Thanh tra chính phủ: 20 Bộ, chỉ có một Bộ phát hiện tham nhũng!


Sáng qua 20/6, với sự chủ trì của Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Sản, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2011 thanh tra các bộ, ngành trung ương. Hàng chục nghìn cuộc thanh tra đã được tiến hành, phát hiện hơn 3,3 nghìn tỷ đồng, trên 6 ha đất sai phạm.
Ảnh chỉ mang tính minh họa (BTS)

Theo Báo cáo công tác thanh tra 6 tháng đầu năm, thanh tra các bộ, ngành trung ương đã triển khai 12.618 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 3.386 tỷ đồng, 6,01 ha đất sai phạm; kiến nghị thu hồi về nhà nước 1.939 tỷ đồng, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý 545 tỷ đồng, ban hành 20.809 quyết định xử phạt vi phạm hành chính; kiến nghị xử lý hành chính 34 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 13 vụ việc; kiến nghị nhiều nội dung nhằm chấn chính công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Đánh giá chung, các cuộc thanh tra đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của bộ, ngành và định hướng của Thanh tra Chính phủ, đã chú trọng thanh tra việc quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, thanh tra việc quản lý vốn, tài sản và chấp hành pháp luật của các Tập đoàn kinh tế, Tổng Cty… Tổng số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra tăng trên 1.800 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2010.

Tuy nhiên, công tác thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước và thanh tra công vụ còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kiến nghị, kết luận sau thanh tra còn chậm, chưa triệt để, tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản đã kiến nghị đạt thấp (6,24%). Kết luận thanh tra chưa xác định được hành vi, tài sản tham nhũng. Chỉ có 1/20 bộ, ngành báo cáo phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra.
Tranh biếm họa (Internet: BTS)

Thanh tra các bộ, ngành cũng đã tiến hành 44 cuộc thanh tra trách nhiệm, tăng 18 cuộc so với năm 2010. Qua đó, chỉ rõ một số khuyết điểm, tồn tại trong công tác thanh tra, tiếp dân, xử lý đơn và yêu cầu thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước rút kinh nghiệm, chấn chỉnh khắc phục những tồn tại thiếu sót. Nhưng theo báo cáo, mới chỉ có 4/20 bộ, ngành triển khai thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Nhận được sự quan tâm nhiều nhất tại Hội nghị giao ban lại là vấn đề liên quan tới tổ chức, hoạt động của các cơ quan thanh tra khi thực hiện Luật Thanh tra 2010. Vì vậy, theo nhận định của Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Sản thì trách nhiệm của cơ quan thanh tra khi Luật 2010 có hiệu lực sẽ rất lớn.

Ông Sản đề nghị, trong 6 tháng cuối năm lãnh đạo thanh tra các bộ, ngành phải có trách nhiệm triển khai, nắm rõ các công việc có liên quan, phải phân công phân nhiệm cụ thể, có phát sinh cần thông tin kịp thời đến Thanh tra Chính phủ. “Nếu xảy ra việc gì trong phạm vi quản lý là phải chịu trách nhiệm” – ông Sản nhấn mạnh.

(theo PLVN)


 Tags: thanh tra tham nhung Viet Nam, tham nhung Viet Nam 2010?, tham nhung Viet Nam 2011?, tham nhung, chinh phu

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia