'Ép' dùng xăng sinh học, DN mừng thầm

Trong khi người dân vẫn chưa kịp làm quen với xăng sinh học E5 thì việc mới đây, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) kiến nghị lên Chính phủ sớm ban hành quy định sử dụng bắt buộc loại xăng này khiến rất nhiều người bị "sốc" và tỏ rõ sự không đồng tình.

Người dân "choáng"

Mặc dù xăng sinh học đã trình làng và đưa vào bán lẻ được gần một năm nay, kể từ tháng 8/2010, song người tiêu dùng trong nước hiện vẫn không “mặn mà” gì, thậm chí có người còn không biết tới khái niệm xăng sinh học là gì. Vậy nên, nhiều người cho rằng cảm thấy như mình bị bắt ép nếu Chính phủ ra quy định bắt buộc dùng xăng sinh học trên toàn quốc.
Anh Minh, nhà ở thôn Đình Thôn (Mỹ Đình – Hà Nội) cho hay: “Thực ra, tôi cũng muốn dùng sản phẩm không làm ô nhiễm đến môi trường, nhưng tôi không biết dùng xăng sinh học liệu có ảnh hưởng xấu đến động cơ máy móc không. Vì chưa thấy một cơ quan chức năng nào đứng ra công bố việc này. Thế nên tôi vẫn dùng xăng A92 và A95 như bình thường cho lành”.
Chị Thủy, nhân viên một công ty về nội dung số trên đường Láng Hạ (Hà Nội) thì phàn nàn, đôi lúc chị cũng muốn dùng thử xăng sinh học xem có khác gì không, nhưng ở Hà Nội có ít địa điểm bán loại xăng này quá, “nên cả năm rồi, tôi vẫn chưa lần nào dùng thử xăng sinh học”.

Trong khi người tiêu dùng có phần sốc với ý định bắt buộc dùng xăng E5 trên toàn quốc, thì các doanh nghiệp lại khá hào hứng.
Còn chị Hường, nhân viên một công ty truyền thông cho biết, các điểm bán xăng sinh học đã ít, thế mà thỉnh thoảng họ còn đóng cửa. Cụ thể, cách đây hơn một tháng, chị Hường ra cây xăng trên đường Hoàng Quốc Việt – nơi có bán xăng E5 để đổ loại xăng này thì cửa hàng nói là không bán xăng sinh học, chỉ bán xăng A92 và A95.
Trao đổi với Đất Việt, chị Ngân, nhân viên cây xăng này cho biết, cửa hàng vẫn bán song song hai loại xăng thường và xăng sinh học, song thỉnh thoảng hết xăng E5, mà cửa hàng chưa nhập về từ PV Oil được, nên khách hỏi mua không có hàng. "Thực ra, xăng E5 chỉ bán túc tắc thôi, không đáng kể so với xăng A92, song vì lượng và tần suất nhập hàng ít nên đôi khi vẫn không còn hàng để bán", chị Ngân nói.
Đa số người tiêu dùng cho rằng, một yếu tố rất quan trọng của sản phẩm mà họ quan tâm, đó là giá thành, nhất là trong thời buổi trượt giá hiện nay. Nếu một sản phẩm cùng chủng loại mà chất lượng và độ an toàn như nhau, thì tất nhiên họ sẽ chọn sản phẩm có giá bán thấp hơn. “Thế nhưng, chênh lệch giữa giá xăng sinh học và xăng A92 không đủ hấp dẫn để tôi từ bỏ thói quen đổ xăng thường để chuyển sang xài xăng E5. Hơn nữa, các cây xăng có bán xăng sinh học quá ít, muốn đổ tôi lại phải đi xa hơn, nên tôi thấy rất bất tiện”, anh Học, nhà ở phường Định Công (quận Hoàng Mai – Hà Nội) nói.
Đúng là xăng sinh học có giá bán rẻ hơn xăng A92, song mức chênh này chẳng đáng là bao. Khi mới ra mắt, xăng sinh học rẻ hơn xăng A92 500 đồng một lit, và cho đến hiện nay thì mức giá chỉ chênh nhau 200 đồng. Như vậy, một khách hàng đổ đầy bình xăng cho chiếc xe máy của mình khoảng 4 – 5 lit, nếu đổ xăng E5 cũng chỉ rẻ hơn được 800 – 1.000 đồng so với xăng A92. Trong khi thói quen của nhiều người là cứ lúc nào sắp hết xăng thì tạt vào cây xăng ở gần đó để đổ và không ít người vẫn còn mơ hồ về khái niệm xăng sinh học, họ băn khoăn liệu dùng loại xăng này có ảnh hưởng gì tới động cơ không. Thế nên người tiêu dùng vẫn quay lưng với xăng E5 là điều dễ hiểu.

Doanh nghiệp lại "mừng thầm"
Trái lại với tâm lý thờ ơ và có phần không đồng tình của người tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại khá hào hứng với kiến nghị này, tuy nhiên kèm theo một số điều kiện nhất định. Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Saigon Petro, cho hay: “Nếu Nhà nước có những chính sách hợp lý cho việc sử dụng xăng sinh học trên toàn quốc, thì tôi rất đồng ý với ý kiến này. Bởi thứ nhất, việc sử dụng xăng sinh học sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thứ 2 là, trong xăng sinh học, có 95% là xăng A92 và 5% còn lại là ethanol. Xăng A92 thì hiện Việt Nam phải nhập khẩu hoàn toàn từ thị trường Singapore, song ethanol thì Việt Nam có thể sản xuất được. Hiện một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu mua ethanol từ nhà máy ethanol đầu tiên của Việt Nam, cũng là nhà máy lớn nhất Đông Nam Á, có tên Nhà máy ethanol Đại Tân (tỉnh Quảng Nam) thuộc Công ty CP Đồng Xanh. Như vậy, cùng một lượng tiêu thụ xăng trên toàn quốc, nếu sử dụng xăng sinh học thì lượng xăng A92 nhập khẩu sẽ ít hơn.
Theo ông Sang, hiện mới chỉ có hai doanh nghiệp được phép tự pha chế và bán xăng sinh học, đó là Saigon Petro và Tổng Công ty Dầu (PV Oil) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. “Nếu nhà nước có ý định cho dùng xăng sinh học rộng rãi trên toàn quốc thay thế cho xăng A92, thì Nhà nước cần điều hành các chính sách về thuế, phí để giá ethanol rẻ hơn giá xăng A92, có như vậy doanh nghiệp mới có lãi và hào hứng làm. Chứ nếu giá ethanol ở mức cao như hiện nay, trong khi giá xăng bán ra cho người tiêu dùng không thể tự ý nâng lên được, thì rất khó để doanh nghiệp pha chế và kinh doanh xăng sinh học”, ông Sang nói.
Còn một đại diện của Công ty Xăng dầu Quân đội cho hay, rất ủng hộ kế hoạch sử dụng xăng sinh học rộng rãi trên toàn quốc. Xăng sinh học là sản phẩm có nhiều lợi thế về bảo vệ môi trường, chất lượng, giá bán… Thực tế, xăng E5 giúp hỗn hợp nhiên liệu cháy kiệt hơn, giảm lượng khí thải, hạt bụi, cặn thừa nên động cơ xe máy, ô tô sẽ sạch hơn, giảm chi phí bảo dưỡng và tăng tuổi thọ cho động cơ. Điều này mang lợi ích kinh tế cho người tiêu dùng nhưng hiện ít ai nhận thấy được. “Tất nhiên hiện mới chỉ có một số doanh nghiệp được phép pha chế, kinh doanh xăng sinh học là đầu tư vào thiết bị, máy móc. Còn những doanh nghiệp khác như chúng tôi, nếu chuyển sang hướng kinh doanh xăng sinh học thì sẽ phải bỏ ra một khoản kha khá để đầu tư vào thiết bị pha chế”, vị này nói.
Ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc PV Oil, cho rằng, thực tế việc sản xuất kinh doanh xăng E5 vẫn đang ở giai đoạn đầu nên giá thành sản xuất cao. Nếu sau này người tiêu dùng dùng phổ biến và ethanol cũng như xăng sinh học được đầu tư sản xuất, thì giá thành sẽ rẻ dần đi, như vậy người tiêu dùng sẽ có lợi. Tuy nhiên, nếu không có quy định từ Chính phủ bắt buộc sử dụng xăng E5 trên toàn quốc, thì khó mà bắt ép người dân mua xăng E5. Thế nên đơn vị mới kiến nghị Chính phủ sớm ban hành quy định này.
Thu Hạ
Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia