Thái Lan và Campuchia ráo riết đề phòng lẫn nhau

Tình hình tại biên giới Thái Lan và Campuchia trở nên căng thẳng khi có nguy cơ xảy ra xung đột. Cả hai phía đang ráo riết đề phòng bất ngờ từ đối phương.
Hiện cả Thái Lan và Campuchia đều đã có những động thái tăng cường lực lượng lên biên giới. Khả năng khó có thể xảy ra đụng độ vào đầu tháng 7/2011.

Phản ứng trước việc Quân đội Thái Lan tăng cường lực lượng áp sát biên giới, trong cuộc họp trực tuyến với binh sĩ ở khu vực Đền Preah Vihear, Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ thị cho Quân đội Campuchia ở tuyến biên giới Preah Vihear và Oddar Meanchey sẵn sàng chiến đấu để đối phó với Thái Lan.

Thủ tướng Hun Sen chỉ thị: “Tôi ra lệnh cho quân đội khẩn trương giám sát các tình huống, nhất là sau 12 giờ đêm người Thái có thể trì hoãn cuộc bầu cử để tiến hành một cuộc chiến tranh dọc biên giới Campuchia và Thái Lan”.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat  tuyên bố, hiện tại Quân đội Campuchia đã sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra.
Cùng ngày, Phó chỉ huy Lữ Bộ binh 43 của Campuchia cho biết, quân đội Thái Lan đã đào rất nhiều công sự cá nhân dọc tuyến trước, đồng thời dựng lưới mắt cáo quanh đền Ta Mon Thom và khẳng định, đang có lực lượng Sư đoàn 6 và lực lượng EFran 26 của Thái Lan đóng quanh khu vực đền Ta Mon Thom.
Hiện, Campuchia đang tiến hành khám tuyển nghĩa vụ quân sự trên toàn quốc, nhằm tăng cường lực lượng tại tuyến biên giới lên khoảng 5.000 quân. Đồng thời, tiến hành một số hoạt động huấn luyện sử dụng vũ khí như cách sử dụng súng phóng lựu và pháo binh tại khu vực này.

Quân đội Thái Lan và Campuchia đang trong tình trạng báo động cao và sẵn sàng đáp trả trong trường hợp bị tấn công.
Ngày 28/6/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Đại tướng Prawit Wongsuwon  cho biết, Thủ tướng Abhisit đã chỉ thị cho quân đội kiểm soát chặt an ninh dọc tuyến biên giới từ Chanthaburi.

Theo đó lực lượng quân đội và Cảnh sát Biên phòng của Thái Lan đã được lệnh sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, đồng thời chuẩn bị tốt các kế hoạch đối phó và công tác di dân ra khỏi khu vực khi chiến sự xảy ra.

Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-OCHA, đã chỉ thị cho các đơn vị  dọc tuyến biên giới với Campuchia nâng cấp sẵn sàng chiến đấu, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác nắm chắc mọi diễn biến trên tuyến biên giới, để chủ động đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Theo Phát ngôn viên Quân khu 2 của Thái Lan, quân đội Campuchia đã tăng cường 300 binh sỹ áp sát khu vực biên giới, nâng tổng số lên khoảng 4.000 quân.

Phía Campuchia đang tiến hành đào hầm, công sự và triển khai trận địa pháo và tăng cường lực lượng thường trực tại khu vực gần đền Ta Krabey và đền Ta Mon Thom tiếp giáp tỉnh Surin, Thái Lan.

Quân đội Thái Lan cho biết, luôn trong tình trạng báo động và đang được tiếp tục triển khai luyện tập khả năng kiềm chế và sẵn sàng đáp trả trường hợp bị binh lính Campuchia tấn công.
Nam Hoàng (tổng hợp)// Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia