Bầu cử Thái Lan: Cuộc đua song mã giữa trai tài gái sắc

Hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử Thái Lan ngày hôm nay.
 
Thái Lan sẽ tiến hành cuộc bầu cử đầu tiên sau nhiều năm chìm trong bất ổn chính trị trong ngày hôm nay (3/7). Đây sẽ là một cuộc bầu cử hết sức quan trọng vì nó có ý nghĩa quyết định đối với chính trường Thái Lan. Chính vì thế, cuộc bầu cử này không chỉ là mối quan tâm của người dân đất nước Chùa Vua mà còn thu hút sự chú ý của người dân thế giới.

Ngay lúc này đây, mọi người đều hướng sự chú ý vào những ứng cử viên tham gia tranh cử chức Thủ tướng. Cuộc bầu cử ở Thái Lan lần này được dự báo là rất hấp dẫn và kịch tính bởi nó là một cuộc đua song mã giữa Thủ tướng đương nhiệm Abhisit Vejjajiva và nữ ứng cử viên xinh đẹp Yingluck Shinawatra.

Nữ ứng cử viên xinh đẹp

Bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu Thủ tướng bị truất quyền Thaksin Shinawatra, đã được đảng Pheu Thai tin tưởng chọn làm ứng cử viên hàng đầu đại diện cho đảng tham gia vào cuộc đua ngày hôm nay.

Sinh ngày 27/6/1967 ở tỉnh Chiangmai, phía bắc Thái Lan, bà Yingluck hầu như không có kinh nghiệm chính trị gì ngoài hai bằng cấp chuyên ngành về chính trị: một là bằng đại học ở tỉnh Chiangmai và bằng thứ hai là bằng thạc sĩ của trường Đại học bang Kentucky, Mỹ.

Bà Yingluck tham gia cuộc tranh cử với những lợi thế mà người ta miêu tả giống như một ngôi sao nhạc rock. Nữ chính khách này có vẻ ngoài xinh đẹp và có khả năng thuyết phục, thu hút đám đông, đặc biệt là ở khu vực đông bắc Thái Lan. Ngoài ra, với tư cách là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin, bà cũng giành được sự ủng hộ rộng khắp của những người ủng hộ cho anh trai mình. Ông Thaksin dù đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính không đổ máu cách đây 5 năm và đang phải sống lưu vong ở Dubai nhưng ảnh hưởng của ông này đối với người dân Thái Lan vẫn còn rất lớn. Cựu Thủ tướng bị truất quyền vẫn có một lượng người ủng hộ khổng lồ ở tầng lớp nông dân và công nhân nghèo.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, bà Yingluck đang nắm trong tay khả năng chiến thắng nhiều hơn đối thủ Abhisit.

 Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bà Yingluck không phải là không có những bất lợi. Bất lợi lớn nhất của bà chính là sự non nớt về kinh nghiệm trên chính trường. Bà Yingluck đã bác bỏ những hoài nghi nhằm vào sự thiếu kinh nghiệm của bà trên chính trường bằng câu nói: “Cha tôi là một chính khách, các anh trai của tôi cũng là chính khách vì vậy, từ bé tôi đã hiểu biết rõ về chính trị".


Ngoài bất lợi trên, nhiều nhà phân tích cho rằng, việc bà Yingluck là em gái của cựu Thủ tướng Thái Lan một mặt đem lại lợi thế cho bà nhưng mặt khác cũng gây ra những bất lợi cho bà. Ông Thaksin là một nhân vật gây chia rẽ trên chính trường Thái Lan. Ông được sự ủng hộ của hầu hết người dân ở tầng lớp nông thông, công nhân nhưng lại bị phản đối mạnh mẽ bởi tầng lớp hoàng gia, trung lưu và quân đội. Lực lượng chống đối ông Thaksin lo sợ nếu bà Yinglucklên cầm quyền, bà sẽ tìm kiếm một lệnh ân xá để đưa anh trai trở về. Khi đó, ông Thaksin sẽ trả thù những người từng thực hiện cuộc đảo chính lật đổ ông. Đây là lý do khiến bà Yingluck sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ và quyết liệt của tầng lớp hoàng gia, trung lưu và quân đội. Ngay cả khi nếu bà Yingluck giành chiến thắng thì việc bà lên cầm quyền được ở đất nước Thái Lan sẽ không hề dễ dàng bởi sự cản trở của những thành phần đầy quyền lực này.

Bà Yingluck hiện có chồng là một doanh nhân và có một con trai. Cho đến hiện tại, bà vẫn đang theo đuổi công việc kinh doanh.

Nam ứng cử viên tài năng

Đối thủ của nữ ứng cử viên xinh đẹp Yingluck là một nhân vật đáng gờm – Thủ tướng đương nhiệm Abhisit Vejjajiva. Ông Abhisit lên cầm quyền hồi tháng 12 năm 2008 mà không thông qua một cuộc bầu cử.

Các nghị sĩ Thái Lan đã bỏ phiếu 235/198 để ủng hộ vị chính khách sinh ra ở Anh và tốt nghiệp đại học Oxford này vào vị trí Thủ tướng khi ông 44 tuổi. Ông Abhisit đã trở thành vị Thủ tướng trẻ nhất Thái Lan trong vòng 50 năm qua.

Ông Abhisit sinh ngày 3/8/1964 ở Newcastle, nước Anh. Ông này đã học ở trường Đại học Eton – nơi sản sinh ra 18 Thủ tướng của nước Anh trong vòng 4 thập kỷ qua. Tại Đại học Oxford, ông Abhisit đã nhận được bằng đại học kinh tế, chính trị và triết học cùng với một bằng thạc sĩ về kinh tế.

Vợ ông Abhisit là một bác sĩ nha khoa trước khi trở thành một giảng viên toán học như hiện nay ở trường Đại học Chulalongkorn. Họ có hai con.

 Ảnh minh họa

Với vẻ ngoài điển trai, bảng thành tích học tập đầy ấn tượng, trí tuệ thông minh và danh tiếng có nền tảng chính trị trong sạch, Thủ tướng đương nhiệm Abhisit giành được sự ủng hộ của phần lớn giới tầng lớp trung lưu, trí thức ở thủ đô Bangkok và những người sống ở miền nam Thái Lan.


Tuy nhiên, ông Abhisit có một bất lợi rất lớn là thiếu sự tiếp xúc với tầng lớp nông dân và công nhân nghèo Thái Lan. Đây lại là lực lượng cử tri lớn nhất ở đất nước Thái Lan.

Một giảng viên chính trị ở trường Đại học Chulalongkorn có tên là Thitinan Pongsudhirak từng nhận định: “Ông Abhisit không có sự ủng hộ rộng khắp. Ông ấy là một nhà quý tộc ở Bangkok".

Mặc dù các cuộc thăm dò dư luận cho đến nay đều cho kết quả, nữ ứng cử viên xinh đẹp Yingluck đang chiếm ưu thế so với đối thủ Abhisit. Tuy nhiên, ưu thế này không phải là lớn. Vì thế, cơ hội cho ông Abhisit vẫn còn rất nhiều, đặc biệt là khi ông nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của quân đội. Quân đội Thái Lan rất có quyền lực trên chính trường. Lực lượng này trong quá khứ đã từng thực hiện thành công rất nhiều các cuộc đảo chính lật đổ các nhà lãnh đạo, trong đó có cuộc đảo chính lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin. 
HẢI YẾN
VnMedia
TIN KHÁC:

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia