Những ưu tiên của Mỹ ở biển Đông

Ngày 21/6/11, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu di sản Châu Á Walter Lohman có bài nhận định về ưu tiên của Mỹ ở biển Đông.



Giám đốc Trung tâm nghiên cứu di sản Châu Á Walter Lohman.
Ông Walter Lohman hiện là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu di sản Châu Á tại Mỹ và cũng là một học giả có tiếng của Mỹ. (*)


Trong bài nhận định của mình, ông Walter Lohman đã đề cập đến tình hình an ninh ở Biển Đông và các ưu tiên của Mỹ ở biển Đông.


Ông cho rằng, tình hình an ninh ở Biển Đông xấu đi kể từ giữa thập niên 1990, sự gia tăng sức mạnh quân sự, mở rộng lãnh hải và ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc cũng bắt đầu kể từ đó. Chính điều này đã trở thành một thách thức lớn đối với Mỹ.
Theo ông Lohman, Mỹ sẽ dành ưu tiên cho lợi ích và tự do trên biển vì đây là quyền lợi nền tảng không thể thương lượng của Mỹ.


Bởi lẽ biển Đông là khu vực mà một nửa hoạt động vận chuyển toàn cầu và hầu hết nguồn cung năng lượng cho Đông Bắc Á phải qua khu vực này. Vì vậy, các quốc gia này phải được hưởng quyền và tự do hàng hải giống nhau.
Bên cạnh đó, Mỹ sẽ không tham gia một vị trí nào trong các cơ chế tranh chấp giữa các nước ở biển Đông. Nhưng điều đó không có nghĩa là Mỹ trung lập.
Ngoài ra, Giám đốc Walter Lohman còn nhấn mạnh, Mỹ và Việt Nam không có hiệp ước an ninh, tuy nhiên, hai bên đã chia sẻ lợi ích trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh ở Tây Thái Bình Dương.


Theo ông Walter Lohman, để bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực quan trọng này, Mỹ nên tiếp tục các hoạt động hải quân ở biển Đông. Hiệu ứng của việc duy trì hoạt động quân sự ở khu vực là điều mạnh mẽ nhất mà Mỹ có thể làm để khẳng định vị trí của mình.
Ngoài ra, ASEAN cần có sự thay đổi, vì Hải quân Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh, song song với việc đưa ra các tuyên bố mạnh mẽ hơn. Sự thay đổi của ASEAN sẽ tạo tiền đề cho sự tham gia sâu hơn của Mỹ trong vai trò trung gian xung đột.
(*) Trước khi gia nhập Trung tâm nghiên cứu di sản Châu Á, ông Walter Lohman từng là Phó Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN. Ở đó, ông giám sát nhiệm vụ của hội đồng xây dựng thị phần của Mỹ ở Đông Nam Á. 
Vào cuối những năm 1990, ông Lohman là Giám đốc cao cấp của Hội đồng đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Indonesia và Singapore. Từ năm 1991 đến năm 1996, ông phục vụ như một trợ lý chính sách cho Thượng nghị sĩ John McCain.

Năm 2002, ông là nhân viên cao cấp của đảng Cộng hòa chuyên cố vấn cho Thượng nghị sỹ Jesse Helms về các vấn đề ảnh hưởng đến khu vực Đông Á.

Từ năm 2008 đến nay, ông Walter Lohman trở thành giám đốc và là một chuyên viên nghiên cứu cao cấp của Trung tâm ghiên cứu di sản Châu Á.

Nam Hoàng (theo Heritage)
Nguồn: ĐVO

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia