Siêu thị Nguyễn Kim sẽ 'đổ vỏ' cho Wonderbuy

Ngày 22/6, ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc Marketing của Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, cho biết, từ thời điểm này trở đi, các khách hàng đã mua sản phẩm điện máy, điện lạnh, điện tử… của Wonderbuy sẽ được Nguyễn Kim bảo hành như chính sản phẩm mà Nguyễn Kim đã bán cho khách hàng.
Theo đó, tất cả các khách hàng của Wonderbuy có hóa đơn mua hàng và phiếu bảo hành sẽ được hưởng bảo hành, bảo trì miễn phí tại các địa chỉ bảo hành, bảo trì của Nguyễn Kim theo đúng thời hạn bảo hành, bảo trì của các hãng sản phẩm.

Để đăng ký bảo hành, khách hàng điện thoại theo số 08.38218888 hoặc đến 4 địa chỉ bảo hành của Nguyễn Kim tại TP HCM theo các địa chỉ: số 6 Bis Trần Hưng Đạo, quận  1; 63 - 65 - 67 Trần Hưng Đạo, quận 1; Số 79B Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình 307 - 309 Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức và địa chỉ tại Hà Nội là: 10B – Tràng Thi – Hoàn Kiếm.

Ông Phú cũng cho biết, đây là cam kết tự nguyện của Nguyễn Kim, nhằm chia sẻ khâu hậu mãi thiệt thòi mà tạm thời các khách hàng của Wonderbuy đang gánh chịu.

Nợ chồng nợ

Trước đó không lâu, Công ty cổ phần điện máy - máy tính - viễn thông Hợp Nhất với thương hiệu WonderBuy (27 Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, TP HCM) đã tuyên bố phá sản sau một năm hoạt động”.

Ông Phan Thanh Hà, tổng giám đốc WonderBuy, thừa nhận, tính đến ngày 10/6, WonderBuy đã lỗ 52 tỷ đồng, trong đó có 9 tỷ tiền đặt cọc thuê mặt bằng, 20 tỷ đồng hàng hoá của các nhà phân phối, phần còn lại là khoản tiền thuê mặt bằng. Tuy nhiên, theo ông Hà nói rằng, về hiệu quả kinh doanh, có thể WonderBuy không bằng những siêu thị khác nhưng “không đến nỗi phải phá sản như hiện nay” mà nguyên nhân chủ yếu là do tiền thuê mặt bằng quá cao.


Nguyễn Kim tự nguyện chia sẻ thiệt hại với khách hàng của WonderBuy.
WonderBuy thuê mặt bằng với giá 25 USD một m2 mỗi tháng. Trước đây, mỗi tháng siêu thị này phải trả 2,5 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng, còn thời gian gần đây, do rút quầy nên tiền thuê mặt bằng đã giảm, còn 2,2 tỷ đồng. Vào cuối tháng 5, do không có khả năng chi trả khoản tiền thuê mặt bằng nên chủ nhà, theo hợp đồng đã gia hạn 10 ngày để WonderBuy xoay xở nhưng vì không xoay xở được nên chủ nhà thu lại mặt bằng.
Ngày 24/5, WonderBuy đã nộp hồ sơ bảo hộ phá sản lên toà án TP HCM. Về lý thuyết bảo hộ phá sản, WonderBuy sẽ tạm ngưng hoạt động từ 3 - 6 tháng để giãn nợ, tìm địa điểm mới, duy trì tên gọi cũ. Tuy nhiên, ông Hà khẳng định: "WonderBuy chắc chắn phá sản vì hiện nay không còn ngân hàng nào cho vay".

Người lao động + chủ nợ: Trả nợ bằng... hàng tồn
Trước khi tuyên bố phá sản, WonderBuy có 140 lao động đang làm việc. Theo ông Hà, công ty đã giải quyết các chế độ cho người lao động như tiền lương, trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội bằng hình thức trả sản phẩm hiện có hoặc những thiết bị làm việc đang được sử dụng trong siêu thị.

Sau khi tuyên bố với người lao động về quyết định phá sản của công ty, công ty cũng nói luôn thông tin "đau buồn" là sẽ không đủ tiền mặt để trả cho người lao động. Do vậy, tuỳ theo khoản tiền mà người lao động đáng lẽ được nhận sẽ được quy đổi sang sản phẩm theo yêu cầu của chính người lao động.

Nhưng vấn đề làm “đau đầu” Ban giám đốc WonderBuy chính là cách giải quyết công nợ cho các nhà phân phối cung cấp hàng hoá. Nếu tính toán đầy đủ theo sổ sách, hiện WonderBuy còn khoảng 15 tỷ đồng, gồm từ nguồn hàng tồn 3,2 tỷ đồng, 5 tỷ đồng khấu trừ thuế VAT, 6,8 tỷ đồng tiền đặt cọc mặt bằng. Như vậy, cân đối với số tiền mà Wonderbuy đang nợ các nhà cung cấp là 20 tỷ đồng thì số nợ còn lại không phải quá lớn nhưng hiện nay, theo lời ông Hà, dù đã có ý định bán 12 tỷ đồng cổ phần và vay ngân hàng nhưng cả hai giải pháp trên đều thất bại.


WonderBuy chính thức gục ngã sau một năm hoạt động.

Trước "thảm cảnh" này, nhiều nhà phân phối đề nghị được lấy lại hàng tồn (do họ phân phối) trong kho của WonderBuy để trừ dần vào số nợ hiện có. Có nhà phân phối đề nghị nên thanh toán trước cho những khoản nợ có giá trị thấp, chừng vài chục triệu đồng… Trước những ý kiến trên, ông Hà cho rằng, khi doanh nghiệp đã nộp hồ sơ ra toà xin phá sản, phần phân chia công nợ cho các chủ nợ do toà giải quyết sẽ “hợp lý và công bằng”.

Khách hàng: "Sống chết mặc bay" Trước đó không lâu, ngày 21/1/2011, WonderBuy tung ra chương trình “bán hàng kiểu Mỹ” mang tên SuSu. Vì thế, sau khi doanh nghiệp này "chết", một vấn đề đặt ra là WonderBuy sẽ thực hiện lời hứa của mình như thế nào với người tiêu dùng. Cụ thể, theo chương trình khuyến mãi thì khi khách hàng chọn mua một trong 5 nhóm sản phẩm: máy tính xách tay chạy CPU từ Core i5, tủ lạnh trên 300 lít, máy giặt lồng ngang, máy lạnh công nghệ inverter, tivi LED, sau một năm sử dụng sẽ hoàn trả lại 20%, nếu chọn ba năm sẽ được trả 70%, còn chọn thời gian năm năm sẽ được trả 100% số tiền đã mua sản phẩm đó.
Theo ông Hà, hiện nay, số tiền phải trả lại cho khách hàng tham gia chương trình này khoảng 2 tỷ đồng. Giả sử, WonderBuy lấy lại 6,8 tỷ đồng sau khi trừ tiền nhà tháng 5 là 2,2 tỷ đồng (từ khoản tiền cọc 9 tỷ đồng), bán hết hàng tồn và lấy được 5 tỷ đồng hoàn thuế..., số tiền trên sẽ ưu tiên giải quyết cho người lao động, Nhà nước và nhà cung cấp hàng hoá, còn nhóm khách hàng mua hàng của chương trình trên sẽ được giải quyết cuối cùng.
Cẩm Thư - Mỹ Dung
Theo Đất Việt

Tags: ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia