Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh: Cần tạo ra ảnh báo chí độc lập, biết nói



Điềm tĩnh và khiêm tốn là tính cách và phong thái của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Lê Hồng Linh. 21 năm cầm máy, anh đã có một gia tài ảnh nghệ thuật đồ sộ.

Hiện anh là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN và là người “giàu có” nhất về giải thưởng ảnh nghệ thuật qua các cuộc thi quốc tế (khoảng 400 giải).
Tháng 5-2011, Ban Giám đốc điều hành Fiap phong tước hiệu M.FIAP (Masterphotegrapher of Fiap - tạm dịch Nhà nhiếp ảnh bậc thầy của Fiap) cho NSNA Lê Hồng Linh, với bộ ảnh gồm 20 ảnh đen trắng mang chủ đề “Cảm xúc của tuổi thơ miền quê Việt Nam”.



* PV: Chúc mừng tước hiệu M.FIAP anh vừa được phong, anh có thể chia sẻ về bộ ảnh mang lại tước hiệu cao quý trên?
- NSNA LÊ HỒNG LINH: Trước những cơn lốc đô thị hóa, nhiều vùng quê Việt Nam sẽ trở thành khu nhà phố và không tránh khỏi những vấn nạn trên đường phát triển với nỗi lo về giá trị truyền thống nhân bản của cuộc sống thường nhật sẽ mất đi, thay vào đó là lối sống thực dụng vô cảm của thời hiện đại.
Chính vì thế trong nhiều năm gần đây, tôi thường hướng ống kính của mình vào những miền quê và tâm điểm là những gương mặt trẻ thơ. Việc làm này cũng xuất phát từ ý thức trách nhiệm của nhà nhiếp ảnh trước những đổi thay hàng ngày của cuộc sống. Với mong ước nhiếp ảnh sẽ lưu giữ lại cho mai sau những hình ảnh, cảm xúc thân thương của tuổi thơ, bộ ảnh mang tên “Cảm xúc tuổi thơ miền quê Việt Nam” gồm 20 ảnh chân dung là một thể hiện khá nhất quán.
“Bé và khỉ” - tác phẩm trong bộ 20 ảnh “Cảm xúc tuổi thơ miền quê Việt Nam” của Lê Hồng Linh.
Những ánh mắt với những cung bậc tình cảm khác nhau: vui, buồn, hờn giận, yêu thương, suy tư, lo lắng… mà tôi bắt gặp và chụp được đã mang lại cho chính mình niềm hạnh phúc bất tận vì như được chia sẻ, khám phá vẻ đẹp thuần khiết, hồn nhiên trong sáng của trẻ thơ.

* Là NS đứng đầu về giải thưởng thi ảnh quốc tế, hiện là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội NSNA VN, anh thấy đoạt giải quốc tế có khó hơn giải quốc gia?
- Tôi thấy đoạt giải thưởng nào cũng khó cả và hai hệ thống giải nói trên có nhiều điểm khác nhau. Thi ảnh quốc tế thường không có chủ đề như ở VN, chụp đề tài nào thi cũng được, miễn là lạ mắt, đẹp, sáng tạo… là dễ ăn giải.
Giải thưởng ảnh nghệ thuật VN lâu nay vẫn còn lẫn lộn giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật, thường nặng tính liên hoan hơn là thi và quá chú trọng đến phát triển phong trào trên diện rộng...
Trong nhiệm kỳ mới này, chủ trương của BCH Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN là phối hợp với những tỉnh, thành mà phong trào nhiếp ảnh nơi ấy còn yếu để cùng tổ chức mở trại sáng tác, bồi dưỡng ảnh nghệ thuật giúp cho địa phương tự nâng cao chuyên môn nghề nghiệp. Còn tại các cuộc thi từ cấp khu vực trở lên sẽ không cơ cấu, không khống chế giải thưởng... Thi là đòn bẩy cho sự phát triển, ai giỏi thì sẽ đoạt giải, căn cứ vào chất lượng nghệ thuật của tác phẩm là chính!
* Cuộc thi “Chân dung con người VN hôm nay” tổ chức năm 2010, một số giải thưởng và ảnh chọn triển lãm làm nhiều người không đồng tình. Anh thấy sao?
- Cuộc thi nào ở VN mà không có “lời ra tiếng vào”, vì người đoạt giải rất ít, người thi rớt lại cay cú ăn thua... Nhưng nếu có những ý kiến phản ánh đúng mang tính xây dựng chúng ta phải nghiêm túc tiếp thu, quyết tâm khắc phục và đưa vào nội dung ở các trại tập huấn công tác giám khảo mà Hội NSNA VN đã mở cho các khu vực đồng bằng sông Cửu Long và phía Bắc. Tháng 9 tới sẽ tập huấn cho miền Trung Tây Nguyên.
* Ảnh nghệ thuật của VN được đánh giá cao và khẳng định trên trường quốc tế, còn ảnh báo chí gần đây hầu như chưa để lại dấu ấn. Đâu là nguyên nhân?
- Theo tôi, câu hỏi này nên đặt ra với Hội Nhà báo. Vì tôn chỉ mục đích chính của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN là hoạt động sáng tạo ảnh nghệ thuật. Điều tôi bâng khuâng nhất là giáo án đào tạo cho phóng viên ảnh hiện nay đã quá cũ, chưa được cập nhật những vấn đề, kiến thức mới của ảnh báo chí đương đại.
Chúng ta thường tư duy ảnh báo chí theo lối mòn, lại rất hiền trong thể hiện, tác nghiệp và nặng về minh họa hơn là tạo ra tác phẩm ảnh báo chí độc lập, biết nói…
* 21 năm cầm máy, với 400 giải thưởng, lại vừa nhận tước hiệu M. FIAP, có một gia tài lớn đến mức nhiều nghệ sĩ mơ ước, nhưng hình như anh chưa ra mắt triển lãm cá nhân - sách ảnh?
- Trong hơn chục năm qua, tôi có cả ngàn lượt tác phẩm triển lãm khắp nơi trên thế giới, tham gia nhiều triển lãm nhóm giới thiệu về “Đất nước - Con người VN” tại Mỹ, Pháp… Tháng 3 vừa qua, tôi khai trương, đưa vào hoạt động gallery ảnh nghệ thuật tại 149 Cống Quỳnh quận 1 để tổ chức trưng bày những tác phẩm ảnh, xem đây là triển lãm cá nhân thường xuyên của tôi. Thường làm việc gì tôi hay quan tâm đến tính mục đích của công việc chứ không chạy theo… phong trào!
* Xin cảm ơn NSNA Lê Hồng Linh
AN DUNG (thực hiện)
SGGP

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia