Văn chương vạch mặt quan tham

Chuyện mua danh bán tước, tham nhũng, lối sống đạo đức suy đồi của những nhân vật “tai to mặt lớn” trong giới quan chức Trung Quốc được các nhà văn đất nước này khai thác, lên án trong nhiều tác phẩm văn học, hình thành một dòng chảy riêng biệt được gọi là “văn học quan trường”.

Mới đây, cuốn Ván cờ người của nhà văn Vương Thụ Hưng (được Công ty Sách Đinh Tị phát hành tại Việt Nam) đã trở thành một trong những cuốn sách ăn khách nhất tại Trung Quốc chỉ sau vài ngày phát hành. Bằng trò chơi mạt chược - vốn là trò chơi đặc trưng của Trung Quốc và cũng là trò giải trí thường dành cho giới thượng lưu, tác giả đã xây dựng nên câu chuyện với đầy những biến động trong cuộc sống của ba nhân vật chính: Trình Văn Hòa, Dương Oánh Oánh và Hồ Bằng. Gia đình bị xáo trộn bởi sự lừa dối, phản bội. Chốn quan trường đầy sóng gió bởi đầy những kẻ tham ô, dùng đủ mọi thủ đoạn tranh quyền đoạt lợi. Những lãnh đạo cấp cao ngoài mặt thì đối xử với nhau hòa nhã nhưng tâm địa hiểm ác, xem nhau như những con cờ và ngấm ngầm “vờn” nhau, chỉ chờ được dịp là “dìm đối thủ”.
Nhà văn người Giang Tô Vương Thụ Hưng có cách kể chuyện khôi hài, dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc đã phơi bày những “bộ mặt thật” của giới quan chức Trung Quốc bề ngoài nho nhã, bặt thiệp nhưng lòng dạ hiểm sâu. Không chỉ phanh phui, vén bức màn bí mật của tệ nạn tham nhũng làm đau đầu các nhà cầm quyền Trung Quốc, Ván cờ người còn là tác phẩm tái hiện sống động hiện thực xã hội và đời sống của người dân đất nước này.
Cùng thời điểm với Ván cờ người, cuốn Osin nhà bộ trưởng của nhà văn Phạm Gia Khánh cũng được ra mắt độc giả Việt Nam (sách do Công ty Đông A và NXB Dân Trí ấn hành). Đây cũng là một tác phẩm phơi bày lối sống suy đồi của giới quan chức Trung Quốc. Bắt đầu từ nhân vật Cùng Hoa - cô gái quê nghèo ôm mộng đổi đời quyết định ra thành phố làm osin cho nhà bộ trưởng Từ Văn Tuấn. Chuyến đi của Cùng Hoa cũng là một hành trình khám phá tất cả những hành vi tham nhũng, biển lận của các “nhà lãnh đạo cấp cao”. Dưới gầm giường nhà bộ trưởng là những túi bạc hối lộ của những kẻ mua danh, còn vị giám đốc ngân hàng Vương Hãn Đông bề ngoài trí thức đĩnh đạc nhưng không kém phần thủ đoạn, con trai bộ trưởng Từ Thẩm Bình sống buông thả sa đọa… Và tất cả những khuôn mặt “trí thức, đạo đức” ấy đều sẵn sàng giết người diệt khẩu để giữ vững ghế ngồi…
Không “sốc”, “sex” nhưng những tác phẩm thuộc dòng “văn học quan trường” của Trung Quốc vẫn đủ sức gây sốt trong đời sống văn học tại chính quốc và bạn đọc nhiều quốc gia, lãnh thổ khác bằng cách vạch trần những “bộ mặt thật” của tầng lớp quan chức, thượng lưu. Số lượng tác phẩm về đề tài này được xuất bản nhiều đến mức ở Trung Quốc đã từng có những cuộc hội thảo dành riêng cho dòng văn học này. Dịch giả Nguyễn Lệ Chi, Giám đốc Công ty sách Chibooks - người khá am hiểu về văn học Trung Quốc - nói rằng Nhà nước Trung Quốc không hề có sự kiểm duyệt gắt gao với dòng văn học này. Cho đến nay, chưa có tác phẩm nào thuộc dòng này bị thu hồi hay cấm xuất bản. Các nhà văn Trung Quốc vẫn mặc sức tự do sáng tạo. Văn học khai thác về giới quan chức vẫn luôn là đề tài nóng, thu hút độc giả ở đất nước vốn nổi tiếng về tệ nạn tham nhũng.
Các nhà văn nổi tiếng với thể loại văn học này có thể kể đến Vương Diệu Văn, Trương Bình, Trần Phóng… Họ “ung dung sống khỏe” bằng đề tài vốn được xem là “nhạy cảm” này.
Tiểu Quyên// Người Lao Động

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia