Đà Nẵng: Sông Túy Loan vẫn chưa bình yên

Không còn tình trạng cát tặc hoành hành, thưa dần những thủy tặc sử dụng chất nổ, xung điện để đánh bắt thủy sản trên sông. Nhưng, mùa mưa lũ đang ngấp nghé, hệ quả của “quá khứ đau thương” để lại cho dòng sông Túy Loan đến nay vẫn còn nhiều vết tích chưa được hàn vá. Dù có nhiều đoạn bờ sông sạt lở nghiêm trọng đã được kè bờ bao an toàn, nhưng vẫn còn đó nhiều đoạn xung yếu chờ bàn tay con người vá lại mới mong dòng sông bình yên trở lại.
Sông Túy Loan còn có tên gọi khác là sông Thủy Loan, là một phụ lưu của sông Cầu Đỏ, nằm trong lòng huyện Hòa Vang với chiều dài khoảng 30km. Người dân hai bên ven sông bao đời sống nhờ con tôm, con cá. Những lễ hội sông nước Túy Loan cũng theo đó mà hình thành.
Thế nhưng, đời sống đô thị hóa, nhu cầu xây dựng, cũng như quá trình biến tướng trong đánh bắt khai thác thủy sản trên sông đã hằn lên vết thương lòng cho dòng sông. Sau những quần đảo của sa tặc, con sông “rỗng lòng” và dòng chảy đổi hướng, khoét sâu vào bờ đã cuốn đi bao nhiêu đất đai bên bờ sông, kéo theo đó là những mảnh vườn, bờ nền nhà người dân hiến mình cho sông.

Bà Phú chỉ chỗ sạt lở sau nhà mình.

Tiếng sóng ngoặm đất hằng đêm ám ảnh cả trong giấc ngủ người dân. “Lúc nào chúng tôi cũng nơm nớp lo sợ, đêm ngủ cũng giật mình vì không biết đang ngủ trên giường hay đã rơi xuống sông rồi”, một hộ dân tại thôn Túy Loan Đông cho biết.
Cụ bà Trần Thị Phú, ở thôn Bồ Bản 1 đã ở tuổi gần đất xa trời vẫn khốn khổ với cảnh sống bấp bênh. “Năm rồi lũ nhỏ đỡ sợ, chứ những năm trước lũ lớn, cả nhà chen nhau chạy như chạy giặc, chứ làm sao ở lại đây được khi nước sông cuồn cuộn cuốn đi bao nhiêu đất đai, đứng nhìn nhà cửa bị dòng sông “nuốt chửng” mà đành bất lực. Suốt ngày ăn ngủ không yên, sau lũ trở về ngó xem nhà mình bị sạt đi bao nhiêu thước đất”.
Trong hàng cá chợ Túy Loan, đến nay đã hiếm dần con tôm, con cá sông Túy Loan. Người Túy Loan đã ít dần được thưởng thức những món cá ngon, thơm từ dòng sông quê hương này.
Thống kê của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, trong năm 2010, Phòng đã tiến hành xử phạt 6 đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Túy Loan. Đối với tình trạng đánh bắt, khai thác thủy sản trên sông bằng xung điện, thuốc nổ, chất độc, Phòng đã phối hợp với xã Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Phú… ra quân truy quét; bắt xử lý 55 trường hợp tại xã Hòa Nhơn; thuyết phục 37 đối tượng đánh bắt cá có sử dụng xung điện tại xã Hòa Phú bỏ nghề hoặc không sử dụng xung điện (có bản cam kết); truy bắt 3 đối tượng, tịch thu tang vật, thuyết phục 5 đối tượng giao nộp phương tiện đánh bắt bằng xung điện cho Công an xã (trong tổng số 40 đối tượng trên địa bàn xã)…
Tuy vậy, qua báo cáo của Phòng, mặc dù tình hình buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thủy sản trên địa bàn huyện đã dần ổn định. Nhưng vẫn còn một số đối tượng sử dụng xung điện đánh bắt vào ban đêm trên các dòng sông, ao hồ gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý.
Công trình Nghiên cứu “Đánh giá chất lượng nước sông Cầu Đỏ - Túy Loan ở TP Đà Nẵng bằng hệ thống BMWPVIET” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Khánh, Phạm Thị Hồng Hà, Đàm Minh Anh thuộc Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cũng ghi nhận, ở khu vực thượng nguồn vào đầu năm 2010 là do có sự xáo trộn lớn của môi trường nước do các đợt mưa và hoạt động khai thác cát sạn diễn ra mạnh ở khu vực thượng nguồn. Điều này làm xáo trộn cấu trúc nền đáy và hệ thực vật thủy sinh vốn là cá thể và là thức ăn của các loài động vật không xương sống.
Theo kết luận của đề tài nghiên cứu: “Chất lượng nước sông Túy Loan – Cầu Đỏ đã có dấu hiệu ô nhiễm nhẹ, khu vực thượng nguồn chịu nhiều tác động từ các hoạt động khai thác cát sạn, trong khi các hoạt động xả thải ở khu vực hạ lưu đã có những tác động đến chất lượng nước sông”.
Ông Lâm Tiến Sĩ, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, trên địa bàn xã đoạn sông Túy Loan chảy qua, hiện có khoảng 3.000m bờ sông có nguy cơ sạt lở cao với khoảng 50 hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 380m được bờ bao an toàn. Vừa qua, ngày 15/5, thành phố tiếp tục đầu tư khởi động dự án kè bờ bao ven sông ước dài khoảng 500m để đảm bảo cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng an tâm sinh sống…
Mùa mưa lũ đang cận kề, những dòng nước cuộn trào như mãnh thú ầm ào đổ về sẽ còn đe dọa hàng trăm con người sống hai bên bờ sông.
Hay tin bờ sông sắp được kè thêm nhiều đoạn xung yếu, biết bao nhiêu con người sống ven bờ đã mừng vui tỏ rõ: “Bao đời chúng tôi chung thủy với dòng sông, tưởng có lúc đã phải chuyển đi do mức độ “ăn đất” của nó khủng khiếp. Nhưng mai này, bờ kè hoàn thành, dân chúng tôi sẽ lại được bình yên bên dòng sông quê hương rồi!”

Huy Minh Sơn//CAND

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia