Lãi suất huy động VND bình quân 15%/năm?

Mức bình quân khoảng 15%/năm được tính theo con số vừa được cơ quan chức năng cập nhật, trong khi trần lãi suất huy động VND thời gian qua và hiện nay là 14%/năm.
 
picture
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, trần lãi suất huy động VND được áp 14%/năm chính thức từ 3/3/2011 cho đến nay.

Ngày 24/6, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có cuộc họp bàn về tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2011.

Một tài liệu phục vụ cho cuộc họp trên là Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2011 và các nhiệm vụ, chủ yếu trong 6 tháng cuối năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đánh giá trong tài liệu này, mặt bằng lãi suất ở mức cao và ảnh hưởng của nó đến sản xuất kinh doanh là một trong những tồn tại, hạn chế của nền kinh tế bên cạnh những kết quả đã đạt được.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn chứng rằng: “Lãi suất huy động vốn bình quân tăng khoảng 3% so với cuối năm 2010 (năm 2010 bình quân khoảng 12%/năm). Chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay khá lớn (khoảng 3-4%)”.

Tham khảo cho chi tiết trên, dữ liệu báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất huy động VND bình quân cuối năm 2010 ở mức 12,44%/năm.

Từ những con số trên, một tính toán thông thường cho thấy lãi suất huy động VND bình quân của các ngân hàng thương mại là khoảng từ 15% - 15,5%/năm, được đề cập một cách chính thức từ báo cáo của cơ quan chức năng, thay vì trong các thông tin phản ánh thời gian qua. Đáng chú ý là, khi tính “bình quân” đồng nghĩa với thực tế còn có những mức cao hơn.

Thế nhưng, theo Thông tư số 02/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 3/3/2011, lãi suất huy động VND của các tổ chức tín dụng tối đa là 14%/năm, có hiệu lực cùng ngày ban hành và áp dụng cho đến nay.

Một lần nữa, trần lãi suất huy động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước lại “va” với thực tế thị trường - theo ghi nhận từ báo cáo trên.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không nêu chi tiết thêm về tình hình lãi suất, bên cạnh nhận định: “Theo đánh giá chung, mặt bằng lãi suất tuy đã có dấu hiệu giảm nhưng còn cao và đang vượt quá khả năng chịu đựng của một bộ phận doanh nghiệp. Cần tiếp tục kiên trì thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô để từng bước giảm lãi suất, khôi phục môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh…”. Và lãi suất cao cũng là một nguyên nhân khiến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp sụt giảm, một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và phải thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh.

Trở lại với cuộc họp của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ngày 24/6, lãi suất cao và doanh nghiệp khó tiếp cận vốn cũng là một nội dung được thảo luận.

Là chủ doanh nghiệp, đại biểu Phương Hữu Việt (Bắc Ninh) cho rằng “ngân hàng đang hạch toán hai sổ nên trần lãi suất 14%/năm nhưng lãi suất thực là 17-18%/năm. Quyết định hành chính làm méo mó hạch toán trong doanh nghiệp”.

Ông Việt cũng đưa ra nhận xét “lòng tin của nhân dân giảm khi tiền không đưa vào sản xuất, lưu thông mà chủ yếu chuyển qua tích trữ vàng, USD, đất đai…”.

Cũng liên quan đến những khó khăn của doanh nghiệp trong điều kiện lãi suất cao, TS. Trần Du Lịch cho rằng doanh nghiệp cần thay đổi quan điểm từ tăng trưởng sang quan điểm trụ vững.

“Phải cắn răng chịu, không để áp lực như năm 2010. Trong thời gian trước do áp lực đã nới lỏng chính sách tiền tệ, gây hậu quả cho năm 2011”, ông Lịch nói.

Còn về trần lãi suất hiện nay, ông Lịch phát biểu: “Không nên bỏ trần lãi suất mà chỉ bỏ khi nới tín dụng, để tiến tới thả lãi suất theo diễn biến thị trường. Với CPI giảm thì có thể giảm lãi suất để đỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

Ở hướng này, mới đây Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh quan điểm điều hành rằng, lãi suất sẽ bám sát tín hiệu của lạm phát. Khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ sử dụng các công cụ để tác động tới lãi suất, thậm chí sử dụng cả biện pháp hành chính.

Theo VnEconomy

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia