Gia đình: Khi con trẻ lầm lỡ

Phát hiện con cưng tuổi vị thành niên lỡ làm “chuyện ấy”, nếu không bình tĩnh, các bậc cha mẹ sẽ khiến tình hình càng xấu hơn


Không kiềm chế được bản thân để cho “chuyện ấy” xảy ra, con trẻ bị khủng hoảng tinh thần nặng nề, rất cần được cha mẹ gần gũi và chia sẻ.
Con gái, trái mìn
Cả ngày, vợ chồng chị Hồng (Q.5-TPHCM) bận bịu với sạp quần áo ở chợ nên phó thác việc đưa đón con gái 17 tuổi cho bác xe ôm. Hôm ấy, bị nhức đầu nên chị Hồng về nhà sớm nghỉ ngơi. Vừa bước vào nhà, chị nghe tiếng rì rầm trong phòng của con. Khi mở cửa ra, chị điếng cả người khi thấy con gái cưng và một cậu bạn đang ôm ấp nhau trên giường…
Giận quá, chị Hồng xách chổi quất lia lịa vào bọn trẻ. Những ngày sau, chị không những đích thân đưa đón con đi học, “siết” chặt điện thoại lẫn tiền bạc mà còn không cho con gái tiếp xúc với bất kỳ bạn trai nào. Không biết chị Hồng có thể kè kè theo con đến bao giờ nhưng xem ra biện pháp này không thể lâu dài.
Minh họa: NGUYỄN TÀI
Anh Hùng (ở TP Đà Lạt) thì gặp tình huống rắc rối hơn nhiều. Bỗng dưng thấy con thường xuyên bỏ bữa, nôn khan liên tục, anh đưa con đi bác sĩ để chữa bệnh và chuẩn bị sức khỏe cho kỳ thi học kỳ II. Thế nhưng…, anh choáng váng khi được bác sĩ thông báo con gái mình đã có thai hơn 3 tháng!
Anh mắng nhiếc con không tiếc lời và tra gặng mãi mới biết cậu bạn thân gần nhà là tác giả cái bào thai. Anh đã phải lặng lẽ đưa con gái đang học lớp 11 đến một mái ấm ở quận Gò Vấp - TPHCM để con lánh mặt hàng xóm, bạn bè và chờ ngày sinh nở.
Thử làm “người lớn”
Lo lắng không kém anh Hùng, chị Minh (Q.1-TPHCM) mất ăn, mất ngủ cả tuần nay vì... phát hiện bao cao su trong túi quần của con trai đang học lớp 12. Rồi chị cùng chồng vào phòng con gặng hỏi. Giận quá, chồng chị đã tát tai con nhưng cậu con trai vẫn bướng bỉnh không nói nửa lời. Tối, chị Minh vào phòng con tỉ tê. Sau một hồi, cậu bé kể: “Hôm đi sinh nhật, nhóm bạn “khích” nhau thử làm “người lớn”. Sau khi uống vài lon bia, con theo mấy đứa bạn ra đường tìm gái”…
Ngay hôm sau, chị Minh đưa con đi xét nghiệm HIV. Tuy kết quả âm tính nhưng chị vẫn hồi hộp chờ qua “thời kỳ cửa sổ”. Sau đó, chị Minh “quản” con trai chặt chẽ, rà soát lại bạn bè của cậu và ghi lại hết số điện thoại. Con xin đi chơi, chị vẫn vui vẻ cho phép nhưng… cứ 30 phút lại gọi điện thoại cho cậu và nhóm bạn để “do thám”. Kiểm tra là vậy nhưng bọn trẻ thực sự làm gì thì chị Minh cũng không thể kiểm soát nổi!
Cuối tháng rồi, chị Hương (Q.12-TPHCM) chẳng hiểu gì khi nghe con trai điện thoại lí nhí: “Mẹ ơi! Con xin lỗi” rồi cúp máy. Chị liền gọi lại hỏi thì điện thoại chỉ… ò í e. Chị Hương vội vã điện thoại cho mấy đứa bạn của con. Sau một hồi dò hỏi, chị mới biết chuyện động trời! “Cậu ta cho người bạn mượn laptop mà quên xóa clip “ấy” cùng với bạn gái nên bị hăm dọa sẽ tung lên mạng” - cậu bạn tiết lộ.
Chị Hương sững sờ cả người, không ngờ quý tử thường ngày “gọi dạ, bảo vâng” lại dám làm chuyện ấy! Chị liền gặp cô chủ nhiệm và thầy hiệu trưởng để trình bày vụ việc. Nhờ có biện pháp can thiệp sớm mà người có ý định tung clip này không thể thực hiện được và con chị có được bài học nhớ đời…

Thiếu điểm tựa, trẻ dễ bồng bột
Khi con trẻ lầm lỡ, người lớn cần bình tĩnh, ứng xử tế nhị, hành động sáng suốt và kịp thời. Không nên chửi bới, đánh đập, khóc la để trẻ không quá mặc cảm về lỗi của mình. Ở tuổi này, trẻ thường bồng bột. Nếu cha mẹ phản ứng dữ dội, trẻ không có điểm tựa và dễ hành động dại dột. Các em gái có thể sẽ tìm đến cái chết hoặc vội vã phá thai, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.
Điều phụ huynh cần làm là nói chuyện nhẹ nhàng, phân tích mọi lẽ cho con hiểu và tỉnh táo tìm ra giải pháp. Nếu cảm thấy lúng túng, hãy mạnh dạn cùng con trẻ đến gặp chuyên gia tư vấn.
Thanh Mai (Công ty Tư vấn tâm lý A.V.S)

Nguyệt My
NLĐO

Tags: ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia