Thừa Thiên- Huế: “Vàng tặc” lại hoành hành

Một khu rừng ở Thừa Thiên - Huế đã bị hàng ngàn người dân tứ xứ kéo đến đào xới hơn 10 ngày qua để tìm vàng vì nghe tin đồn có người “trúng” vàng ký ở đây

Những ngày qua, khu rừng thông, keo ở xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế rộng khoảng 3.000 m2 - 4.000 m2 bị băm nát bởi hàng ngàn người thi nhau đào bới tìm vàng. Trong số người này có dân địa phương và cả “vàng tặc” chuyên nghiệp từ Thái Nguyên, Quảng Nam, Đà Nẵng...
 
Đe dọa cả công an
 
Khu rừng thông bị đốn hạ nham nhở, hàng ngàn hố vàng khoét vào đất sâu hoắm. Ông Lê Xơ, một người dân trú xã Lộc Sơn, cho biết gia đình ông phải gom góp tiền để di dời mộ cụ tổ ở khu vực này vì sợ dân đào vàng san phẳng.

Rất nhiều người vẫn tiến hành đào tìm vàng ở Lộc Sơn sau khi chính quyền địa phương vào cuộc
 
Những ngày cao điểm, dù lực lượng công an, xã đội Lộc Sơn cùng Công an huyện Phú Lộc tới truy đuổi nhưng đã bị “vàng tặc” phản ứng lại. “Lực lượng địa phương chỉ có 10-12 người nên chỉ còn biết khoanh tay đứng nhìn”- ông Võ Công Nhơn, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, cho biết. Theo ông Nguyễn Tảng, công an viên xã Lộc An, tối 14 rạng sáng 15-6, khi lực lượng Công an huyện Phú Lộc và xã Lộc Sơn hiện trường thì bị hơn 1.000 “vàng tặc” hung hăng đe dọa. Công an huyện buộc lòng phải bắn một phát súng chỉ thiên mới vãn hồi được trật tự.
 
Đến ngày 17-6, có một đơn vị quân đội đến đóng quân ở khu rừng này. UBND xã Lộc Sơn đã mua lưới thép rào khoảnh rừng 2.000 m2 và cử lực lượng canh gác ngày đêm nên tình hình khai thác vàng trái phép đã tạm thời lắng xuống. Một số người ở các tỉnh Quảng Nam, Thái Nguyên đã về quê, số khác rút qua các địa bàn xung quanh hoặc lảng vảng cạnh khu rừng để chờ dịp đào xới. “Có thể họ chỉ chờ cho đơn vị quân đội rút đi là sẽ quay trở lại. Thời gian tới, đơn vị quân đội này rút đi thì chính quyền xã không thể nào cản được người dân vào đào vàng nếu không có công an, huyện đội hỗ trợ”- ông Nhơn lo lắng.
 
Cầu cứu tỉnh can thiệp
 
Hiện UBND xã Lộc Sơn tiếp tục thuê xe vào san lấp các hố sâu do “vàng tặc” để lại. Theo ông Nhơn, dân đào vàng đổ về đây vào ngày 6-6. Nguyên do là thời gian qua có thông tin cho rằng một số người tình cờ trúng cả ký vàng ở đây. “Qua xác minh của xã thì có một số người “trúng” vàng trị giá 15-20 triệu đồng, còn việc có người “trúng” cả ký vàng thì chỉ là tin đồn. Hàng ngàn người ăn ở tại rừng nhiều ngày, cùng với sự khai thác trái phép làm môi trường ô nhiễm hết sức nghiêm trọng”- ông Nhơn bức xúc.
 
Tình trạng người dân kéo tới xã Lộc Sơn đào vàng trái phép đã xảy ra rất nhiều lần, gần đây nhất là vào năm 2010. Ông Nhơn thừa nhận: “Nếu thực sự khu vực này có vàng thì chính quyền xã không thể bảo vệ nổi. Trước mắt, chúng tôi cố gắng kiểm soát tình hình, vấn đề lâu dài phải trông chờ vào UBND huyện và tỉnh can thiệp”.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, tại khu vực Đồng Bông, Đồng Nghệ, thuộc xã Lộc An và xã Lộc Sơn đã có rất nhiều công ty được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho phép tiến hành thăm dò vàng và họ cũng đã có số liệu về trữ lượng vàng cụ thể. Riêng khu vực ở xã Lộc Sơn, trước đây UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho phép Công ty Mỏ Đại Sơn tiến hành thăm dò, khai thác nhưng không hiểu sao công ty này không triển khai. Ông Hà khẳng định: “Nếu để tình trạng khai thác vàng trái phép ở xã Lộc Sơn tiếp tục xảy ra thì trong thời gian tới, tình hình sẽ phức tạp hơn, mất an ninh trật tự và có tác động xấu tới môi trường”.

Mai táng 6 người đào vàng bị núi lở vùi chết
 
Xử lý nghiêm vụ cướp quặng vàng ở Bồng Miêu
 
Chiều 18-6, bà Phạm Thị Như, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang - Quảng Nam, cho biết hiện lực lượng cứu hộ đã phát hiện được thi thể của 6 người đào vàng bị núi lở vùi chết ở bãi Voi (xã Tà Bhing, huyện Nam Giang) ngày 14-6. Trong đó, 3 người quê ở Lai Châu và 3 người ở Nghệ An. Theo yêu cầu của gia đình, 6 nạn nhân sẽ được mai táng ngay tại khu vực xảy ra tai nạn. Cùng ngày, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã ban hành công điện chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm những người liên quan trong vụ lở núi trên.
 
Liên quan đến vụ việc “vàng tặc” hai lần tổ chức cướp hàng chục tấn quặng ở mỏ vàng Bồng Miêu ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa ban hành công văn yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam có phương án hỗ trợ UBND huyện Phú Ninh bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.
 
UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND huyện Phú Ninh thông báo chủ trương của UBND tỉnh kiên quyết lập lại trật tự khai thác, buôn bán và xay nghiền quặng vàng trái phép đến với từng hộ dân xã Tam Lãnh để những người liên quan nghiêm túc chấp hành, tự giác đưa các máy xay nghiền đá quặng cũng như các loại quặng khai thác trái phép ra khỏi các khu vực cấm và vườn nhà trước ngày 25-6.
 
T.Phương
Bài và ảnh: QUANG NHẬT
Theo NLĐO

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia