Tp Hồ Chí Minh: Cây xanh liên tục đổ

Hiện vẫn còn nhiều đại thụ tập trung trên các tuyến đường lớn như Nguyễn Thị Minh Khai, 3 Tháng 2, Đồng Khởi, Pasteur… có nguy cơ bị tét cành, bật gốc nếu có gió lớn.

Cơn mưa lớn kèm gió lốc mạnh vào tối 15-6 đã làm nhiều cây xanh trên địa bàn TPHCM bị bật gốc, ngã đổ; người đi đường đã bị cây đè phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn TP đã có không dưới 10 vụ cây xanh ngã đổ.
 
 
Cây xanh trước nhà số 1, lô 21 đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8 bị bật gốc vào tối 15-6 làm hai người đi đường bị thương. Ảnh: XUÂN DANH
3.000 cây xanh có nguy cơ

Theo Sở GTVT, hiện trên địa bàn TP có khoảng 3.000 cây xanh các loại cần được bảo tồn để tránh việc gãy cành, bật gốc, gây thiệt hại tài sản và sinh mạng người dân trong mùa mưa bão. Trong đó có nhiều đại thụ có tuổi thọ từ 400 - 500 tuổi tập trung chủ yếu tại các tuyến đường lớn như Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, quận 1), 3 Tháng 2 (quận 10), Đồng Khởi, Pasteur (quận 1)… và một số công viên như Tao Đàn, Lê Thị Riêng, Thống Nhất… có nguy cơ bị tét cành, bật gốc nếu có gió lớn. Để hạn chế tai nạn xảy ra, mới đây, Công ty TNHH một thành viên Công viên Cây xanh TPHCM đã đề nghị Sở GTVT xem xét việc cắt thấp, tỉa cành đối với 1.300 cây xanh các loại, thu gom nhánh khô đối với 1.100 cây và tăng cường chăm sóc cho 4.200 cây xanh khác.

Theo ông Nguyễn Khắc Dũng, Trưởng Phòng Quản lý Công ty Công viên Cây xanh - Sở GTVT, trước tình hình mưa bão và thời tiết thường xuyên có gió lốc lớn như hiện nay, việc chăm sóc cây xanh càng được chú trọng hơn. Mặc dù từ sau Tết Tân Mão, công tác bảo dưỡng cây xanh đã được lên kế hoạch thực hiện, Sở GTVT cũng đã chỉ đạo các công ty tiến hành kiểm tra lại tất cả các tuyến đường có cổ thụ, đồng thời triệt hạ một số cây xanh bị sâu hoặc bị xói gốc, khô… Tuy nhiên, để xảy ra vụ cây xanh ngã đổ khiến một số người bị thương mới đây là điều đáng tiếc.
 
Cây lim bị tét cành đè lên nhà người dân rạng sáng 31-5 trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Cảnh giác vẫn hơn

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Dũng, hiện trên địa bàn TP vẫn còn nhiều cổ thụ dù bề ngoài nhìn thấy xanh tươi nhưng thực chất bên trong đã bị sâu hoặc bị mục nên sẽ xem xét đốn hạ để đề phòng gãy cành, bật gốc khi có gió lớn. Do đó, theo ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên Cây xanh TPHCM, đơn vị này sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát lại những cây xanh trên một số tuyến đường lớn ở nội và ngoại thành TP đã được Sở GTVT bàn giao quản lý. Đồng thời sẽ tăng cường việc tỉa cành, cắt thấp nhánh để phòng quét lên nhà dân, người đi đường khi có gió lớn bất ngờ. Do TP đang bước vào mùa mưa và thời tiết diễn biến phức tạp nên công ty cũng sẽ bố trí các lực lượng túc trực 24/24 giờ, tăng cường kiểm tra những khu vực thường xảy ra tình trạng gãy cây.

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, người dân khi lưu thông trên đường cần chú ý, đề cao cảnh giác, nhất là khi lưu thông trên các tuyến đường ở trung tâm TP có nhiều cây lớn như Nguyễn Thị Minh Khai, 3 Tháng 2, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... Đặc biệt, không nên dừng xe hoặc trú mưa dưới gốc cây khi có lốc xoáy, sấm sét. “Riêng người dân sống khu vực hai bên kênh rạch, các khu vực trống không có nhà cửa che nên đề cao cảnh giác vì kinh nghiệm cho thấy các khu vực này thường xảy ra hiện tượng cây xanh hay bị tét cành, bật gốc. Những hộ dân có cây xanh lớn nằm sát nhà cần báo với Sở GTVT, Công ty Công viên Cây xanh để cắt cành hoặc đốn hạ nếu cảm thấy không có khả năng cầm cự trước gió lớn. Khi đi trên đường, nếu bắt gặp cây xanh bị ngã có thể gọi vào số điện thoại 08.39351351 hoặc 08.39557755, các lực lượng sẽ nhanh chóng có mặt tại hiện trường để thu gom, giải tỏa ách tắc giao thông” - ông Hà nói.
 
Đe dọa tính mạng, tài sản người dân

Tính từ cuối tháng 5-2011 đến nay, trên
 địa bàn TPHCM đã có gần 10 cây xanh bị bật gốc, gãy cành do gặp gió lốc, mưa lớn. Vào tối 15-6, một cây xanh trước nhà số 1, lô 21 đường Phạm Thế Hiển (phường 4, quận 8) đã bị gió quật ngã, nhánh cây đè lên một chiếc xe  máy đang lưu thông trên đường khiến hai người phải vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Cùng thời điểm, ba cây xanh khác trên đường Hàn Hải Nguyên (phường 8 và phường 9, quận 11) cũng bật gốc, đổ xuống đường khiến nhiều người dân hoảng loạn.

Trước đó, vào rạng sáng 31-5, hàng chục người dân trong nhà 266/1, 266/7 Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3) và một số hộ lân cận đã phải tháo chạy ra khỏi nhà vì một cây lim có đường kính khoảng 30 cm, tuổi thọ khoảng 100 năm bất ngờ bị gãy cành, đè lên mái nhà… Cùng ngày, trên đường Hòa Hưng (phường 12, quận 10) và đường Chấn Hưng (quận Bình Tân) cũng có hai cổ thụ khác bị gió quật ngã…
 
Thành Đồng
NLĐ

Tags: ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia