Chủ tịch Cuba đề xuất thời hạn nắm quyền của lãnh đạo

Phát biểu trong báo cáo chính trị của Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần VI ngày 16-4, Chủ tịch Raul Castro đề xuất giới hạn tối đa hai nhiệm kỳ năm năm đối với các vị trí lãnh đạo chủ chốt, đồng thời hối thúc trẻ hóa hệ thống đội ngũ cán bộ và đảng viên.
Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần VI ngày 16-4-2011 - Ảnh: AFP
Ông Raul Castro, bí thư thứ hai Đảng Cộng sản Cuba khóa V, năm nay đã 80 tuổi và nhận chức vụ từ anh trai mình là Fidel Castro năm 2008, khẳng định: “Chúng ta đã rút ra kết luận nên hạn chế chỉ tối đa hai nhiệm kỳ năm năm liên tiếp đối với những vị trí lãnh đạo chính trị và nhà nước chủ chốt. Điều này là có thể và cần thiết trong bối cảnh hiện nay”.
Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đào tạo cán bộ thay thế có đủ trách nhiệm để đảm đương công việc, và nhiệm vụ trẻ hóa cán bộ phải được thực hiện từ cấp cơ sở tới những vị trí quan trọng nhất, kể cả chức bí thư thứ nhất, sẽ được bầu tại đại hội này, cũng như chức chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.
Theo TTXVN, Chủ tịch Raul cũng cho rằng việc củng cố thể chế đất nước sẽ đảm bảo cho chính sách đổi mới và không gây nguy hại cho tính kế thừa của chủ nghĩa xã hội ở Cuba. Ông đồng thời khẳng định những thay đổi về kinh tế sẽ không cho phép tích lũy tài sản cá nhân.
Cũng trong báo cáo chính trị trình bày tại phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần VI, Chủ tịch Raul khẳng định Cuba sẽ tiếp tục ưu tiên bảo vệ đất nước trước những hành động gây hấn của Mỹ; tuy nhiên ông cũng tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ trên nguyên tắc bình đẳng.
Chủ tịch Raul Castro cũng tố cáo Mỹ không hề từ bỏ kế hoạch phá hoại cách mạng Cuba, và vẫn tài trợ cho các kế hoạch gây bất ổn tại đất nước này cũng như bảo trợ cho những kẻ khủng bố.
Đại hội lần này là đại hội đầu tiên sau 14 năm qua tại Cuba, có sự tham dự của 1.000 đại biểu đại diện 850.000 đảng viên trên cả nước. Lãnh tụ cách mạng Fidel Castro, năm nay 84 tuổi, không tham dự.
Trong bốn ngày làm việc, đại hội sẽ xem xét và thông qua văn kiện “Dự thảo đường lối chính sách kinh tế và xã hội” với gần 300 vấn đề cải cách, trong đó có lộ trình cập nhật hóa mô hình kinh tế của Cuba và đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm của đại hội.
Cuba đã mở màn cho kỳ đại hội bằng việc tổ chức một cuộc duyệt binh và diễu hành quần chúng quy mô lớn để kỷ niệm 50 năm chiến thắng Giron.
Tháng 4-1961, khoảng 1.500 lính đánh thuê trang bị hiện đại, được sự hỗ trợ đắc lực của máy bay chiến đấu và tàu chiến Mỹ đã đổ bộ vào lãnh thổ Cuba tại khu vực bãi biển Giron thuộc vịnh Con Heo, hòng âm mưu lật đổ chính quyền Fidel Castro. Tuy nhiên, trong vòng chưa đầy 72 giờ Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba đã đập tan cuộc tấn công này.
KHỔNG LOAN
Tuổi Trẻ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia