Cuba tìm giải pháp cho những vấn đề kinh tế phức tạp của đất nước

  • Tiếp tục cải tổ nội các

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, tại cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng mở rộng diễn ra từ ngày 24-26/6 vừa qua, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã kêu gọi các cơ quan chức năng ưu tiên tìm giải pháp cho “những vấn đề kinh tế phức tạp” của đất nước trong tương lai.
Chủ tịch Cuba Raul Castro
Chủ tịch Cuba Raul Castro


Thành viên Hội đồng Bộ trưởng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Nhân dân, Trung ương những người lao động Cuba (CTC) và lãnh đạo các tỉnh thành đã tham dự cuộc họp. Hội nghị lần này tập trung đánh giá tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế đất nước đã được thông qua tại Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ VI, tiến hành hồi tháng 4 vừa qua.

Báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, số ra ngày 27-6, khẳng định thành công của tiến trình cải cách kinh tế ở Cuba phụ thuộc đa phần vào tính tổng thể của các giải pháp đối với từng vấn đề. Việc phân phối và bán các sản phẩm nông nghiệp tới tay người tiêu dùng là một trong những vấn đề phức tạp nhất hiện nay của nền kinh tế Cuba bởi tình trạng lưu thông, phân phối nông phẩm không hợp lý và kém hiệu quả ảnh hưởng đáng kể tới cuộc sống người dân.

Sau Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI, Chủ tịch Raul Castro, cũng đã chủ trì một cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng mở rộng vào trung tuần tháng 5 nhằm tiếp tục triển khai việc thực hiện chính sách cập nhật hóa mô hình kinh tế đất nước. Tại cuộc họp đó, Chính phủ Cuba đã quyết định cho phép tất cả các ngành sản xuất và dịch vụ ngoài quốc doanh được phép thuê nhân công, đồng thời tạo thuận lợi hơn nữa cho những người tham gia thành phần kinh tế tự doanh phát triển.

Sắp xếp lại lực lượng lao động, mở rộng thành phần kinh tế ngoài quốc doanh là một trong những chính sách quan trọng được đề ra trong văn kiện Đường lối kinh tế và xã hội của Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI, nhằm thúc đẩy nền kinh tế Cuba phát triển và hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, Cuba cũng chú trọng phát triển nông nghiệp, cắt giảm chế độ bao cấp và xóa bỏ hệ thống đồng tiền kép.

- Ngày 27-6, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã bổ nhiệm ông Tomás Benítez Hernández, 66 tuổi, làm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp cơ bản. Trước đó, vào tháng 9-2010, ông Hernández đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng tạm quyền cơ quan này. Ông Hernández từng đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí nhà nước Cuba (CUPET).

Ngoài ra, Hội đồng Bộ trưởng Cuba cũng đã bổ nhiệm kỹ sư Alfredo López Valdés, 59 tuổi, người có nhiều năm đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn điện lực quốc gia Cuba làm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Công nghiệp cơ bản. Bộ này quản lý những ngành kinh tế chiến lược của đất nước, gồm năng lượng, dầu khí và niken, đồng thời quản lý nguồn vốn đầu tư lớn để mở rộng và hiện đại hóa nhà máy lọc dầu Cienfuegos ở miền Trung Cuba, một liên doanh giữa Cuba và Venezuela.

TTX

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia