Quân đội VN: 'Cửa' dành cho cán bộ trẻ quá hẹp

Nhiều năm nay, chúng ta thấy rõ sự cần thiết phải trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Nhưng thực tế cho thấy, những cán bộ trẻ có năng lực thực sự vẫn khó để phát triển đột phá.

 
Trung tướng Nguyễn Công Tranh: "những cán bộ trẻ có năng lực thực sự vẫn rất khó để phát triển đột phá".

Đầu tiên là vấn đề cơ chế phát triển. Hệ thống cán bộ trong quân đội được đào tạo theo phân cấp, đào tạo có địa chỉ cụ thể; quá trình phát triển gắn liền với quá trình đào tạo. Ví dụ muốn trở thành cán bộ đơn vị cấp chiến dịch, phải qua lớp đào tạo cán bộ chiến dịch. Mà việc đi học thì tự bản thân cán bộ trẻ không quyết định được, phải dựa vào tổ chức.


Như vậy, một anh cán bộ trẻ cả việc học cấp phân đội, qua công tác thực tiễn, đến khi được đi đào tạo cán bộ chiến dịch có nhanh cũng phải mất 8-9 năm. Tiếp đó, muốn có học vị thạc sĩ, kể cả thời gian học ngoại ngữ nữa là mất thêm 3 năm. Muốn có học vị tiến sĩ thì mất thêm 4 năm nữa. Như vậy, một cán bộ quân đội, để có học vị tiến sĩ, nếu thuận lợi cũng mất 16 năm. Và đến lúc đó, cán bộ này cũng không thực sự trẻ nữa, chưa kể bất cập là anh ta “suốt ngày học”, chưa có thực tế công tác.


Khâu đào tạo cán bộ trẻ đã có bất cập thì khâu đánh giá cán bộ, quy hoạch cán bộ còn nhiều bất cập hơn. Đánh giá cán bộ nhiều nơi làm chưa khách quan, chưa tạo điều kiện để nhìn nhận cán bộ trẻ theo chiều hướng phát triển, chỉ nhấn mạnh yếu tố kinh nghiệm thì cán bộ trẻ không bao giờ có được. Vì vậy, hiện nay, bố trí được cán bộ trẻ vào một vị trí quan trọng để qua đó thẩm định, đánh giá được năng lực, bản lĩnh, trình độ của anh ta quả là điều rất khó.


Trên thực tế hiện nay, chúng ta đã bố trí được một số cán bộ trẻ nhưng cũng phải thẳng thắn nhận thấy đó chính là đối tượng con em cán bộ cấp cao. Trong số này, có đồng chí thực sự tốt, biết phát huy truyền thống gia đình và năng lực bản thân; nhưng cũng có những đồng chí chưa xứng đáng. Với những đồng chí chưa xứng đáng thì gây nhiều khó khăn cho tổ chức từ khâu đánh giá cán bộ và làm công tác tư tưởng cho đơn vị.


Vì vậy, tôi nghĩ rằng, để tạo điều kiện cho quân đội có cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực tốt, phát triển đột phá thì Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị và cấp ủy, cơ quan chính trị các cấp cần phải tiếp tục nghiên cứu để có quy định cụ thể hơn. Hiện nay, tình trạng “già hóa” cán bộ đang diễn ra ngày càng mạnh, điều đó càng thúc đẩy chúng ta sớm có giải pháp cho vấn đề trẻ hóa đội ngũ cán bộ.

Theo Báo Quân đội Nhân dân

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia