CÁC KCX-KCN TPHCM: Điểm hẹn của trên 250.000 lao động

Hơn 20 năm hoạt động, các KCX-KCN TPHCM đã tạo việc làm, giúp người lao động nâng cao tay nghề, cập nhật công nghệ hiện đại


Công nhân Công ty Nikkiso (KCX Tân Thuận - TPHCM) trong giờ làm việc. Ảnh: Hồng Đào
“Khi đầu tư vào Việt Nam, điều chúng tôi lo lắng nhất là vấn đề nhân lực. Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, cung cấp phòng thí nghiệm để sinh viên thực tập, mời chuyên gia nước ngoài sang hướng dẫn cho giáo viên, giảng dạy cho sinh viên những kỹ thuật mới… Nhờ vậy đến nay chúng tôi đã có được gần 600 kỹ sư lành nghề”. Ông Trần Ngọc Cang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Renesas (KCX Tân Thuận TPHCM), cho biết như vậy khi nhìn lại những thành quả của công ty trong quá trình đầu tư tại Việt Nam.
Cơ hội tiếp cận công nghệ mới
Là công ty chuyên thiết kế vi mạch với 100% lao động có trình độ đại học, Renesas được xem là nơi có môi trường làm việc tốt, tạo điều kiện cho nhiều lao động trẻ học hỏi, nâng cao tay nghề. Trần Đắc Khoa, một kỹ sư gắn bó với công ty trong những ngày đầu, nhớ lại: “Khi tốt nghiệp ngành điện tử - viễn thông của Trường Đại học Bách khoa TPHCM, nghe Renesas tuyển nhân sự, tôi đã thử sức ở lĩnh vực thiết kế bán dẫn và được tuyển dụng”. Khoa còn nhớ mãi dự án do nhóm anh thực hiện đầu tiên là thiết kế dòng sản phẩm theo công nghệ 90 nm, mà một trong những ứng dụng là dành cho thiết bị giải trí. “Khi ấy, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu kiến thức thực tế. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, tôi đã được học hỏi rất nhiều từ các chuyên gia”. 
Theo Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM, đến nay, TPHCM có 3 KCX và 10 KCN đang hoạt động, thu hút 1.043 doanh nghiệp (DN), giải quyết việc làm cho 252.568 lao động. Ông Nguyễn Tấn Định, Phó trưởng Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM, cho biết một bộ phận lao động trong KCX-KCN đã tiếp cận được với máy móc thiết bị hiện đại, làm việc với các chuyên gia nước ngoài nên đã nâng cao tay nghề, kỹ năng lao động; rèn luyện tác phong công nghiệp, phương pháp làm việc tiên tiến. Đến nay, đã có 6.000 công nhân ưu tú, cán bộ quản lý được chủ DN đưa sang các công ty mẹ ở Nhật, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… để đào tạo nâng cao trình độ, từng bước thay thế chuyên gia nước ngoài.
Vẫn còn nhiều bất cập
Bên cạnh những thành tựu đạt được thì nguồn nhân lực tại KCX-KCN TPHCM vẫn còn nhiều bất cập. Tại hội thảo “Nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển KCX-KCN TPHCM” do Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM tổ chức mới đây, vấn đề nguồn nhân lực được nêu lên như là một trong những quan ngại lớn nhất của nhiều DN. Thống kê từ ban quản lý cho thấy số lao động đã qua đào tạo từ đại học, cao đẳng chỉ chiếm hơn 6,7%; trong khi đó lao động có trình độ THCS và THPT chiếm tới 84%. Hiện 60% lao động đang làm việc tại KCX-KCN là lao động nhập cư, tập trung vào những ngành thâm dụng lao động như may mặc, giày da và các ngành không có yêu cầu cao về trình độ cao nên họ sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp, điều kiện làm việc không bảo đảm.
Do mức lương của người lao động không cao đã dẫn đến tình trạng “nhảy việc”. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, các KCX-KCN mất 30.000 lao động. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm các KCX-KCN TP, cho biết thậm chí, để có nguồn lao động, các DN phải hạ chuẩn tuyển dụng. Từ đó càng làm cho nguồn nhân lực của các DN sụt giảm chất lượng, năng suất lao động thấp.
Thu hút thêm 100.000 lao động
Mục tiêu trong 5 năm tới, các KCX-KCN TP sẽ thu hút thêm 100.000 lao động; tập trung vào các ngành như cơ khí, điện tử, dệt may, chế biến hải sản. Trong đó, lao động qua đào tạo chiếm 30%, công nhân kỹ thuật 19%; trung cấp 12% và cao đẳng, đại học 7%.
Ông Hồ Xuân Lâm, Trưởng Phòng Quản lý Lao động các KCX-KCN TP, nêu giải pháp: Ngoài việc chăm lo việc làm, thu nhập, phúc lợi xã hội cho người lao động, các DN cần có kế hoạch nhân sự dài hơi và đặt hàng cho các cơ sở đào tạo. Có như vậy, DN mới chủ động được nguồn nhân lực, không phải loay hoay như hiện nay.
Huỳnh Nga
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia