2 cơ quan này (ít nhất cũng phải 2 tháng trở lên), mọi việc tạm đình hoãn.
Kỳ tới:  Watergate của Murdoch
NGUYỄN CAO
theo NLĐO

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia