Sự kiện & bình luận: Mỹ mất dần ảnh hưởng ở Trung Đông?

Dù Washington ủng hộ “mùa xuân Arab”, nhiều nước Trung Đông vẫn phớt lờ những nỗ lực can thiệp của Chính quyền Obama.
Trung Đông càng diễn biến phức tạp, Mỹ càng khó giải quyết những mối nguy tiềm ẩn về an ninh tại khu vực này; thậm chí tỏ ra "đuối sức" trong nỗ lực chấm dứt chạy đua vũ trang và ngăn chương trình hạt nhân của Iran, hay tái thiết tiến trình hòa bình Arab - Israel…

Iran và Syria thường tỏ thái độ “đối chọi” với Mỹ, trong đó, Tehran với chế độ thần quyền luôn "cứng đầu" và sẵn sàng trả giá để thực hiện tham vọng bom hạt nhân và nhanh chóng tận dụng những biến động phức tạp trong khu vực để nổi lên như một quốc gia có tiềm lực đáng gờm về nhiều mặt. Damascus lại có kiểu hành xử theo lối “đem con bỏ chợ” trước những cam kết với Washington. 
Thoát khỏi sự khống chế của Mỹ sẽ là xu hướng chung của các quốc gia Trung Đông thời hậu Obama.
Theo NewYork Times, riêng Saudi Arabia, trong suốt 60 năm qua, an ninh nội bộ vương quốc này là do Mỹ bảo đảm. Tuy nhiên, Washington và Riyadh lại có cách nhìn nhận khác biệt về tình hình Trung Đông. Trong khi “mùa xuân Arab” khiến phương Tây kỳ vọng vào khả năng xây dựng chế độ chính trị dân chủ, thì Saudi Arabia lại xem cuộc cách mạng này là một mối đe dọa tai hại với nền chính trị của mình. 

Riyadh không những nghi ngờ về mối quan hệ với Washington, mà đang dần có những động thái tách khỏi đồng minh, dựa vào thực lực của mình, phát triển đất nước. 

Theo New York Times, Saudi Arabia có thể đang suy tính phương án tìm kiếm một “anh lớn” khác để dựa dẫm hoặc thiếp lập một khối liên minh các quốc gia quân chủ bảo thủ trong thế giới Arab, thậm chí phát triển độc lập. 

Và chuyến thăm mới đây của Chủ tịch Hội đồng tư vấn Saudi Arabia, ông Abdullah Bin Mohammed Bin Ibrahim Al-Sheikh tới Trung Quốc phải chăng là những bước đi đầu tiên trong kế hoạch mới của Vương quốc này? 

Trong khi đó, nhà nước Palestine mong chờ Liên Hiệp Quốc công nhận vị trí quốc gia độc lập, động thái này cũng khiến Washington không khỏi lo ngại. Người dân Palestine từ bỏ hình thức “đấu tranh vũ trang”, nhưng cũng ngày càng nhiều người mất niềm tin về tài "cầm cương" của Mỹ trong giải quyết những “phiền não” về chính trị tại đây theo chủ trương đối thoại. 

Iraq và Ai Cập, hai nhà nước dân chủ "mới thành lập" cũng chưa đủ sức “an ủi” Mỹ. Khái niệm chủ nghĩa dân tộc và dân chủ tường chừng quá tách bạch nhưng lại trở thành “bài toán nan giải” với các chính trị gia Iraq. Họ đang gặp lúng túng trong việc dung hòa giữa lợi ích của nhân dân, dân tộc với việc thỏa mãn các “yêu sách” mà Washington đặt ra. 

Chủ nghĩa dân tộc vẫn là bức tường thành khó phá vỡ trong nền chính trị nước này, nhất là khi dư luận đang lên án gay gắt sự hiện diện kéo dài của quân đội Mỹ tại đây, bất chấp cuộc tổng tuyển cử mang tính dân chủ được thực thi. 

Sau cuộc nổi dậy tại Quảng trường Tahrir (Quảng trường Giải phóng), Chính phủ mới được thiết lập tại Ai Cập. Quan hệ thù địch hàng thập kỷ với Iran dưới thời Mubarak được hóa giải, báo hiệu cho sự hình thành khối liên minh mới trong thế giới Arab. 

Tuy những nét “phá cách” trong Chính quyền dân chủ tại Iraq và Ai Cập chưa đủ sức để kết luận, hai nước sẽ hoàn toàn “tuyệt giao” với Mỹ, nhưng ở mức độ nhất định, các chính sách mà Baghdad và Cairo đang áp dụng sẽ thách thức không nhỏ tới khả năng thành công của các chiến lược mà Washington đang ấp ủ tại khu vực này. 

Giới phân tích đánh giá, dần dần thoát khỏi sự khống chế của Mỹ là xu hướng mà các quốc gia Trung Đông theo đuổi kể từ khi Obama chưa nhậm chức và sẽ càng trở nên rõ rệt trong thời hậu Obama. Washington đang lo sợ sẽ “lực bất tòng tâm” trong ngăn chặn hành vi làm hại dân thường của Chính quyền Syria, trong thuyết phục Iran từ bỏ chương trình hạt nhân...

Trung Đông thời hậu Mỹ trên một vài góc độ sẽ “nhuốm” thêm màu sắc dân chủ nhưng cũng có thể trở nên bạo loạn, rối ren hơn bội lần so với thời điểm hiện tại, New York Times nhận định. 

>> Bắc Kinh muốn 'điều khiển' hòa bình Tây Á - Bắc Phi?
Mai Anh (theo Xinhua)
Theo ĐVO

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia