“Trang trại Tora” cho các quan chức chế độ Mubarak

Những ngày này nhà tù Tora - hay còn được biết đến với cái tên “trang trại Tora”, nằm ở thị trấn Tora, phía nam thủ đô Cairo - bỗng thu hút sự chú ý của người dân Ai Cập. Nơi đây vừa trở thành “chung cư” đặc biệt của các “cư dân” vốn là các nhân vật chóp bu của chế độ vừa bị lật đổ Hosni Mubarak.

Nhà tù Tora đang là nơi giam giữ toàn bộ nhân vật cao cấp nhất của chế độ Hosni Mubarak - Ảnh: NYT
Những người đang bị giam giữ nơi đây không chỉ là lực lượng đứng đầu mà còn là xương sống quyền lực của chế độ Mubarak.
Đó là hai hoàng tử của vương triều Mubarak: Gamal Mubarak - người từng được xem sẽ thừa kế quyền lực chính trị của cha, mang số tù 23 và anh trai Alaa - người nắm quyền lực về tài chính kinh tế, mang số tù 24.
Ngoài ra, còn có thủ tướng Ahmed Nazif, người từng nói “Ai Cập chưa sẵn sàng cho chế độ dân chủ”; Zakaria Azmi - cận thần của tổng thống; Fathi Sorour, chủ tịch quốc hội, rất trung thành với Đảng Quốc gia dân chủ và rất nhiều bộ trưởng khác. Các nhân vật lừng lẫy một thời đang bị tạm giam có thời hạn để phục vụ điều tra về các tội danh như tham nhũng tài chính, giết người và kích động giết người, lợi dụng chức vụ và kiếm lời bất chính.
Gọi là “trang trại Tora” nhưng chẳng trồng cây gì, nuôi con gì ở đấy. Nhà tù Tora vốn nổi tiếng với những chuyện tra tấn và ngược đãi tù nhân khi ở đây giam giữ chủ yếu là những người theo chủ nghĩa Hồi giáo. Nhưng từ khi công năng được “nâng cấp” để “tiếp” các cựu quan chức cao cấp nhất của chế độ vừa bị lật đổ, nơi đây đã trở thành một thế giới khác hẳn với trước đó.
Ban quản lý trại vẫn khẳng định thực thi nghiêm ngặt các quy định đối với tù nhân như thu giữ tất cả tư trang, điện thoại di động và tiền bạc của họ; tẩy uế trước khi nhập trại; dứt khoát bắt mặc đồng phục màu trắng của trại tạm giam; khi di chuyển để thực hiện các cuộc thẩm vấn điều tra đều bị còng và ngồi xe chuyên dùng chở tù. Chỉ có một “đặc ân duy nhất” mà những người tù đặc biệt mới nhập trại này “được hưởng” đó là mỗi người một xà lim, để tránh không bị các tù nhân khác “xử lý” nếu phải nhốt chung với họ.
Nhà tù Tora gồm bảy trại. Mỗi trại đều được cách biệt bởi nhiều lớp hàng rào kẽm gai và những đội tuần tra thay đổi mỗi ngày, với các xà lim đóng cửa vào 17g và mở cửa 8g sáng hôm sau. Riêng khu “trại phụ” mà các quan chức chế độ Mubarak đang “an dưỡng” gồm 320 xà lim chia bốn phân khu. Mỗi phân khu có 80 xà lim trong một khối kiến trúc hình chữ H. Mỗi xà lim có diện tích 2,5x3m và cao 3,5m, có cửa sổ rộng 0,8x0,9m và cách sàn 2,5m.
“Sang” nhất Ai Cập?
Tiến sĩ Tareq Zama’r - lãnh tụ Tổ chức Anh em Hồi giáo - đã bị giam khá lâu ở Tora cho rằng đây là nhà tù “sang” nhất tại Ai Cập, bởi sàn các phòng giam đều được lát gạch men, trong khi các nhà tù khác chỉ được tráng nhựa đường. Từ năm 2004, người tù ở Tora được xem truyền hình các kênh địa phương và đó là phương tiện giải trí duy nhất ở đây. Zama’r khẳng định các “vị khách đặc biệt” mới nhập trại cũng bị đối xử chẳng khác gì tù nhân bình thường. Thực tế họ chưa thể nào “làm quen” nổi với thân phận mới và hoàn cảnh đặc biệt này.
Dẫn thông tin từ lực lượng canh gác nhà tù, báo New York Times cho biết “hoàng tử” Gamal nay đã bị sụt đến một nửa trọng lượng cơ thể, còn Alaa đang cố gắng giữ sức khỏe. Cũng như các tù nhân khác, họ có hai giường, một tivi không có dịch vụ vệ tinh và một tủ lạnh nhỏ. Họ cũng được phép đi lại khoảng ba bốn giờ bên ngoài phòng giam. Tuy vậy, Gamal không chơi với ai, hầu hết thời gian đều ở trong phòng một mình. Cả hai hiện không còn tự do nhưng họ chưa bị khởi tố hay phán quyết có tội. Các tù nhân “quý phái” ăn thức ăn mua từ bên ngoài - vốn là quyền của những người bị bắt mà chưa bị ra tòa.
Vị cựu tổng thống không ở trang trại Tora cùng con nhưng ông đã bị bắt, và nếu sức khỏe cải thiện, ông sẽ sớm được đưa vào đoàn tụ nơi đây. Ông Mubarak nay đã trên 80 tuổi, vừa được đưa vào bệnh viện quân đội ở Cairo và sẽ bị thẩm vấn bởi một nhóm đặc biệt từ văn phòng công tố nhà nước về các hành vi phạm pháp trong thời gian nắm quyền.
Đảng Dân chủ quốc gia vốn “uy thế ngút trời” ở Ai Cập nay đã bị xếp vào một góc trong lịch sử khi các thành viên cao cấp nhất đang đối mặt với nhiều lời cáo buộc. Tòa án hành chính tối cao Ai Cập vừa phán quyết sẽ giải tán đảng và chính phủ sẽ tịch thu tài sản. Không tỏ ra thông cảm với những nhân vật vốn cực kỳ uy quyền nay bị giam mình sau song sắt, người chỉ huy nhà tù Tora cho rằng: “Chúng tôi đang ở một đất nước có pháp quyền, bởi vậy những người to nhất cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình như bất kỳ ai khác”.
NGUYỄN NGỌC HÙNG - HẠNH NGUYÊN (Theo aawsat.com, NYT)

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia