Tỉ lệ tốt nghiệp THPT cao ngất ngưỡng: Phải truy từ gốc

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cần “nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật” về vấn đề tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao ngất ngưởng, bên cạnh việc “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học”

Mấy ngày qua, dư luận xã hội quan tâm nhiều về chuyện đề thi, đáp án kỳ thi THPT của Bộ GD-ĐT và chuyện thỏa thuận chấm điểm tốt nghiệp THPT của 11 tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Nói như ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng – Bộ GD-ĐT, với Báo Người Lao Động, ngày 20-6: “Mục tiêu của chúng tôi là học thật thi thật, không phải là thi đỗ 100%” thì các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua ở các tỉnh, thành khá giỏi với kết quả bình quân thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT trên cả nước đạt hơn 95%.
Bộ GD-ĐT cần thể hiện vai trò của mình
Chuyện đáng nói ở đây là nhân dân không hiểu vì sao chúng ta đã lập Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng gần chục năm nay mà dường như năm nào cũng có vấn đề về đề thi, về đáp án. Là người gắn bó với sự nghiệp giáo dục của đất nước này cả một đời, tôi biết đội ngũ thầy giáo, cô giáo của chúng ta không tệ, không thiếu tâm huyết.
Chúng ta cũng có nhiều chuyên gia giỏi nghề, cớ sao lại như thế? Câu hỏi này quả thực không mới nhưng cũng cần phải đặt ra để lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhìn lại sự nghiệp giáo dục nước nhà.
Việc làm của 11 tỉnh, thành ở ĐBSCL là không đúng nhưng tại sao họ phải làm như thế? Khu vực miền Trung – Tây Nguyên, miền Bắc không nghe nói tới chuyện “hợp tác” mà kết quả vẫn cao ngất ngưởng. Kết quả đó có phản ánh trung thực trình độ học vấn của các em không? Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cần “nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật” về vấn đề này, bên cạnh việc “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học”.


Thí sinh trao đổi về bài làm sau buổi thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Hơn 10 năm qua, nhân loại nói chung, dân tộc ta nói riêng đã ý thức và khẳng định chất xám được coi là tấm hộ chiếu để bước vào thế kỷ XXI. Và tài nguyên tương lai của mỗi quốc gia hoàn toàn tùy thuộc ở óc sáng tạo, khả năng nhận diện xu hướng của thế giới, kỹ năng khai thác tiềm năng của bộ não, tốc độ và tài sử dụng thông tin để tạo thêm những giá trị gia tăng.
Muốn được điều ấy phải thông qua giáo dục. Nhà nước ta đã dành cho giáo dục một ngân sách không nhỏ và đã xếp giáo dục vào hàng quốc sách hàng đầu. Như vậy, Bộ GD-ĐT cần thể hiện vai trò của mình, chứ không thể để kéo dài tình trạng đáng buồn như những gì đã xảy ra mà báo chí đã tốn không ít giấy mực.
Xác định “triết lý giáo dục”
Qua kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, tôi tin nhân dân không thể bằng lòng ở cách giải thích nguyên nhân xem đó là do bệnh thành tích mà phải truy tìm cho ra bản chất căn bản của “căn bệnh giáo dục” thì mới hy vọng chữa trị được.
Hãy vì đất nước này, vì sự nghiệp đổi mới, chúng ta đừng biến các em trở thành “một cái máy khả dụng nhưng không thể trở thành một con người với đầy đủ phẩm giá” như Albert Einstein đã cảnh báo cách đây khá lâu.
PGS-TS Đặng Ngọc Lệ
Trong dự thảo chiến lược giáo dục Việt nam 2009-2020 (ngày 18-12-2008), xác định: “Phát triển sự nghiệp giáo dục phải dựa trên một hệ thống triết lý”. Mấy năm qua, nhiều nhà giáo dục đã bàn nhiều đến vấn đề này bởi “triết lý giáo dục” chính là chìa khóa của vấn đề giáo dục hiện nay.
Hầu như các ý kiến đều cho rằng “triết lý giáo dục” của ta hiện nay cần phải thay đổi, sau đó mới bàn tới việc thay đổi phương thức quản lý giáo dục, phân bố lại chương trình, bỏ hay thay đổi chế độ thi cử, thiết lập đại học cộng đồng, trường công hay trường tư, trường quốc tế hay quốc nội... Nếu không thay đổi “triết lý giáo dục” thì sẽ vấp phải hết vấn đề này tới vấn đề khác.
Và chuyện xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua phải chăng lần nữa chỉ ra cái “triết lý giáo dục” lỗi thời mà ta còn theo đuổi? Rồi biết xảy ra chuyện gì nữa trong kỳ thi đại học, cao đẳng trong tháng 7 cận kề tới đây?
Rồi giải quyết thế nào những trường “lu nướng”, trường “quốc tế” mà giáo trình dành cho trình độ trung cấp nghề đào tạo cử nhân; đào tạo hệ vừa làm vừa học được cấp bằng “chính quy – vừa làm vừa học” chẳng giống ta mà cũng không giống tây?...
PGS-TS ĐẶNG NGỌC LỆ
Theo NLĐ
TIN BÀI LIÊN QUAN:
>>Vụ scandal chấm thi Tốt nghiệp THPT 2011 ở ĐBSCL (Cần Thơ): Bộ GD-ĐT khẩn trương làm rõ
>>Dự án giáo dục 70.000 tỷ đồng: Một đề án giáo dục gây "tiếng vang" về truyền thông

>>Xã hội hóa xuất bản: Tư nhân làm sách - mập mờ trách nhiệm
Tags: scandal giao duc o Can Tho 2011, scandal nganh giao duc dong bang Song cuu Long 2011, be boi cham thi Tot nghiep o ĐBSCL 2011, vu cham thi TN o ĐBSCL, vu be boi cham thi Tot nghiep THPT o Can Tho 2011 (Đồng bằng SCL), binh luan ve vu be boi cham thi Tot nghiep THPT o Can Tho 2011 (Đồng bằng SCL), tin tuc ve vu be boi cham thi Tot nghiep THPT o Can Tho 2011 (Đồng bằng SCL), xu ly vu be boi cham thi Tot nghiep THPT o Can Tho 2011 (Đồng bằng SCL), scandal cham thi Tot nghiep THPT 2011 o Can Tho, scandal cham thi Tot nghiep o Can Tho 2011, xi-cang-dan cham thi Tot nghiep o ĐBSCL 2011

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia