Trung Quốc, Anh mắc kẹt trong cuộc chiến tranh mạng

Thủ tướng Trung Quốc đang ở Hungary sau chuyến thăm Anh hồi đầu tuần. Ông này đang có chuyến công du Châu Âu.

Khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngồi uống trà với Thủ tướng Anh David Cameron ở Phố Downing hồi đầu tuần này thì cả hai nhà lãnh đạo đều đã biết hai nước của họ đang bị mắc kẹt trong một cuộc chiến tranh chưa được tuyên bố.

Mặc dù Chiến tranh Lạnh đã đi qua lâu rồi nhưng cơ quan tình báo MI5 của Anh vẫn chưa thể giải quyết được mối đe dọa thường trực từ tình báo Trung Quốc.

Tổng Giám đốc MI5 - Jonathan Evans đã nói đến những “nỗ lực không thay đổi” của Trung Quốc trong việc do thám Anh. Họ “tiếp tục đầu tư đáng kể thời gian và công sức để tìm cách ăn cắp các công nghệ nhạy cảm trong những dự án dân sự và quốc phòng của Anh đồng thời tìm cách có được các thông tin tình báo về kinh tế và chính trị của chúng tôi", ông Evans đã nói như vậy về tình báo Trung Quốc.

MI5 tin rằng, chính phủ Trung Quốc "đang gây ra một trong những mối đe dọa lớn nhất về tình báo đối với nướcAnh".

Trong một bản báo cáo mật dài 14 trang được Trung tâm Bảo vệ Cơ sở Hạ tầng Quốc gia (CPNI) của MI5 đưa ra hồi năm ngoái, cơ quan tình báo Anh đã miêu tả cách mà Trung Quốc tấn công vào các hệ thống quốc phòng, năng lượng, viễn thông cũng như các công ty sản xuất của Anh thông qua những chiến dịch “hack” đồng loạt.

Một trong những nhiệm vụ chính của Văn phòng An ninh Mạng và Trung tâm Chiến dịch An ninh Mạng Vương quốc Anh là chống lại những nỗ lực thường xuyên của các hacker Trung Quốc muốn xâm nhập vào hệ thống mạng của các bộ ngành và các công ty tư nhân của xứ sở sương mù.

Tuy nhiên, theo bản báo cáo CPNI, Trung Quốc đang ngày càng đi xa hơn khi tìm cách khai thác “những mối quan hệ lâu dài” với các nhân viên trong các công ty quan trọng của Anh. Cũng theo CPNI, “các cơ quan tình báo Trung Quốc còn lợi dụng những điểm yếu của các cá nhân như mối quan hệ tình dục và các hoạt động bất hợp pháp để gây áp lực buộc những người đó phải hợp tác với họ".

MI5 cảnh báo, các phòng khách sạn ở những thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải – nơi người nước ngoài thường xuyên qua lại, có thể bị cài đặt máy ghi âm nhỏ. Sau khi khách rời đi, những máy ghi âm này sẽ được kiểm tra.

Một trong những nạn nhân của cơ quan tình báo Trung Quốc là một cố vấn của cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown. Người cố vấn này từng rơi vào “cạm bẫy ngọt ngào” của một nữ nhân viên tình báo Trung Quốc. Cố vấn của ông Brown đã bị ăn cắp chiếc điện thoại Blackberry sau khi nữ điệp viên Trung Quốc tiếp cận ông này ở một phòng khiêu vũ trong khách sạn Thượng Hải cách đây 3 năm.


Kiệt Linh - (theo Telegraph)// VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia